Quyết liệt dẹp nạn sim rác: Cần quyết liệt hơn nữa!

09/12/2016 19:32 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc về bài viết Quyết liệt dẹp nạn sim rá c trên Thanh Niên số phát hành ngày 8.12.

Quá phiền toái
Vụ việc một người vợ đã đâm đơn ly dị chồng vì bị sim rác quấy phá đang lan truyền trên mạng xã hội là một minh chứng về sự “phá hoại” của sim rác. Không thể có chuyện mua sim điện thoại dễ như mua cây kim, sợi chỉ khi đã có quy định phải đăng ký thông tin khi mua sim điện thoại. Những ai bán sim rác hoặc mua sim mà không đăng ký là vi phạm quy định pháp luật, cần phải có chế tài mà chế tài đơn giản nhất là sau khi sim kích hoạt nếu không có thông tin người đăng ký thì nhà mạng có quyền cắt số.
Bùi Thu Phương (Q.Đống Đa, Hà Nội)
Ảnh hưởng lớn đến an toàn xã hội
Câu nói “giàu đổi bạn, sang đổi vợ, nợ đổi... sim” mà ta hay nghe thời gian gần đây để ám chỉ về sim rác. Những người đàng hoàng chẳng ai dùng sim rác làm gì. Sim rác thường dùng vào mục đích không tốt, lén lút, mờ ám... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Do đó, dẹp sim rác là việc các nhà mạng phải mạnh tay, quyết liệt, không được chậm trễ. Nhà mạng quản lý được người dùng điện thoại là trách nhiệm, phải thực hiện càng sớm càng tốt.
Nguyễn Mỹ Linh (P.6, Q.4, TP.HCM)
Cần mạnh tay hơn nữa
Ai cũng thấy tin nhắn "rác" đã làm phiền, quấy rối người dùng hay lừa đảo, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó, sim rác còn ảnh hưởng tới an ninh xã hội khi có những tổ chức, cá nhân dùng sim rác để gửi tin nhắn bôi nhọ, nói xấu các cán bộ, lãnh đạo... Sim rác và tin nhắn rác đi kèm với nhiều hệ lụy như vậy thì chúng ta cần phải dẹp sim rác một cách quyết liệt, mạnh tay hơn nữa. Khi nào mà ra đường, ngang qua các cửa hàng điện thoại di động không còn thấy quảng cáo bán sim giá rẻ, sim khuyến mãi cũng như việc mua một sim điện thoại trở nên khó khăn thì lúc đó sim rác mới thực sự bị dẹp bỏ.
Võ Minh Thư (Q.8, TP.HCM)
Trách nhiệm công dân
Sim rác tồn tại bắt nguồn từ nhu cầu của người dân. Ai cần sử dụng sim rác? Họ là những người không có hoặc mất giấy tờ tùy thân nên không thể đăng ký, hoặc họ là những kẻ muốn ẩn danh để thực hiện những mục đích xấu... Vì vậy, nếu đã là một công dân tốt thì hãy đăng ký thông tin cá nhân khi mua sim điện thoại. Đây là nghĩa vụ, là trách nhiệm của mỗi công dân. Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ như cho vay tín chấp, cho vay mua hàng trả góp hoặc nhận đơn xin việc... đều xét đến tiêu chí có sử dụng điện thoại di động lâu dài, có đăng ký sim đàng hoàng hay không? Một người thay đổi sim điện thoại liên tục được đánh giá là người không minh bạch, rõ ràng, có nhiều khuất tất.
Nguyễn Tiểu Minh (Q.6, TP.HCM)
Trách nhiệm của nhà mạng
Dẹp nạn sim rác là trách nhiệm của nhà mạng đối với xã hội. Đành rằng bán được sim thì nhà mạng sẽ thu được tiền, nhưng không vì thế mà cứ phát hành sim liên tục, số lượng lớn. Nhà mạng cần kiểm soát chặt chẽ lượng sim rác để những kẻ cơ hội, làm điều mờ ám không có đất để thực hiện những hành vi của mình. Bên cạnh đó, nhà mạng cũng phải kiểm tra chặt chẽ các đại lý của mình để tránh những trường hợp bị qua mặt khi hợp thức hóa các sim rác bằng cách đăng ký cho ai đó chứ không phải người sử dụng sim thực sự. Việc này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng khi người sử dụng sim rác để vi phạm pháp luật.
Lê Thị Bích Đào (Q.3, TP.HCM)
       
Trong một thời gian ngắn thực hiện, chiến dịch dẹp sim rác đã mang lại một số kết quả tốt như truy được sim kích hoạt sẵn, hủy bỏ sim đã kích hoạt nhưng không đăng ký... Như vậy, đây là giải pháp hiệu quả để dẹp sim rác. Và rõ ràng, trong chiến dịch này có sự phối hợp rất tốt của nhà mạng. Từ đó có thể kết luận, chỉ cần nhà mạng quyết tâm dẹp sim rác thì sim rác chắc chắn sẽ không còn đường sống.
Nguyễn Đức Nghĩa (TP.Đà Nẵng)
       
Tin nhắn rác có khi đến từ sim rác nhưng cũng có khi đến từ các đầu số dịch vụ, số của các doanh nghiệp. Như vậy, để hạn chế tin nhắn rác thì song song với việc dẹp sim rác, nhà mạng cần tăng cường quản lý cũng như siết chặt hoạt động của các đầu số dịch vụ và các tin nhắn từ các công ty. Nhà mạng buộc họ phải tuân thủ nghiêm các quy định về quảng cáo như không được nhắn tiếp tục nếu người nhận không đồng ý, không được nhắn tin vào giờ, ngày nghỉ...
Nguyễn Đức Hữu (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.