Quan điểm nuôi con: Mẹ Hổ và mẹ Cá Heo, bạn chọn cách nào?

21/12/2018 20:00 GMT+7

'Không nghe - Không nhìn - Không đáp lại' - phương pháp nuôi dạy con có hơi đặc biệt của người mẹ trong phim ngắn Cho điều con thích đang giành được sự quan tâm của rất nhiều mẹ.

Đã có nhiều ý kiến xoay quanh kiểu dạy con nghiêm khắc của mẹ Hổ đã quen thuộc với các mẹ và phương pháp dạy con linh hoạt này của mẹ Cá Heo.
Mới đây, sự xuất hiện của đoạn phim ngắn Cho điều con thích đã tạo nên một “làn sóng” tranh cãi trong cộng đồng các mẹ. Người ủng hộ cách nuôi dạy con kiểu Cá Heo, dạy con linh hoạt của mẹ Tin, người chọn lựa phương pháp nghiêm khắc để con phát huy tối đa khả năng. Vậy, phải dạy con thế nào mới tốt? Mẹ Hổ và Mẹ Cá Heo, mẹ nào mới hợp thời?

Mẹ Hổ nuôi con theo khuôn khổ

Chị L.N.Q.N (Quận 7) cho biết: “Nếu cứ để con thoải mái chơi, thoải mái làm điều mình thích thì làm sao có thể nên người được. Tụi nhỏ mà cứ im im, cười cười thì tụi nó không nghe lời, rồi có chịu học hành đàng hoàng đâu mà. Không nghiêm khắc để cho tụi nó leo lên đầu sao?”.
Đây là một tâm lý chung của rất nhiều mẹ Hổ. Cũng chính vì vậy, trong quá trình nuôi dạy con, những cha mẹ nghiêm khắc thường có xu hướng đưa ra rất nhiều quy tắc, đồng thời có phần hơi “hung dữ” với con để đảm bảo “gia phong” luôn được thực thi. Giống như tất cả những bậc phụ huynh khác, ba mẹ Hổ cũng muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con, muốn con có được những điều mà ba mẹ đã không có được trong quá khứ. Vì vậy, họ thường đặt ra nhiều kỳ vọng cho con mà không để ý rằng những kỳ vọng đó có đang vượt quá khả năng của con hay không. Để rồi, những “bé Cọp” phải cố gắng hết sức mình, thậm chí phải nỗ lực tới 150% sức lực mới đạt được kỳ vọng của ba mẹ.

Mẹ Cá Heo thả con trong biển lớn

Trái với mẹ Hổ, chị T.T.H lại nghĩ: “Tôi thấy trong xã hội hiện nay, việc đòn roi hay những lời la mắng chưa hẳn là cách dạy con hiệu quả nhất. Chưa hết, nếu những lời la mắng đó lại chỉ vì áp lực thành tích trường lớp thì lại càng không. Kiểu mẹ nhẹ nhàng với cách dạy con trong phim ngắn mới chính là người mẹ tôi đang hướng tới”.
So với thành tích, niềm vui mà con đạt được mới là điều mà mẹ Cá Heo quan tâm
Giống mẹ Tin, chị T.T.H và rất nhiều mẹ đang nuôi con theo kiểu Cá Heo vẫn có những quy tắc riêng, nhưng lại thiên về khuyến khích sự độc lập và sáng tạo của con trẻ hơn. Cách tiếp cận cân bằng này dẫn đến việc trẻ em phát triển ý thức tự chủ trong cuộc sống. Nhờ vậy, trẻ vẫn có thể làm theo các quy tắc và hướng dẫn thích hợp, nhưng vẫn giữ được ý kiến cá nhân cũng như sự độc lập trong suy nghĩ. Với họ, việc một đứa trẻ trưởng thành với niềm vui là điều quan trọng nhất. Việc một đứa trẻ cảm thấy như thế nào sẽ quan trọng hơn việc nó đạt thành tích ra sao.
Tuy nhiên, cách dạy con này gặp phải rất nhiều rào cản, nhất là khi thành tích đang trở thành đích đến chung của toàn xã hội. Chị M.H chia sẻ: “Nhiều người cứ bàn ra nói vào về việc tui dạy con, cứ hỏi sao hời hợt không biết chăm lo cho con cái. Nhưng mà có phải cứ bắt nó học ngày đêm, giành giải này giải kia mới tốt đâu…”.
Cách dạy con của mẹ Tin luôn nhận được rất nhiều sự gièm pha từ mọi người xung quanh
Cách dạy con của mẹ Tin luôn nhận được rất nhiều sự gièm pha từ mọi người xung quanh

Dạy kiểu nào, con trẻ vẫn quan trọng nhất

Không có một cách dạy con nào dễ dàng và hành trình làm mẹ thì lúc nào cũng chông gai. Dù là mẹ Hổ nuôi con nghiêm khắc, thúc ép con bằng thành tích hay mẹ Cá Heo nuôi con bằng sự thoải mái, điều mà các bậc phụ huynh mong mỏi nhất vẫn là việc con lớn khôn và trưởng thành, có một tương lai tươi sáng. Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng những đứa trẻ bị thúc ép sẽ học hành tốt hơn những đứa trẻ sống vui vẻ.
Bạn hoàn toàn có thể chọn nuôi con theo cách mẹ Cá Heo, hoặc cũng có thể chọn nuôi con kiểu mẹ Hổ. Không ai có quyền phê phán hay dè bỉu bạn. Vì suy cho cùng, cách dạy con nào cũng thể hiện tình yêu thương của ba mẹ. Chẳng phải cuối cùng, điều ba mẹ muốn cũng là nuôi dạy con để chúng hiểu sâu sắc về bản thân, có thật nhiều niềm vui, hạnh phúc bền vững, khỏe mạnh suốt đời hay sao?
Hãy thể hiện sự đồng tình của mẹ với thông điệp “Bỏ áp lực thành tích, nuôi dưỡng điều con thích” của Ovaltine bằng cách vào https://chodieuconthich.kenh14.vn/ để ủng hộ.
Ra đời tại Thụy Sĩ vào năm 1904, thức uống lúa mạch vị sô-cô-la Ovaltine với cholin, vitamin B12, D3, canxi và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác giúp trẻ phát triển trí não và thể chất, sẵn sàng năng lượng để “cháy” hết mình cho những điều mình thích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.