Quận Tân Bình TP.HCM chốt chặn khắp hẻm: 'Bà con chịu khó đi đường vòng'

19/07/2021 13:33 GMT+7

Mấy ngày gần đây, khắp các ngõ hẻm ở quận Tân Bình, TP.HCM toàn là dây giăng, các chốt chặn kiểm soát người dân ra ngoài không lý do theo Chỉ thị 16. Từ 16.7, Tân Bình có tới 76 chốt và 20 điểm kiểm soát khắp quận.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP.HCM, từ ngày 16.7, quận Tân Bình “tăng cấp” kiểm soát người dân ra đường không lý do bằng hàng loạt chốt chặn ngay hẻm ra vào, các hẻm không cần thiết thì giăng dây.

Dây giăng, chốt chặn khắp hẻm

Anh Nguyễn Đông Quân (ngụ P.10, Q.Tân Bình) cho biết, vì nhà ở chung cư nên khi dịch diễn biến phức tạp luôn nơm nớp lo sợ, ám ảnh khi thấy những sợi dây giăng đỏ, trắng. Đến sáng 16.7, thấy chốt chặn khắp nơi, hẻm vào chung cư cũng giăng dây, anh trình giấy qua chốt mà vẫn hồi hộp.
“Tôi buộc phải đi hẻm nhỏ nếu có việc ra ngoài, nên những người không phải dân ở đây sẽ không vào được vì không biết đường, hạn chế được người lạ ra vào khó kiểm soát”, anh chia sẻ.

Quận Tân Bình hiện có 76 chốt kiểm soát và 20 điểm kiểm soát khác trên các tuyến liên quận

Ảnh: Độc Lập

Người dân khi ra vào phải trình bày lý do, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt

Ảnh: Độc Lập

Chị Trần Thị Thu Thủy (ngụ P.4, Q.Tân Bình) cũng cho biết, nhà ở trong hẻm nên chị phải đi đường vòng mới ra được đường chính. Gặp chốt kiểm soát chặn đầu hẻm chị trình giấy đi đường được công ty cấp, nhưng trình bày lý do qua Q.4 mua rau của một cửa hàng thực phẩm quen thì bị chốt từ chối.
“Người trực chốt giải thích tôi có thể mua rau ở vài điểm gần nhà, chịu khó xếp hàng nhưng sẽ tránh vi phạm Chỉ thị 16. Qua được chốt này nhưng chưa chắc qua được chốt khác nên thôi tôi quay về luôn”, chị kể.
Nhiều người dân quận Tân Bình cũng bất ngờ khi thấy sợi dây ám ảnh bao quanh các hẻm, thậm chí còn có tin đồn “phong tỏa toàn quận Tân Bình”. Nhưng ngay khi nắm được chủ trương của quận để phòng chống dịch Covid-19, người dân đồng tình ủng hộ.

Lực lượng trực chốt gồm công an, bảo vệ dân phố, quân sự, hội cựu chiến binh, tổ dân phố

Ảnh: Độc Lập

Nhiều người ở nơi khác đến không trình bày được lý do chính đáng sẽ bị lập biên bản

Ảnh: Độc Lập

Thượng tá Nguyễn Thành Lợi, Trưởng Công an quận Tân Bình, cho biết toàn quận Tân Bình hiện có 76 chốt kiểm soát và 20 điểm kiểm soát trên địa bàn để kiểm tra người dân ra đường không lý do. Nhiều hẻm có đường thông với hẻm khác được giăng dây để người dân đi đường khác, buộc qua chốt kiểm soát đầu hẻm trước khi ra các tuyến đường liên phường, liên quận.
Theo Trưởng Công an Q.Tân Bình, sau khi công an quận tham mưu UBND, các chốt kiểm soát từ hẻm và giăng dây các hẻm không cần thiết được thực hiện ngay từ 16.7 để tăng cấp độ kiểm soát.

Sau 4 ngày áp dụng, Trưởng Công an Q.Tân Bình đánh giá hình thức chốt chặn từ hẻm mang lại hiệu quả rất tốt, kịp thời phát hiện những trường hợp người dân đi ra khỏi nhà không đúng quy định

Ảnh: Độc Lập

Nếu không phải người dân ở đây, sẽ khó lòng tìm được lối đi khác để vào địa bàn

Ảnh: Độc Lập

Trước đó, chủ tịch UBND 15 phường đã khảo sát, xác định từ phường mình đi ra có bao nhiêu hẻm nối ra đường để đi sang phường khác. Từ đó, chính quyền xác định cần thiết mở bao nhiêu hẻm, rào bao nhiêu hẻm. Có những hẻm không cần thiết, đường nhỏ có thể thông được đường lớn trong nội bộ phường đó thì rào chắn lại bớt.
“Bà con trong các hẻm thông nhau chịu khó đi đường vòng xa hơn một chút để qua chốt kiểm soát ra ngoài. Dù có bất tiện nhưng chốt chặn ngay từ hẻm người dân cũng an tâm hơn và đồng thuận cùng thực hiện”, thượng tá Lợi thông tin.

Kiểm soát chặt người ra vào

Tại 76 chốt kiểm soát có lực lượng công an là điểm trưởng, ngoài ra còn có các lực lượng quân sự, mặt trận, bảo vệ dân phố, hội cựu chiến binh, tổ dân phố tiến hành kiểm soát người ra vào, chỉ giải quyết theo đúng Chỉ thị 16. Những trường hợp không đúng Chỉ thị 16 thì không được ra vào, trường hợp không chấp hành sẽ bị xử lý.
Đặc biệt, tại các chốt, UBND phường bố trí cán bộ là người có nhà ở hoặc đang lưu trú gần chốt, biết rõ người dân đi ra đi vào là ai, biết rõ trong phường các điểm buôn bán thực phẩm để yêu cầu người dân chỉ mua thực phẩm gần nhà, trong địa bàn phường.

Không phải giấy thông hành nào cũng được lực lượng trực chốt giải quyết để cho qua chốt

Ảnh: Độc Lập

Sau 4 ngày áp dụng, Trưởng Công an Q.Tân Bình đánh giá hình thức chốt chặn từ hẻm mang lại hiệu quả rất tốt, kịp thời phát hiện những trường hợp người dân đi ra khỏi nhà không đúng quy định. Nhiều trường hợp ở nơi khác đến không có lý do chính đáng bị lập biên bản xử phạt.
Ngoài ra, đội CSGT - TT Công an Q.Tân Bình cũng có 15 tổ công tác và 3 chốt phòng chống dịch tuần tra lưu động xuyên suốt 24/24, kiểm tra ngẫu nhiên những người lưu thông trên địa bàn quận.

Từ 9.7 đến 19.7, quận Tân Bình đã xử phạt 345 trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 16

Ảnh: Độc Lập

“Từ ngày 9.7, các chốt kiểm soát của quận kiểm soát cả 2 chiều ra, vào quận, khi xe đông kéo dài trên 20m thì xả chốt, chấp nhận có một lượng người không kiểm soát được chứ không để tập trung đông người dẫn đến lây chéo. Nhưng từ khi chốt chặn ngay từ hẻm không phải xả chốt lần nào, người qua các chốt đều phải trình bày lý do ra ngoài”, thượng tá Nguyễn Thành Lợi thông tin.
Từ khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 đến nay, quận Tân Bình đã xử phạt 345 trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 16 như ra đường không cần thiết, không đeo khẩu trang,…với tổng số tiền hơn 661 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.