Quán xá Sài Gòn chấp nhận 'chịu thiệt' giữ khách dù giá thịt heo tăng mạnh

08/11/2019 13:39 GMT+7

Mặc dù giá thịt heo tăng cao với mức giá chưa từng có trong 3 năm qua, các hàng, quán ăn chấp nhận chịu thiệt, giữ giá ổn định cho thực khách.

Lỗ hoặc lời ít vì giá heo tăng

Tại TP.HCM, giá thịt heo hơi tăng mỗi ngày khiến các chủ quán đang dùng nguyên liệu này chế biến món ăn cũng "đau đầu" vì tính toán. 
Các hàng quán chủ yếu lấy thịt heo từ chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền (TP.HCM). Giá heo hơi tăng lên 58.000 đồng/kg đã khiến giá heo mảnh ở hai chợ đầu mối này tăng theo, từ 80.000 đồng/kg đến 86.000đ/kg tùy chất lượng. Các quán lấy thịt heo tùy nhà cung cấp nên giá cả cũng rất khác nhau.
Bà Đoàn Thị Thu Thảo (56 tuổi) bán bún thịt nướng trên đường Nguyễn Văn Thương (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Lúc trước, mỡ chỉ có 40, giờ lên 55 ngàn/kg. Thịt nọng và đùi có 80 giờ lên 100 ngàn. Một phần bún thịt nướng tôi bán 20.000 đồng, trước còn thấy có chút lời chứ bây giờ là lỗ”.

Trong thời gian tới, giá thịt heo không có dấu hiệu giảm thì các quán ăn sẽ phải tính lại bài toán kinh doanh của mình.

Ảnh: Trịnh Thanh

Cũng chung tình trạng trên, bà Ngọc (chủ tiệm cơm tấm trong chợ Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM) than thở: “Giá heo giờ lên 100.000 rồi con ơi! Gấp 2, 3 lần so với bình thường. Hồi đó thì mình còn lời chút đỉnh chứ giờ là bỏ công làm lời. Vậy cũng phải chịu chớ không lẽ mình nghỉ bán, nghỉ bán thì lấy gì sống!”.
Là chủ tiệm bún bò Huế Hạnh nổi tiếng, bà Đặng Thị Ánh Tuyết cho biết: “Giá heo tăng nhiều, tính đến thời điểm này đã tăng 20% so với bình thường. Sắp tới chưa biết như thế nào nhưng theo tôi thì còn tăng nữa”.
Nói về ảnh hưởng của giá thịt heo đến việc kinh doanh quán, bà lo lắng: “Giá bình thường đã ít lời rồi mà nay thịt heo và thịt bò đều tăng nên tôi cũng đang khó khăn. Vì hàng mình lấy là hàng tuyển độc quyền nên bình thường giá cao hơn thị trường từ 7.000 -10.000 đồng rồi”.
Lý giải nguyên nhân giá heo tăng đột biến, anh Hưng, chủ tiệm bún bò Huế Út Hưng trên đường Tú Xương (Q.3, TP.HCM) cho biết: “Lẽ ra thời điểm gần Tết thì giá thịt heo mới tăng nhưng vừa qua có dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM dẫn đến nhiều đàn heo bị tiêu hủy, những nơi bị dịch chưa nuôi heo lại được, vì số lượng heo cung cấp ra thị trường ít nên giá tăng là đương nhiên”.

Chấp nhận thiệt, mong giá heo mau xuống

Mặc dù giá thịt heo tăng cao, các quán ăn vẫn cố gắng giữ mức giá cũ vì vẫn hy vọng giá heo chỉ tăng một thời gian, đồng thời cũng vì mức giá đó đã gắng với khách hàng một thời gian dài.

Ảnh hưởng nhất là các quán bán cơm tấm, nơi nguyên liệu chủ yếu là thịt heo

Ảnh: Giang Vũ
“Giá bán của quán 10 năm rồi chưa thay đổi. Tôi đang cố gắng kiếm lời bằng việc tăng số lượng. Tôi cũng suy nghĩ chưa biết cầm cự được bao lâu và thời điểm nào sẽ lên giá. Nhưng trong thời gian ngắn, quán sẽ cố gắng giữ mức giá cũ”, bà Tuyết bộc bạch.
Ông Lưu Văn Khương, chủ tiệm cơm bình dân trên đường Võ Oanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Những gì liên quan đến thịt heo đều tăng cả từ sườn, ba rọi đến giò mọc nấu bún. Nhưng mình phải chấp nhận ảnh hưởng đến thu nhập vì chủ yếu quán bán cho sinh viên.
Mỗi xuất cơm 20.000 đồng, sinh viên tụi nó ăn quen rồi, giờ lấy thêm 2 ngàn nữa cũng mất công. Mặc dù lên giá, tụi nó đến ăn sẽ trả nhưng tôi nghĩ thôi vì nhiều đứa ăn ở đây sáng, trưa, chiều rồi còn uống nước nữa. Ngày trước mình lời được 5 ngàn/phần thì giờ ăn 3 ngàn thôi”. Để bù lỗ, ông Khương cũng cố gắng tăng số lượng phần cơm bán ra. Điều ông vui mừng là sinh viên đến ủng hộ quán.
Cùng suy nghĩ với bà Tuyết và ông Khương, anh Hưng chia sẻ: “Dù giá heo tăng trên 10 ngàn/kg nhưng tôi không tăng giá bán bún bò giò heo. Vì tôi xác định mình chịu thiệt một chút cho khách hàng còn hơn tăng giá làm phiền khách.”
 Nhiều chủ quán lo ngại, với đà tăng giá này, có lẽ Tết năm nay, giá thịt có nguy cơ tăng cao nữa, ảnh hưởng rất nhiều tới người dân lao độngđời sống cũng rất khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.