Rác mang chữ Trung Quốc 'ngập tràn' bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng sau mưa lịch sử

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/12/2018 09:31 GMT+7

Sau trận mưa lịch sử tại Đà Nẵng, bãi biển được mệnh danh đẹp nhất hành tinh xuất hiện một lượng lớn rác thải là chai lọ, bao bì mang nhãn mác có chữ Trung Quốc.

Ngày 11.12, lực lượng công nhân môi trường đô thị và thanh niên xung kích các địa phương thuộc Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) tập trung ra bãi biển Mỹ Khê, T20… để dọn dẹp rác thải.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các bãi tắm Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng, T20… đều ngập trong rác sau trận mưa lịch sử ngày 9.12.
VIDEO: Rác thải chữ Trung Quốc ngập tràn
Sau trận mưa lớn, bãi biển Đà Nẵng ngập rác thải ẢNH: HOÀNG SƠN

Chỉ sau 3 ngày chưa được dọn dẹp, rác thải bốc mùi hôi thối trong khi du khách đã đến tham quan, đi dạo dọc bờ biển vì thời tiết bắt đầu nắng trở lại… Nhiều du khách khó khăn lắm mới có thể tìm được bãi cát không có rác để chụp hình.
Rác từ biển theo sóng dạt vào tấp lên bãi cát ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo khảo sát của PV, đoạn bãi biển Mỹ Khê (đoạn từ ngã 3 Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp đến ngã 3 Phan Tứ - Võ Nguyên Giáp) đầy các loại chai lọ, đủ chủng loại như thủy tinh, nhựa…  Rác thậm chí còn tấp vào tận chân vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp.

[VIDEO] Bãi biển Đà Nẵng sạt lở tan hoang sau trận mưa lịch sử
Rác thải đủ các loại đang bốc mùi ẢNH: HOÀNG SƠN

Đáng ngạc nhiên, những loại chai, lọ này phần nhiều đều mang nhãn mác Trung Quốc, chủ yếu là chai lọ nước ngọt, bia rượu và bao bì các loại bánh… Theo một người dân địa phương, khu vực Ngũ Hành Sơn thu hút lượng lớn du khách người Trung Quốc đến tham quan nên có thể họ mang theo thức ăn và đồ uống của họ.

ẢNH: HOÀNG SƠN

Trong khi đó, một số người khẳng định, do triều cường nên các loại rác thải mang chữ Trung Quốc trôi dạt từ đại dương vào bởi những chai lọ này đa phần được bịt kín, có thể nổi trên mặt nước biển.

Ông Trần Văn Tiên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị TP.Đà Nẵng cho biết, sau trận mưa lớn, lượng rác trôi dạt vào bãi biển Ngũ Hành Sơn rất lớn.

"Ngày 11.12, chúng tôi đã huy động lực lượng của đơn vị cùng các phường để dọn dẹp. Công ty đã đưa gần 100 công nhân để ưu tiên xử lý rác ở bãi biển Ngũ Hành Sơn và xử lý thêm cho khu vực dân cư”, ông Tiên nói.

Người dân cho hay, có thể đây là rác mà những người vô ý thức ném xuống biển ẢNH: HOÀNG SƠN

Dự kiến, trong ngày 11.12, công nhân cùng lực lượng thanh niên sẽ thu gom xong rác ở bãi biển phía Q.Ngũ Hành Sơn. Ước khối lượng rác khoảng 100 tấn.

“Bãi biển Liên Chiểu do sóng biển vẫn đang còn dập dềnh nên chúng tôi chưa xử lý mà ưu tiên xử lý cho khu vực bãi biển du lịch ở các bãi Phạm Văn Đồng, T20, Mỹ Khê… Sau khi xử lý dứt điểm khu vực này, chúng tôi cũng sẽ nhờ sự trợ giúp thanh niên địa phương để xử lý phía Liên Chiểu, chứ công ty cũng xử lý không nổi do lượng rác quá lớn”, ông Tiên thông tin thêm.

Đáng chú ý, rác thải tấp vào bãi biển chủ yếu là chai, lọ… được nút kín ẢNH: HOÀNG SƠN
Nhiều người ngạc nhiên vì rác chủ yếu là chai, lọ mang nhãn hiệu Trung Quốc ẢNH: HOÀNG SƠN
Những loại rác này tấp thành từng đống ẢNH: HOÀNG SƠN
Ngoài chai lọn, còn có đồ ăn đóng hộp, bao bì... ẢNH: HOÀNG SƠN
Khung cảnh khá phản cảm trên bãi biển Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN
Theo phán đoán của nhiều người, rác thải chủ yếu nổi trên mặt nước nên nhiều khả năng xuất xứ từ đại dương ẢNH: HOÀNG SƠN
Thanh niên xung phong ra biển dọn dẹp rác thải sau trận mưa vừa qua tại Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN
[VIDEO] Sạt lở kinh hoàng, đường lên bán đảo Sơn Trà tê liệt

Âu thuyền lớn nhất miền Trung ngập rác sau trận mưa lịch sử

Cơn mưa lớn bắt đầu từ đêm ngày 8.12 đến cuối ngày 10.11 đã khiến TP.Đà Nẵng ngập nước cục bộ, kèm theo đó là rác thải ngập tràn khắp nơi. Chai lọ, củi và rác thải từ khắp nơi đổ dồn về khiến âu thuyền Thọ Quang (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) ngập kín rác.

Cảnh tượng mất vệ sinh sau mưa lớn tại Đà Nẵng ẢNH: HUY ĐẠT

Trưa ngày 11.12, có mặt tại âu thuyền Thọ Quang - Vũng Thùng (đoạn tiếp giáp đường Lê Đức Thọ), PV Thanh Niên ghi nhận, tình trạng rác thải ngập kín khu vực này, nào là phao xốp, chai lọ, giày dép, củi cây… Nhiều nhất là bao nylon. Việc rác thải theo dòng nước chảy từ sông Hàn ra khu vực âu thuyền khiến các ngư dân gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển.

Rác, chất uế... lềnh bềnh trên mặt nước Ảnh: HUY ĐẠT 

Anh Nguyễn Văn Sáng (48 tuổi, trú Q.Sơn Trà, ngư dân neo đậu thuyền tại âu thuyền) cho biết, trước cơn mưa lớn, nơi đây cũng có rác nhưng số lượng ít, nhưng đến nay thì rất nhiều, dồn lại thành từng bãi quanh ghe thuyền neo đậu.

Ngư dân đang sống chung với... rác tại âu thuyền Thọ Quang ẢNH: HUY ĐẠT

“Rác từ trên nguồn theo dòng chảy cuốn hết về và mắc tại đây. Khổ nhất là lúc chúng tôi kéo phao từ thuyền để lên bờ, rác nhiều quá kéo dây để vào bờ cực lắm”, anh Sáng nói.

Huy Đạt


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.