Quản lý rác thải đúng cách - hướng đến việc bù hoàn và bảo tồn nguồn nước sạch bền vững

22/01/2021 11:00 GMT+7

Rác thải sinh hoạt, đặc biệt là rác thải nhựa nếu không biết xử lý đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường bởi sự phân rã thành các mảnh nhựa siêu nhỏ ngấm vào đất và nước.

Ảnh hưởng của rác thải nhựa đến nguồn nước

Theo ước tính, ở các khu vực nông thôn tại Việt Nam, lượng rác thải ra môi trường mỗi năm lên đến hơn 10 triệu tấn; trong đó, đa số rác thải đều chưa được thu gom và xử lý theo đúng quy định. Theo thời gian, rác thải nhựa đi vào quá trình phân rã nhưng không thể phân hủy 100% sẽ gây ô nhiễm vào đất và nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và đời sống của con người khi sử dụng nguồn nước ô nhiễm.
Trong khi đó nguồn nước đã qua xử lý lại chưa đến được với người dân ở những vùng sâu, vùng xa. Cụ thể tại tỉnh Lai Châu, nguồn nước sinh hoạt của người dân trong tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt và lạm dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp. Trong đó, tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đa số người dân không biết cách xử lý triệt để chất thải của gia súc hoặc sử dụng phân bón hóa học hợp lý. Người dân ở đây thậm chí không có dụng cụ phù hợp để thu gom chất thải chăn nuôi gia súc và sản xuất nông nghiệp, dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại địa phương.

Cam kết bù hoàn và bảo tồn nguồn nước sạch cho cộng đồng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

Với cam kết bù hoàn và bảo tồn nguồn nước sạch cho cộng đồng, HEINEKEN Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và Viện Tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi (CISDOMA) thực hiện dự án bảo tồn nguồn nước tại các xã Hồ Thầu và Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Dự án này thuộc chương trình nước sạch cộng đồng do HEINEKEN Việt Nam thực hiện trong nhiều năm qua nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ nguồn nước, bảo vệ hành tinh trên hành trình phát triển Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.
Dự án “Bảo tồn nguồn nước tại tỉnh Lai Châu” bao gồm các buổi huấn luyện, hướng dẫn và tư vấn kỹ thuật nhằm trang bị cho người dân địa phương những kiến thức cần thiết về tình trạng khan hiếm nước, nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng, cách phân loại và xử lý chất thải đúng cách trong các hoạt động nuôi trồng, nông nghiệp và trong sinh hoạt hằng ngày. Từ đó người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước sạch và bảo vệ môi trường.
“Nhờ có sự hỗ trợ của HEINEKEN Việt Nam mà bà con đã có cái nhìn đúng đắn hơn về việc cần thay đổi thói quen vứt rác, xả chất thải bừa bãi ra cánh đồng làm nguồn nước bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Thái Bình, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lư chia sẻ.
Trong gần một năm triển khai, dự án bảo tồn nguồn nước tại Lai Châu đã tổ chức thành công 6 buổi tập huấn và 6 buổi huấn luyện kỹ thuật; đồng thời hỗ trợ một số trang thiết bị thu gom chất thải tại Tam Đường và xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước tại Than Uyên. 1.883 hộ gia đình với 8.270 người dân ở 22 thôn, bản đã được hưởng lợi thông qua các hoạt động của dự án - trong số đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số như Dao, Thái, Lự và Giáy.
Dự án bảo tồn nguồn nước tại Tam Đường, Lai Châu thể hiện cam kết lâu dài của HEINEKEN Việt Nam với chủ đề nước sạch nói riêng và sự phát triển bền vững nói chung, gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs) và các chỉ tiêu đi kèm.
Được biết, hoạt động này nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa HEINEKEN Việt Nam và CISDOMA trong 3 năm (2019 - 2021) nhằm chung tay nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc thu gom và xử lý hợp lý chất thải, chung tay bảo tồn nguồn nước cho cộng đồng.
Từ những sáng kiến này, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục được vinh danh trong Top 3 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam suốt 5 năm liên tiếp do VCCI và VBCSD bình chọn vừa qua tại Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.