Quê nhà mênh mông biển nước: 'Người hùng Nghệ An', người Quảng Bình quay ra giúp bà con

02/11/2020 12:17 GMT+7

Nghệ An mênh mông trong biển nước, nhiều nơi gửi quà cứu trợ hoặc trực tiếp cứu trợ bà con khiến nhiều người ấm lòng. Mùa lũ, nơi đây không chỉ có ngập nước, mà còn tràn ngập nghĩa tình.

Hỗ trợ áo phao trong đêm

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Thanh (36 tuổi) còn được cư dân mạng gọi là “Người hùng Nghệ An” cho biết anh đang ở Quảng Ngãi giúp bà con khắc phục hậu quả của bão số 9 thì hay tin quê nhà bị ngập lụt. “Nghe quê hương kêu cứu, tôi vội vã trở về vào ngày 30.10. Về đến quê, tôi chỉ kịp thăm vợ và các con gần 3 phút, biết nhà mình vẫn ổn nên tôi nhanh chóng đi cứu trợ cho mọi người”, anh Nam kể lại.
Anh cho hay mình đã cứu trợ cho người dân ở xã Hưng Trung, H.Hưng Nguyên, Nghệ An - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt tại Nghệ An hơn 1000 áo phao, 7000 thùng mì và nước sạch để vượt qua hoàn cảnh tạm thời. Trong đó, có hơn 400 áo phao là do người dân ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ủng hộ.
Anh Thanh tiếp tế lương thực cho bà con ở các vùng bị bị ngập nặng của Nghệ An. Ảnh: NVCC

Anh Thanh tiếp tế lương thực cho bà con ở các vùng bị bị ngập nặng của Nghệ An

Ảnh: NVCC

Anh Thanh kể nhìn cảnh quê hương chìm trong biển lũ mà anh không thể kìm lòng được. Trâu, bò, lợn, gà chết hết, bà con cũng không còn gì để ăn, nhiều nhà ngập quá nửa không thể ở được. Anh quyết định phải cứu trợ thực phẩm và phân phát áo phao cho bà con ngay trong đêm vì nếu đến khuya, lũ xả và nước dâng lên nhanh mà người dân không có áo phao để mặc thì rất nguy hiểm.
Một trong những chiếc ca nô được đoàn của anh Nguyễn Danh Hà chở từ Quảng Bình đến Nghệ An để cứu trợ cho người dân. Ảnh: TRẦN QUYẾT THẮNG

Một trong những chiếc ca nô được đoàn của anh Nguyễn Danh Hà chở từ Quảng Bình đến Nghệ An để cứu trợ cho người dân

ẢNH: TRẦN QUYẾT THẮNG

“Nhận được áo phao, nhiều người xúc động đến rơi nước mắt nói lời cảm ơn tôi cùng mọi người. Tôi biết mình không những đã làm ấm lòng họ mà những nụ cười hay giọt nước mắt mà họ dành cho tôi cũng khiến tôi cảm thấy ấm áp”, anh xúc động.
Anh Thanh cho biết thêm chưa bao giờ anh thấy tình cảm mà người dân cả nước dành cho Nghệ An lại tuyệt vời đến thế. Biết tin Nghệ An bị lũ lụt nặng, nhiều người ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương... đã gọi điện cho anh, ngỏ lời muốn giúp đỡ, hỗ trợ địa phương.
Được biết, sau khi tình hình ở Nghệ An được cải thiện, anh Thanh sẽ trở lại Hà Tĩnh để tiếp tục giúp đỡ người dân tại đây khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bão số 10 có thể mạnh lên khi tiến gần vào quần đảo Hoàng Sa

Những chiếc ca nô nghĩa tình

Tương tự như anh Thanh, anh Nguyễn Danh Hà (38 tuổi, ở Quảng Bình) cũng gấp rút từ Quảng Bình vào Nghệ An trong ngày 30.10. Anh cùng 12 thành viên trong đoàn cứu trợ đã mang 800 cái áo phao, 3 chiếc cano và 2 thuyền cole từ TP.Đồng Hới (Quảng Bình) vào tâm lũ để cứu hộ, cứu trợ cho người dân.
Chiếc ca nô trong đoàn của anh Hà gặp sự cố lúc giữa đêm khiến cả đoàn lênh đênh trên dòng nước lũ. ẢNH: TRẦN QUYẾT THẮNG

Chiếc ca nô trong đoàn của anh Hà gặp sự cố lúc giữa đêm khiến cả đoàn lênh đênh trên dòng nước lũ

ẢNH: TRẦN QUYẾT THẮNG

Anh Hà và những người bạn của mình nghe tin sẽ còn nhiều đợt xả lũ khiến mực nước dâng cao nên đã túc trực từ tối 30.10 đến gần sáng ngày 31.10 trên những chiếc ca nô để có thể kịp thời hỗ trợ người dân. Anh kể đoàn của mình đã dùng ca nô hỗ trợ nhiều trường hợp tại địa phương di dời đến nơi an toàn.
Anh Trần Quyết Thắng (35 tuổi, ở Hà Tĩnh) cũng là thành viên trong đoàn cứu trợ của anh Hà cho hay, trong số những chiếc ca nô được vận chuyển vào vào Nghệ An, chiếc lớn nhất được anh Hà tự chi tiền để mua với giá 325 triệu đồng. Anh Hà đã dùng nó để cứu trợ cho người dân ở khắp các vùng lũ miền Trung trong đợt lũ vừa qua.
Anh Thắng kể trong quá trình túc trực, ca nô gặp sự cố nên bị hư hỏng. Cả đoàn phải chênh vênh trên dòng nước lũ giữa đêm dưới cơn mưa lạnh thấu xương khiến anh rất lo lắng. Rất may tình hình lũ ở Nghệ An được cải thiện, anh Thắng và mọi người trong đoàn quyết định nghỉ ngơi lúc 4 giờ sáng ngày 31.10 để sáng sớm có thể phân phát lương thực và áo phao cho những vùng bị ngập sâu, nước chưa kịp rút. Chiếc ca nô cũng được mang đi bảo trì và đoàn sử dụng ca nô nhỏ hơn cho việc cứu trợ.
Nhu yếu phẩm được đoàn của anh Hà tiếp tế cho bà con Nghệ An vào sáng 31.10. Ảnh: TRẦN QUYẾT THẮNG

Nhu yếu phẩm được đoàn của anh Hà tiếp tế cho bà con Nghệ An vào sáng 31.10

ẢNH: TRẦN QUYẾT THẮNG

Anh Hà tâm sự: “Những ngày Quảng Bình khó khăn, người dân Nghệ An đã không tiếc hỗ trợ cho chúng tôi bằng tất cả những gì họ có. Nay khi Nghệ An gặp khó, chúng tôi cũng phải vào để hỗ trợ. Đó không chỉ là tình cảm giữa người dân hai tỉnh, mà còn là tinh thần tương thân tương ái giữa người Việt Nam với nhau”.
Chia sẻ với PV Thanh Niên trưa ngày 31.10, anh Hà cho biết mình đã đi đến những nơi ngập sâu nhất của xã Hưng Trung, H.Hưng Nguyên, Nghệ An để hỗ trợ bà con nhu yếu phẩm cần thiết.
“Hỗ trợ cho bà con như vậy, tôi thấy mình được nhiều cái lắm. Hạnh phúc nhất là được sống trong tình cảm của bà người dân xứ Nghệ. Đó là động lực rất lớn để tôi có thể tiếp tục thực hiện những công việc như thế này”, anh Hà tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.