Rác bao vây thành phố Nam Định

16/11/2018 08:20 GMT+7

Chỉ 1 ngày xảy ra sự cố, TP.Nam Định đã ngập trong rác thải . Đáng lo là tình trạng quá tải của khu chôn lấp rác ở thành phố này đã cận kề, trong khi các giải pháp thì chỉ mới khởi động, không theo kịp.

Dân chặn xe rác
Tối 11.11, hàng trăm người dân xã Lộc Hoà, TP.Nam Định, trong đó chủ yếu là dân sống tại làng Man, đã chặn các xe tải chở rác của Công ty CP Môi trường Nam Định đi vào khu tập trung, chôn lấp rác thải của TP Nam Định đặt tại làng này, để đổ rác.
Theo ông Hoàng Trung Trường, một người dân sống tại làng Man, nguyên nhân khiến người dân bức xúc, chặn xe chở rác vì hầu hết lượng rác thải tập kết về không được xử lý đúng quy trình, chất cao vượt mái nhà dân, đổ cả tường bao của khu xử lý, mùi hôi thối nồng nặc, nước thải đặc quánh, độc hại không được xử lý triệt để, ngấm, tràn vô tội vạ ra kênh, mương và khu vực người dân sinh sống, gây ô nhiễm trầm trọng. Người dân đã kiến nghị xử lý nhiều lần, nhiều năm nhưng không có biến chuyển.
Cũng theo ông Trường, người dân còn bức xúc chính quyền TP không thực hiện đúng cam kết. Cụ thể, tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Nam Định khi đó là ông Lê Quốc Chỉnh (mới được điều về làm Bí thư Huyện ủy Nam Trực, Nam Định) đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan của thành phố từ tháng 9.2018 thực hiện tăng 70% mức hỗ trợ ảnh hưởng môi trường cho toàn bộ 26 hộ dân (gồm 79 khẩu) của làng Man sống liền kề khu tập kết, chôn lấp rác thải. Tuy nhiên, khi chi trả vào đầu tháng 10, cả 26 hộ dân trên không nhận được mức hỗ trợ tăng thêm, vẫn chỉ nhận được mức cũ là 160.000 đồng/người/tháng.
Đến 23 giờ ngày 12.11, sau nhiều cuộc thương thảo với chính quyền, người dân đã rút về để xe rác được vào bãi. Các hộ dân sau đó cũng đã được chi trả mức hỗ trợ 70% như đã cam kết trước đó. Tuy nhiên, chỉ mới 1 ngày bãi rác bị “cấm vận”, TP.Nam Định đã tràn ngập trong rác.
Có mặt tại đây vào thời điểm này, PV chứng kiến tại các tuyến phố trung tâm như Quang Trung, Thành Trung, Điện Biên, Lê Hồng Phong,... rác được chất đống trước cửa nhà dân, nhà văn hóa, công viên, chợ… Ở các phường ngoại vi, công nhân vệ sinh lựa chọn những tuyến phố có bãi trống như đường Giải Phóng, đường Trần Huy Liệu, đường Thái Bình để tập trung rác thải tạm thời, khắp nơi sặc mùi xú uế, người dân không ai bảo ai đều đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
Nguy cơ thành phố “ngập” rác thải
Theo báo cáo của Công ty CP Môi trường Nam Định, mỗi ngày thành phố này phải xử lý khoảng 200 tấn rác. Trong khi đó, khu tập kết, chôn lấp rác thải của TP.Nam Định ở làng Man rộng trên 23 ha, được đưa vào sử dụng năm 1999, nay đã đầy. Ông Triệu Đức Kiểm, Chủ tịch HĐQT công ty này, cho biết bãi rác chỉ có thể “cầm cự” được đến hết tháng 3.2019. Về việc sẽ giải quyết rác thải thế nào vào thời điểm trên, ông Kiểm cho biết, việc này do UBND TP.Nam Định quyết định.
Có mặt ở khu chôn lấp rác thải này, PV xác nhận bãi rác đã được lấp kín, nhiều điểm rác cao quá đầu người, đè lên làm sập tường bao. Theo một số người dân, ngoài diện tích được quy hoạch, Công ty CP Môi trường Nam Định còn mua thêm đất ruộng để chôn lấp rác, nếu không, bãi đã quá tải từ lâu.
Ông Hoàng Nguyên Dự, Chủ tịch UBND TP.Nam Định, cho biết thành phố đã quy hoạch một khu xử lý rác thải mới, sử dụng công nghệ xử lý rác tiên tiến. Tuy nhiên, hiện tại dự án này mới trong giai đoạn tìm nhà đầu tư để triển khai.
Theo ông Triệu Đức Kiểm, với mức xử lý khối lượng rác 200 tấn/ngày của TP.Nam Định hiện nay, mức đầu tư về thiết bị, cơ sở vật chất cho một nhà máy rác phải lên tới hàng trăm tỉ đồng. Đặc biệt, thời gian thi công phải mất 2 năm. Như vậy, toàn bộ rác thải hàng ngày của Nam Định từ nay chưa biết sẽ được xử lý như thế nào?.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.