Rác không gian có thể gây ra Thế chiến thứ 3

27/01/2016 12:33 GMT+7

Thế chiến thứ 3 có thể nổ ra không phải vì khủng hoàng di dân hay giá dầu sụt giảm mà chính vì các mảnh vỡ không gian. Chúng có thể đâm vào vệ tinh quân sự và kéo theo những hậu quả chính trị nghiêm trọng.

Thế chiến thứ 3 có thể nổ ra không phải vì khủng hoàng di dân hay giá dầu sụt giảm mà chính vì các mảnh vỡ không gian. Chúng có thể đâm vào vệ tinh quân sự và kéo theo những hậu quả chính trị nghiêm trọng.

Rác không gian trên quỹ đạo Trái đất - Ảnh: Reuters

Nếu một vệ tinh đã ngưng hoạt động, một phần của tên lửa đẩy đã tách ra hay mảnh vỡ không gian đâm vào và phá hủy một vệ tinh quân sự, khiến nó không thể hoạt động thì điều này được hiểu là hành động xâm lược chính trị, Mirror trích dẫn lời cảnh báo của các nhà khoa học Nga.
Những sự cố như vậy có thể gây ra những rủi ro lớn, kéo theo sự khiêu khích về mặt chính trị, thậm chí là xung đột vũ trang giữa các quốc gia đang sử dụng không gian, nhà khoa học Vitaly Adushkin của Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở thủ đô Moscow cho biết.
Những lo ngại bắt đầu xuất hiện từ năm 2007, khi Trung Quốc bắn hạ một vệ tinh thời tiết. Vụ nổ đã phát tán 3.000 mảnh vỡ vào quỹ đạo. Động thái này của Trung Quốc lúc đó nhằm khẳng định khả năng chống vệ tinh của mình.
“Những nước sở hữu vệ tinh bị mảnh vỡ đâm vào và phá hủy rất khó để xác định nhanh chóng nguyên nhân vụ việc”, ông Adushkin viết trên tạp chí khoa học thiên văn Acta Astronautica.
Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London (Anh) đã tạo ra hình ảnh mô phỏng số lượng mảnh vỡ và rác không gian xuất hiện từ 1957 đến 2015.
Mảnh rác không gian đầu tiên là một phần của tên lửa phóng vệ tinh Sputnik, vệ tinh đầu tiên trên quỹ đạo Trái đất vào tháng 4.1957. Kể từ đó, các mảnh rác không gian không ngừng tăng lên, tính đến nay đã có trên 20.000 mảnh.
Có mảnh lớn bằng quả táo, nhưng cũng có mảnh lớn bằng chiếc xe buýt. Ngoài ra, còn có hàng tỉ mảnh rác nhỏ như hạt bụi, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.