Rắn lục đuôi đỏ cắn người dân ở Hà Nội, Quảng Ninh

01/12/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp nhận một bệnh nhân sống tại tại Quảng Ninh bị rắn lục đuôi đỏ cắn , vừa được chuyển từ bệnh viên địa phương lên.

Theo tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, trong các tháng qua, liên tục tiếp nhận các nạn nhân nhập viện do bị rắn độc cắn, trong đó có các loại rắn rất độc như hổ mang, cạp nia và cả những trường hợp bị cắn bởi rắn lục đuôi đỏ. Hiện, bệnh viện đang tiếp nhận một bệnh nhân sống tại tại Quảng Ninh bị rắn lục đuôi đỏ cắn, được bệnh viện địa phương chuyển lên điều trị.

Bi-ran-doc-can-co-the-gay-tu-vong

Bi-ran-doc-can-co-the-gay-tu-vong
Không được xử trí kịp thời, nạn nhân có thể tử vong do rắn độc cắn - Ảnh: Ngọc Thắng
Bi-ran-doc-can-co-the-gay-tu-vong
Nhiều ca nhập viện do rắn độc cắn được điều trị thành công tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Ngọc Thắng

Ngoài ra, tại Hà Nội, gần đây cũng đã ghi nhận các ca bệnh bị rắn lục đuôi đỏ cắn, là các bệnh nhân ở huyện ngoại thành Hà Nội. Theo tiến sĩ Sơn, “rắn lục đuôi đỏ nguy hiểm bởi độc chất khi vào cơ thể gây rối loạn đông máu, gây chảy máu, xuất huyết. Nạn nhân có thể  tử vong do bị xuất huyết não”.

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân nhập viện điều trị do bị rắn độc tấn công tại nhiều địa phương, hôm nay 1.12, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế tập trung nhân lực và thuốc để cứu chữa bệnh nhân bị rắn độc cắn, không để xảy ra tử vong.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng cho hay Cục đã giao Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai tập huấn, đào tạo về lý thuyết và lâm sàng cho cán bộ y tế tại các tỉnh.

Theo ông Khuê, Việt Nam là một trong những nước có nhiều loại rắn độc cắn người có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng và kịp thời. Để điều trị rắn độc cắn, huyết thanh kháng độc nọc rắn góp phần rất quan trọng. Hiện nay, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế đã sản xuất được một số huyết thanh trị rắn độc cắn, trong đó có huyết thanh kháng độc nọc rắn lục đuôi đỏ.

Các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Trung ương Huế, Chợ Rẫy… là các cơ sở thực hành rất tốt công tác chữa trị các trường hợp bị rắn độc cắn, vì hàng năm đều tiếp nhận điều trị, cứu sống hàng chục ca bệnh rất nặng bị rắn độc tấn công.

>> Nhiều ca nhập viện do rắn độc cắn
>> Bị rắn độc cắn chết trong nhà nghỉ
>> Cô giáo bị rắn độc cắn đang nguy kịch vì nhiễm trùng máu nặng
>> Cháu bé bị rắn độc cắn khi đang ngủ trong mùng

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.