Quyết tâm góp phần đẩy lùi những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của người dân Việt

11/12/2018 17:53 GMT+7

“Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, Abbott luôn nỗ lực giúp người dân tại Việt Nam và trên thế giới sống trọn vẹn nhất thông qua nền tảng sức khỏe tốt”.

Đó là chia sẻ của ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam trong cuộc trò chuyện với báo chí về quyết định hợp tác với Bộ Y tế về dự án “Phòng ngừa và quản lý đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK), góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam”.
- Ông có thể chia sẻ về quyết định hợp tác của Abbott với Bộ Y tế trong dự án “Phòng ngừa và kiểm soát ĐTĐTK”?
Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan nhà nước cũng cần những đóng góp tích cực từ doanh nghiệp. Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Abbott luôn nỗ lực góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt. Chúng tôi tự hào là một doanh nghiệp điển hình với những sáng kiến góp phần giải quyết các thách thức về chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam. Không chỉ tạo ra các sản phẩm đột phá trong nhiều lĩnh vực chẩn đoán y khoa, thiết bị y tế, dinh dưỡng và dược phẩm… Abbott còn hợp tác với các đối tác đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết thách thức chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt.
Tại Việt Nam, tình trạng ĐTĐTK đang có chiều hướng gia tăng với tỷ lệ 20% phụ nữ mang thai mắc ĐTĐTK (năm 2017). Chưa kể, nhận thức của thai phụ cũng như cộng đồng về căn bệnh này vẫn còn hạn chế. Đứng trước thực trạng này, Abbott đã quyết định hợp tác với Bộ Y tế trong chương trình “Phòng ngừa và quản lý ĐTĐTK, góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam”. Đây là bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Abbott và Bộ Y tế góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam.
Ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam
Ông Douglas Kuo, Tổng giám đốc Abbott Việt Nam
- Xin ông cho biết các hoạt động cụ thể mà Abbott sẽ kết hợp cùng Bộ Y tế thực hiện trong chương trình này?
Đầu tháng 2.2018, Abbott đã ký kết văn bản ghi nhớ cho quan hệ đối tác chiến lược trong dự án “sàng lọc, chẩn đoán và quản lý ĐTĐTK” cùng Bộ Y tế. Đến tháng 10.2018, “Hướng dẫn quốc gia về kiểm soát và dự phòng ĐTĐTK trong ngắn và dài hạn” đã được xây dựng với sự đóng góp của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành đang công tác trong lĩnh vực thai phụ khoa, nội tiết và dinh dưỡng…. Cuối tháng 10.2018, các buổi hội thảo phổ biến hướng dẫn này cho các nhân viên ý tế đã được tổ chức lần lượt tại 3 thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.
Với các hoạt động tiếp theo, Abbott sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế trong việc xây dựng chương trình giảng dạy và tài liệu tập huấn cấp quốc gia về kiểm soát và dự phòng ĐTĐTK; đồng thời cung cấp chẩn đoán và quản lý đào tạo các nhân viên y tế về ĐTĐTK, thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng cụ thể cho thai phụ mắc ĐTĐTK. Dự kiến trong năm đầu tiên, chương trình sàng lọc, chẩn đoán và cung cấp giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt sẽ được triển khai tại 15 bệnh viện sản và đa khoa lớn với kỳ vọng mang lại lợi ích cho 75.000 người, góp phần giúp giảm tỷ lệ mắc ĐTĐTK ở Việt Nam.
Chương trình mới đi được những chặng đường đầu tiên nhưng đã thu về những kết quả khả quan. Thông qua các buổi hội thảo, các cán bộ y tế được cập nhật kiến thức về bệnh ĐTĐTK để từ đó có kế hoạch triển khai tầm soát, tư vấn cho phụ nữ mang thai, phụ nữ trong tuổi sinh đẻ hiểu biết về dự phòng và kiểm soát ĐTĐTK.
- Ngoài các chương trình hợp tác với Bộ Y tế, Abbott có các chương trình nào khác? Các chương trình này đã tác động như thế nào trong việc nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam?
Trong những năm qua, Abbott vinh dự hợp tác với Bộ Y tế trong việc giải quyết các nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ở quy mô quốc gia về các lĩnh vực quan trọng như: sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng lâm sàng, an toàn thực phẩm… Các chương trình này được các chuyên gia y tế đánh giá cao và mang lại lợi ích hữu hình cho các chuyên gia y tế cũng như người dân Việt Nam.
Chẳng hạn, chương trình “Nâng cao tình trạng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú”, Abbott đã hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn cho Bộ Y tế cùng các chuyên gia dinh dưỡng nhằm xây dựng Hướng dẫn dinh dưỡng quốc gia cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú, tổ chức một loạt hội thảo để phổ biến hướng dẫn đến các bệnh viện trên toàn quốc. Bên cạnh đó năm 2016, Abbott đã hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng dự án “Nâng cao chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện”, dự án đã được triển khai tại 15 bệnh viện lớn trên toàn quốc, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.
Ngoài ra, nhằm giúp giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em ở khu vực nông thôn, Quỹ Abbott hợp tác với AmeriCares để hỗ trợ Chương trình dinh dưỡng trẻ em của Tổ chức Nhân đạo Giao Điểm. Từ 2004 đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 25.000 trẻ giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của các trẻ được chương trình tiếp cận xuống dưới mức mục tiêu mà Liên Hợp quốc đề ra - khoảng 20%.
Tổng cộng, Abbott và Quỹ Abbott đã đóng góp hơn 230 tỉ đồng bằng tiền và sản phẩm để giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn và xây dựng cộng đồng khỏe mạnh hơn.
- Xin cám ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.