Rác 'tấn công' Kênh Xáng nối 3 huyện của tỉnh Kiên Giang

11/04/2020 13:56 GMT+7

Kênh Xáng - con kênh huyết mạch nối liền 3 huyện vùng sâu của Kiên Giang là An Biên, U Minh Thượng và Vĩnh Thuận đang bị ô nhiễm nặng bởi rác.

Hơn 10 ngày qua, trên Kênh Xáng, đoạn từ ấp Bảy Chợ (xã Đông Thái, H.An Biên) qua địa phận H.U Minh Thượng và giáp với ấp Bình Minh, xã Vĩnh Bình Bắc, H.Vĩnh Thuận dài trên 25 km xảy ra tình trạng rác nổi đầy mặt kênh, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của PV, ngay giữa dòng Kênh Xáng có một hàng rác đường kính khoảng 2m, với đủ các loại như lục bình, bẹ dừa nước, xốp, bọc ni lông và nhiều loại rác thải khác.
Nhiều phương tiện lưu thông trên kênh phải “né” qua hai bên nhưng vẫn khó tránh được sự cố chân vịt dính rác, phải tắt máy để gỡ rác. Một số đoạn, rác tích tụ khắp mặt kênh.
Người dân cho biết tình trạng trên diễn ra nhiều năm nay, nhất là từ tháng 1 đến khoảng tháng 6. Nguyên ngân chính do thời điểm này xâm nhập mặn, lục bình chết và phân hủy. Cùng với đó là việc nhiều người dân cất nhà sinh sống ven kênh, hằng ngày thải nhiều vật dụng, rác thải sinh hoạt xuống dòng kênh.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa mà theo người dân lý giải là do những năm gần đây một số nơi đắp đập ngăn mặn, giữ ngọt cũng ngăn dòng chảy của con kênh, lâu dần tích tụ rác…
“Tình trạng này kéo dài thì dòng Kênh Xáng sẽ ô nhiễm nghiêm trọng. Bà con chúng tôi rất mong ngành chức năng tính toán các giải pháp lâu dài để bảo vệ môi trường sống của người dân địa bàn nông thôn”, bà Trần Thị Ánh (ngụ xã Thạnh Yên, H.U Minh Thượng) bày tỏ.
Còn bà Phạm Thị Lan (ngụ xã Đông Thái, H.An Biên) cho rằng ý thức kém của người dân đã làm cho các con kênh thuộc địa bàn nông thôn bị ô nhiễm môi trường. “Thỉnh thoảng tôi thấy một số người ngang nhiên mang rác quăng đại xuống kênh, mặc cho rác trôi đi đâu thì đi. Việc kém ý thức này của không ít người dân thì tôi nghĩ rằng không lâu sau, vùng nông thôn cũng ô nhiễm trầm trọng”, bà Lan bức xúc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.