Quất cảnh nức tiếng miền Trung 'chôn chân' tại chỗ, nông dân lo 'mất Tết'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
08/02/2021 20:26 GMT+7

Tết Nguyên đán đang cận kề, nông dân làng quất Cẩm Hà (TP.Hội An, Quảng Nam), nơi được xem là thủ phủ quất cảnh nức tiếng miền Trung vẫn mỏi mắt chờ thương lái.

Những ngày sát Tết, hơn 500 hộ nông dân làng quất Cẩm Hà như đang “ngồi trên lửa” khi hàng vạn chậu quất cảnh chưa thể xuất vườn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (55 tuổi, ở xã Cẩm Hà) buồn bã cho hay, cũng như năm ngoái, vụ quất năm nay, vợ chồng bà cùng hai người con đầu tư vun trồng 550 chậu quất cảnh với đủ các loại từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 50% số quất mà gia đình cất công vun trồng đã bị hư hại.

Cũng theo bà Tuyết, khi nỗi xót xa do thiên tai, dịch bệnh tàn phá vẫn chưa nguôi ngoai, bà và nhiều nông dân chuyên trồng quất đang trải qua những ngày cuối năm trong tâm thế phập phồng âu lo. Bởi lẽ, ứng với thời điểm này các năm trước, toàn bộ quất cảnh của nông dân Cẩm Hà đã được thương lái chốt mua toàn bộ và đưa đi tiêu thụ. Còn hiện tại, hàng vạn chậu quất cảnh ngả màu vàng rực vẫn đang “chôn chân” tại vườn.

Người dân chuyên trồng quất cảnh ở Hội An đang đứng ngồi không yên khi quất rớt giá thê thảm nhưng thương lái cũng không mua.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ở thủ phủ quất cảnh miền Trung, gia đình ông Nguyễn Tấn Hùng được xếp vào danh sách các hộ trồng quất có tiếng của làng. Trung bình mỗi vụ Tết, vợ chồng ông Hùng xuất vườn 3.000 chậu quất cảnh. Đặc biệt, năm nào gia đình ông cũng tung ra thị trường không dưới 300 chậu quất loại lớn, thế đẹp, có giá chạm mức hàng chục triệu đồng. Thế nhưng năm nay, cũng như hàng trăm nông dân trong làng, vợ chồng ông “nếm quả đắng” với vụ quất Tết thất thu.

Cũng theo ông Hùng, hiện tại vườn quất rộng 4.000 m2 của gia đình chỉ còn chưa tới 1.000 cây vì thiên tai, dịch bệnh tàn phá. Mặc dù giá quất giảm rất sâu nhưng thương lái vẫn do dự chưa thu mua. Thậm chí, nhiều cây quất rớt giá từ 12-13 triệu đồng xuống chỉ còn 7-8 triệu đồng nhưng không ai mua.

Ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà cho biết, theo thống kê đến thời điểm hiện tại, gần 20.000 trong tổng số 65.000 chậu quất cảnh dự kiến cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Tân Sửu vẫn đang chờ thương lái.

Theo ông Được, mọi năm, tầm tháng 10 Âm lịch là toàn bộ quất đã được đặt hàng, bà con Cẩm Hà an tâm sắm sửa đón Tết. Năm nay, thương lái ở Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế… tìm tới đặt sỉ rất ít nên nông dân địa phương đang đứng ngồi không yên.

“Với giá quất đã giảm gần 40%, hy vọng trong vài ngày tới, quất sẽ được bán hết để bà con gỡ gạc lại vốn được chừng nào hay chừng nấy”, ông Được nói.

Những cây quất cảnh ngã màu nằm chờ thương lái.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Thương lái vắng bóng ở Cẩm Hà.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

 

Những quả quất chín vàng.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Người trồng quất cảnh như đang "ngồi trên lửa" khi đã cận Tết nhưng thương lái vẫn không tìm đến mua như mọi năm.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Quất được đưa ra dọc các tuyến đường để bày bán.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Quất giá giảm mạnh nhưng vẫn không tìm ra thương lái.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Người trồng quất chở quất ra bày bán dọc các tuyến đường lớn nhưng thương lái vẫn ít đến thu mua.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Người trồng quất cảnh ở thủ phủ quất lớn nhất miền Trung lo "mất tết" vì hàng vạn cây quất vẫn nằm chờ thương lái.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.