Rạch ròi công tư: Phải công bằng đối với bệnh nhân

20/10/2016 10:33 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 19.10 đăng bài Rạch ròi công tư.

Bất công
Bệnh viện công là do nhà nước đầu tư xây dựng, tiền mua sắm trang thiết bị, tiền trả lương cho bác sĩ, nhân viên… đều từ ngân sách mà ra. Đó là từ tiền đóng thuế của người dân. Vì vậy, người dân phải được phục vụ một cách công bằng là lẽ đương nhiên. Chính vì tài sản của bệnh viện công là tài sản của nhà nước, tài sản công nên việc sử dụng để làm dịch vụ thu tiền cao, chạy theo lợi ích riêng của bệnh viện là trái nguyên tắc. Có thể các bệnh viện cho rằng đưa ra các dịch vụ để tăng nguồn thu cho bệnh viện. Tuy nhiên, nếu không có sự rạch ròi thì rất dễ dàng bị lạm dụng, gây thiệt hại cho nhà nước.
Bộ Y tế cần phải có quy định cụ thể về vấn đề này, không nên cho phép dịch vụ tư trong một cơ sở công lập để tránh sự lạm dụng tài sản của nhà nước vào các mục đích cá nhân.
Trần Đức Thiện (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)

tin liên quan

7.000 tỉ đồng đầu tư xây Bệnh viện Chợ Rẫy 2
UBND TP.HCM vừa có quyết định duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy Hữu nghị Việt - Nhật (cơ sở 2 - BV Chợ Rẫy) tại xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM.
Nghịch lý
Có điều nghịch lý là tại các bệnh viện công, dù luôn xảy ra tình trạng quá tải, thiếu giường nằm nhưng nếu bệnh nhân có tiền sử dụng dịch vụ theo yêu cầu thì luôn sẵn có chỗ. Điều này có nghĩa là năng lực phục vụ của nhiều bệnh viện còn đủ nhưng do phải "cắt xén" để làm dịch vụ nên năng lực phục vụ công giảm xuống.
Nếu bệnh viện nào cũng làm dịch vụ theo yêu cầu thì người nghèo sẽ có nguy cơ không còn chỗ để khám chữa bệnh. Ai đã từng đi khám bệnh sẽ hiểu, nếu xếp hàng khám chữa bệnh thông thường thì phải rất khổ sở và mất nhiều thời gian, nhưng người có tiền sử dụng dịch vụ theo yêu cầu thì rất nhanh chóng và được đối xử rất tốt.
Trần Hải Long (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Dịch vụ phải ra dịch vụ
Bệnh viện nào có xu thế chạy theo làm dịch vụ thì phải cổ phẩn hóa để họ tự chịu trách nhiệm với dịch vụ của mình. Đã làm dịch vụ phải cho ra dịch vụ, lời ăn lỗ chịu, chứ không thể chấp nhận tình trạng làm lời thì ăn, lỗ thì dùng tiền nhà nước bù vào được.
Nguyễn Hữu Thịnh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
       
Cần phải trả lại đúng chức năng của bệnh viện công là cơ sở để chăm sóc sức khỏe cho người dân có nguồn đầu tư là từ ngân sách nhà nước. Còn bệnh viện tư là chăm sóc sức khỏe theo kiểu dịch vụ có thu tiền của các tổ chức tư nhân, làm theo lợi nhuận.
Lý Tiểu Giang (Q.Tân Bình, TP.HCM)
       
Nếu công tư không rạch ròi, để các bệnh viện công sử dụng tài sản của nhà nước làm dịch vụ tư thì rất dễ bị lạm dụng. Hiện nay, tình trạng bệnh nhân đi khám chữa bệnh bị phân biệt đối xử khá phổ biến chính là do các bệnh viện đều có dịch vụ tư. Nếu giải quyết vấn đề này, công ra công, tư ra tư thì người bệnh tùy theo khả năng mà lựa chọn bệnh viện công hay tư để khám chữa bệnh, khi đó họ sẽ được phục vụ một cách công bằng.
Nguyễn Hồng Vân (Q.7, TP.HCM)
An Phong - Sơn Hải (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.