Ra chợ mua lộc ngày Tết

An Như
An Như
22/02/2018 14:06 GMT+7

Nét đẹp của tết quê vẫn còn hiển hiện ở những xóm làng bình dị khắp dải đất miền Trung. Đã có một phiên chợ độc đáo vừa mở tại xã vùng biển Thừa Thiên - Huế, để người dân đến đấy… mua bán lộc đầu năm.

Chợ phiên vừa mở suốt 3 ngày đầu năm mới ở xã vùng biển Quảng Ngạn (H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đã vượt thoát khỏi hoạt động nhóm chợ thông thường, mà là một ngày hội. Ngay từ mùng 1 tết, người bán kẻ mua tấp nập, ai cũng chúc nhau đầu năm mới nhiều lộc và phát tài. Bà Lê Thị Lụt, 79 tuổi (ở Quảng Ngạn) thủ thỉ: “Năm mới, mệ ra chợ phiên để bán lộc cho khách. Khách mua lộc của bà để được sức khỏe, phát tài trong năm mới”.
Phiên chợ không trả giá
Điểm khác biệt của phiên chợ đầu năm ở đây chính là chỗ người bán không đơn giản chỉ muốn kiếm thêm thu thập, còn khách không chỉ thỏa mãn nhu cầu mua sắm. Cả hai phía tụ họp về đây để cùng “mua bán” điều may và cầu tài lộc. Đó là lý do người bán hàng ở đây không bao giờ nói thách, người mua cũng không bao giờ mặc cả.
Bà Lụt năm nào cũng bán cau trầu trong vườn lấy lộc

Món hàng được bày bán nhiều nhất là cau trầu và đồ chơi trẻ em. Theo quan điểm của người xưa, đầu năm đi chợ mua cau trầu là mua tài lộc. Nhiều gia đình chở theo con nhỏ để các cháu “tiếp cận” những nét văn hóa bản địa, vì thế các loại đồ chơi cùng hút hàng. Cùng xách giỏ lẫn trong dòng người đi chợ tết, chúng tôi thích thú với những sản vật làng biển. Các món hàng quen thuộc thường như rau củ quả cũng trở nên “hấp dẫn” hơn so với ngày thường. Và khác với mọi năm, phiên chợ đầu xuân Mậu Tuất có thêm trò ném sắt. Đây là phiên chợ Việt đặc trưng mà người dân miền biển xã Quảng Ngạn còn lưu giữ lại được. Ông Phan Văn Trí, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn, nhìn nhận có thể từ phiên chợ đầu năm hoạt động hiệu quả mà nhiều tiểu thương sau khi đến đây bán lộc đã gặp may mắn cả năm. “Nên, năm nào cũng rất đông tiểu thương tham dự chợ phiên”, ông Trí nói.
Chợ phiên cổ truyền Quảng Ngạn với các món hàng dân dã thu hút người mua ảnh: AN NHƯ

Ngoài chợ phiên ở Quảng Ngạn, chợ phiên đầu năm còn nhóm họp ở làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ (H.Phú Lộc) và duy trì hàng trăm năm nay. Người dân làng Mỹ Lợi tập trung bên gò đất cao tại khu vực xóm Cồn, sát QL49A, để trao đổi các món hàng đơn giản như buồng cau, nải chuối... Sau câu chúc đầu năm may mắn, khách mua hàng tự tin mang về những món lộc đầu năm.
Quảng Bình phát động tết trồng cây
Hôm qua 21.2, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết nguyên đán Mậu Tuất, TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương. Sau lễ phát động, các đại biểu đã trồng hơn 50 cây xanh trên một số tuyến đường mới của thành phố. Trong năm 2017, TP.Đồng Hới đã trồng mới 65 ha rừng, hơn 1.500 cây xanh đô thị.
T.Q.Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.