'Rác' quảng cáo gây mất mỹ quan Đà Lạt

28/05/2017 08:31 GMT+7

Thành phố du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) đang bị “rác” quảng cáo hoành hành làm mất mỹ quan và ảnh hưởng đến trật tự đô thị.

PV Thanh Niên đã đi thực tế một vòng quanh khu vực trung tâm rồi ra vùng ngoại ô TP.Đà Lạt, ghi nhận “rác” quảng cáo vẫn còn xuất hiện dày đặc.
Điều dễ dàng nhìn thấy nhất là tại khu vực công cộng, các trụ điện dọc những đường phố chính như Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Đình Phùng, Bùi Thị Xuân, Phù Đổng Thiên Vương, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung đều dán đầy rẫy những những tờ rơi rao vặt bán đất, bán nhà, cho thuê nhà, sang quán, cho vay lãi suất thấp, dạy kèm, tuyển dụng... Không chỉ ở đường phố lớn, mà ngay cả nhiều con hẻm, ngõ ngách nhỏ xíu, “rác” quảng cáo này cũng xuất hiện rất nhiều.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Đà Lạt, thừa nhận: “Thời gian qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt diễn ra rất phức tạp, trải đều trên các khu vực từ nội ô đến các xã vùng ven trên địa bàn thành phố. Việc phát tán tờ rơi quảng cáo di động trong khu dân cư, tại các ngã ba, ngã tư; dán quảng cáo nơi công cộng, trên các cột điện, tường rào, gốc cây xanh đã gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị của thành phố”.
Theo giải thích của Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Đà Lạt, tình trạng “rác” quảng cáo còn nhiều trên địa bàn mà chưa xử lý triệt để, vì các sản phẩm quảng cáo thường ở dạng băng rôn, bảng có kích thước nhỏ do các đơn vị, cá nhân tự in rồi treo, dán và thường thực hiện lén lút vào ban đêm. Hơn nữa, trên các sản phẩm quảng cáo thậm chí không ghi tên, địa chỉ rõ ràng nên cơ quan chức năng cũng khó xử lý khi phát hiện.
Qua thống kê, năm 2016, các phường, xã trên địa bàn TP.Đà Lạt đã kiểm tra, xử lý 324 trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo; riêng 3 tháng đầu năm 2017 các phường, xã đã xử lý, tịch thu 242 trường hợp biển quảng cáo sai phép, bóc gỡ hàng trăm biển quảng cáo, rao vặt trên các công trình công cộng.
Trước thực trạng này, UBND TP.Đà Lạt đã yêu cầu các phường, xã ngoài việc đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền trong nhân dân còn chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tăng cường kiểm tra, đặc biệt phải chú ý kiểm tra, kiểm soát địa bàn vào thời điểm ban đêm để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thành phố cũng giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức thống kê số điện thoại các trường hợp quảng cáo này, lập danh sách, đề xuất Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh xử lý.
Theo Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Lâm Đồng, hiện nay Sở đã gửi nhiều văn bản đến các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thành phố yêu cầu chấn chỉnh tình trạng các tổ chức, cá nhân thực hiện dán những tờ rơi, băng rôn, các tấm phướn quảng cáo không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị.
Thời gian qua, riêng Sở đã triển khai 5 đợt kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tiến hành khóa 2 chiều đối với 105 thuê bao của tổ chức, cá nhân dán quảng cáo, rao vặt, giới thiệu dịch vụ trên địa bàn. Lãnh đạo sở cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra, chấn chỉnh và yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thực hiện thu hồi, gỡ bỏ các tờ rơi, băng rôn, tấm phướn đang tồn tại không đúng nơi quy định trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.