Rau màu bị thiệt hại nặng do ngập úng

20/11/2017 19:32 GMT+7

Do ảnh hưởng của những cơn mưa kéo dài trên diện rộng, nhiều diện tích hoa màu của người dân H.Trần Văn Thời (Cà Mau) bị thiệt hại nặng.

Đặc biệt, tại xã Khánh Lộc, hầu như các bờ ruộng, luống rau màu đều chìm sâu trong biển nước.
Theo Phòng NN-PTNT H.Trần Văn Thời, tuy chưa thống kê được tổng số tiền thiệt hại nhưng trong tháng 10 vừa qua, mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng 55 ha lúa đông xuân mới gieo sạ, thiệt hại 25 ha rau màu; trong đó xã Khánh Lộc 18 ha, xã Trần Hợi 7 ha. Ngoài ra còn có 303 căn nhà và 12 điểm trường bị ngập, một số tuyến lộ trên địa bàn huyện cũng bị ngập nước… gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Ông Nguyễn Minh Thành (ngụ ấp Kinh Ngang, xã Khánh Lộc) cho biết mấy năm trước, cứ mỗi vụ hoa màu gia đình ông thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Thế nhưng năm nay đã làm 3 vụ và đều bị hư hại hết do ngập. Không riêng ông Thành, nhiều hộ trồng màu trong ấp cũng chịu chung cảnh thiệt hại. Ông Trần Văn Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Kinh Ngang, thông tin: “Toàn ấp có hơn 100 hội viên Hội nông dân, sản xuất chủ yếu là lúa và rau màu. Trong gần 29 ha rau màu đã có khoảng 80% diện tích bị ảnh hưởng bởi ngập lụt”.
Theo Phòng NN-PTNT H.Trần Văn Thời, đơn vị đang tiến hành xây dựng lại lịch thời vụ mới cho vụ lúa đông xuân; đồng thời khuyến cáo nông dân cần có có thời gian bơm tát, gieo sạ cho phù hợp. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng NN-PTNT tiến hành thi công nạo vét chống tràn một số tuyến, trong trường hợp không đủ kinh phí sẽ làm bờ quai chống tràn tạm thời, phục vụ sản xuất vụ lúa đông xuân cho bà con được thuận lợi.
Ông Sử Văn Minh, Phó chủ tịch UBND H.Trần Văn Thời, thông tin: “Mùa mưa năm nay, mưa lớn kéo dài nhiều ngày, kết hợp với triều cường do nước biển dâng gây thiệt hại gần 10.000 ha lúa, rau màu cho 9.000 hộ dân trên địa bàn. Các cửa cống xả nước không kịp, hệ thống trạm bơm chưa đầy đủ, gây ngập úng diện rộng trên địa bàn.
Để tháo gỡ khó khăn này, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ nạo vét kênh mương để khơi thông dòng chảy, đồng thời mở tất cả các cống để tiêu thoát nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.