Quảng Bình trước thực trạng thiếu nước mùa hạn

17/05/2021 09:00 GMT+7

Thiếu nước sạch kéo dài, bà con tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình phải đi nhiều cây số để lấy nước, sử dụng nguồn nước từ ao, hồ, sông suối nhằm đảm bảo cuộc sống.

Thiếu nước sạch - nỗi lo thường trực của bà con Quảng Bình

Sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm phèn làm nguồn nước sinh hoạt hằng ngày từ lâu đã không còn là câu chuyện xa lạ của nhiều gia đình sinh sống tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thiếu đi nguồn nước máy ổn định tại địa phương đã gây ra cản trở không nhỏ tới cuộc sống của bà con nơi đây, khiến nhiều hộ dân phải tìm cách xoay xở, thực hiện nhiều biện pháp tạm thời nhằm duy trì cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.
Trước tình hình biến đổi khí hậu kéo dài cùng yếu tố môi trường khắc nghiệt, nguồn nước vốn đã suy giảm vào mùa hạn, nay lại càng trở nên khan hiếm hơn. Bên cạnh đó, công trình cung cấp nước sạch tại địa phương vốn đã xuống cấp, tuyến ống hư hỏng dẫn tới việc người dân thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch kéo dài. Vì lẽ đó mà đã nhiều năm nay, bà con Quảng Bình phải lặn lội đi quãng đường nhiều cây số để lấy nước, buộc phải sử dụng nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn chưa qua kiểm định, xử lý.
Anh Đặng Xuân Vinh, chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Do địa bàn xã tương đối rộng nên việc dẫn nước đến với bà con, đặc biệt là những hộ dân sinh sống tại khu vực ven núi vẫn còn gặp nhiều cản trở. Hệ thống nước cũng đã được tỉnh, huyện đầu tư nhưng hiện tại chỉ có thể phục vụ 2 thôn. Nhu cầu về nguồn nước của bà con vào mùa hạ thì ngày một tăng, phải xoay xở nhiều cách khác nhau để đảm bảo sinh hoạt”.
Đối mặt với tình cảnh thiếu nước mỗi ngày, bà con tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình ai nấy đều mong mỏi được tiếp cận với nguồn nước sạch đảm bảo giúp phần nào ổn định cuộc sống sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Huda tiếp nối hành trình khơi nguồn nước sạch về với tỉnh Quảng Bình

Sau 2 năm triển khai thành công tại Quảng Bình, với các công trình cung cấp nước sạch tại xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch và xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" của Huda đã đặt chân đến xã Quảng Châu, tiếp tục đồng hành và san sẻ nỗi lo nặng gánh trên vai người dân vùng thiếu nước sạch.
Chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” bước sang năm thứ 3 triển khai

Chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” bước sang năm thứ 3 triển khai

Trải qua quá trình khảo sát kỹ lưỡng, nghiên cứu thực trạng cùng chuyên gia đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác triển khai dự án, Huda đã lên danh sách các hạng mục sẽ thực hiện tại xã Quảng Châu bao gồm: xây dựng một giếng khoan công nghiệp, lắp đặt đường ống nhánh để nguồn nước sạch dồi dào chảy về từng hộ gia đình.
Công trình được chính thức khởi động vào tháng 4. 2021 và dự kiến cung cấp nguồn nước sạch ổn định cho 800-900 hộ dân tại địa phương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nông nghiệp. Người dân sẽ có đủ nước cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như nấu ăn, chăn nuôi,... những mong muốn tưởng chừng giản đơn nhưng vẫn luôn là nỗi trăn trở hằng ngày của người dân địa phương.
Thông qua chương trình: “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, thương hiệu đậm tình một lần nữa khẳng định sự đồng hành với người dân địa phương, trên hành trình xây dựng quê hương miền Trung sung túc, ấm no và ngày một phát triển.
Huda là thương hiệu trực thuộc Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam, một thành viên của Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch. "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda thực hiện từ năm 2019, với mong muốn san sẻ gánh nặng thiếu nước sạch mà người dân miền Trung phải đối mặt hằng ngày. Trong 2 năm đầu triển khai, 7 dự án đã được hoàn thành giúp hơn 20.000 người dân miền Trung tiếp cận được nước sạch.
Năm 2021, chương trình bước sang năm thứ 3 với thêm 5 dự án triển khai tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, kỳ vọng sẽ giúp thêm hàng ngàn người tiếp cận nước sạch, từ đó tạo điều kiện để bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
Để biết thêm thông tin về Huda và chương trình "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương", truy cập website: https://carlsbergvietnam.vn/vi/csr/hudavimientrung/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.