Rau đắng

01/05/2012 03:30 GMT+7

Người nông dân một nắng hai sương chốn quê nghèo, không ai không biết đến một loại rau có tên gọi dân dã là rau đắng.

 Rau đắng
Ảnh: N.V.Học

So với các loài rau khác, rau đắng ít có giá trị về kinh tế, mọc khiêm tốn nơi góc vườn, hiếm khi được quan tâm chăm sóc, thế nhưng nó vẫn âm thầm sinh sôi nảy nở và khi cần đến là người ta sẽ có ngay một món rau trên mâm cơm khi mùa màng thất bát. Rau đắng như tên gọi của nó, có vị đắng. Thân và lá rau đắng rất nhỏ có tính năng giải nhiệt cao.

Rau đắng thường dùng ăn kèm với rau sống hoặc ăn lẩu. Nhưng cũng có lúc lại là món ăn chính dùng trong bữa cơm hằng ngày ở quê tôi, mà có lẽ ngon nhất, hấp dẫn nhất là món rau đắng trộn tôm thịt. Vì rau đắng mọc sát đất, nên trước khi dùng phải rửa thật kỹ qua hai ba lần nước sạch rồi để ráo, sau đó cho ra đĩa. Dùng giấm pha loãng rưới lên rau, trộn đều để giấm ngấm vào rau chừng năm phút rồi gạn bỏ hết nước đi. Mục đích của việc trộn giấm vào rau là để rau được giòn hơn, khi ăn có cảm giác “sừn sực” trong miệng. Tiếp đến lấy thịt ba rọi, tôm tươi băm nhuyễn rồi cho hành tím, bột ngọt, tiêu, nước mắm vào để ướp. Cho tất cả hỗn hợp trên vào chảo dầu nóng, đảo qua đảo lại một vài lần để tôm và thịt thấm đều.

Trước khi vào bữa cơm, dùng vá lớn múc tôm thịt đã xào cho vào đĩa rau, bên trên phủ lên ít ngò và đậu phộng rang giã nhỏ. Thế là có một đĩa rau xanh ngon lành ăn kèm với cơm trắng. Nếu trong vườn có vài khóm mít non, có thể hái vào cắt nhỏ rồi xếp lên trên đĩa rau cho thêm phần hấp dẫn. Vị béo ngọt của tôm thịt, vị chát của khóm mít non, vị thơm của đậu phộng làm cho vị đắng của rau tan nhẹ nơi đầu lưỡi. Những mùi vị ấy kích thích vị giác làm cho bữa cơm thêm đậm đà hương vị quê nhà.

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.