Quán dê gốc Ấn 'níu chân' người Sài Gòn hơn 40 năm

Giang Vũ
Giang Vũ
16/06/2020 12:12 GMT+7

Hơn chục năm trở lại đây, các món thịt dê trở nên phổ biến khắp Sài Gòn. Một trong những quán dê có đủ món hấp dẫn là quán Văn Giàu, gốc Ấn ở quận Tân Bình, tuổi đời hơn 40 năm.

Quán dê Văn Giàu tuy không nổi như cồn như nhiều quán dê khác nhưng lại hấp dẫn một lượng thực khách trung thành và quen thuộc hơn 40 năm.
Sài Gòn có nhiều quán dê nổi tiếng và lâu đời như Dê Bảy Hồng, quán Musa (Q.5), dê Lâm Ký, dê Hương Sơn (Q.2)... bên cạnh hàng loạt các quán, nhà hàng dê tuy ít tuổi hơn nhiều nhưng lúc nào cũng dập dìu thực khách.

Món cà ri dê ăn kèm bánh mì

Thế hệ thứ hai của quán đã nối nghiệp cha từ hơn 8 năm nay. Chủ quán thế hệ trước là một người đàn ông gốc Ấn Độ, lấy vợ Việt, trước đây ít lộ diện vì ở trong bếp là chính. Khu Tân Hải hơn 40 năm trước cực kỳ thưa thớt người, là khu nuôi rất nhiều dê, bò thả rong. Có lẽ vì vậy, món dê đã ra đời ở khu này như một tất yếu.

Thịt dê nướng thơm phức

Quán dê này lạ đời vì chỉ bán từ 3 giờ chiều đến đêm, dù nổi tiếng nhưng giá lại rất phải chăng. Đặc biệt, khi ăn bất kỳ món dê nào ở đây, thực khách đều không thấy vị hôi đặc trưng của thịt dê như nhiều nơi khác. Chủ quán khẳng định rằng, dê ở đây thật 100% chứ không có chuyện độn loại thịt khác. Mà thực khách đã quen thuộc ở đây ai cũng sành ăn, làm sao qua mắt được họ, có như vậy mới giữ chân được khách hơn 40 năm qua.

Dĩa cà tím chua đặc trưng kiểu Ấn có vị ngon độc đáo ít nơi có được

Anh Bùi Quang Hòa (Q.Bình Thạnh) chia sẻ món đầu tiên của quán phải kể đến là cà ri dê. Cà ri dê ở đây thuộc hàng tuyệt đỉnh của Sài Gòn vì vừa ngọt vừa cay nồng, ăn cùng đĩa cà tím chua mới là đúng điệu cà ri dê kiểu Ấn. Vị cà ri gốc của Ấn Độ rất cay, tuy nhiên, trong quá trình giao lưu với văn hóa Việt thì vị cay đã giảm bớt xuống, và nấu cũng loãng hơn chứ không sệt như cà ri Ấn.
Tiếp đến là món dê nướng. Đây cũng là món đặc biệt cần phải thử sau cà ri dê vì vị thơm khó tả do tẩm ướp gia vị bí truyền, không có mùi hôi dê, chấm với một loại chao pha với ớt không đâu có vị này.
Anh Nguyễn Tri, một khách ruột của quán thì tấm tắc trước món dê luộc. Đây là món dễ nhận ra tài nghệ của đầu bếp, luộc sao cho thịt mềm mà không dai, ăn thơm phức mà không hôi, thế mới là giỏi. Ngoài ra còn có món lẩu dê bao nhiêu năm chỉ một vị, nhưng đã ăn quen thì ghiền. Ngồi nhậu lai rai ở đây rất vui vì toàn những gương mặt quen, lại không bị quá ồn ào, giá cả phải chăng.

Nước chấm dê nướng, dê luộc ngon đặc biệt của quán

Người Sài Gòn nhờ có sự giao lưu văn hóa với Ấn Độ đã tạo ra nhiều món dê, cà ri dê thuộc hàng ấn tượng, tạo ra sự đa dạng về ẩm thực mà những địa phương khác không có được. Đến Sài Gòn mà chưa thử món dê, đặc biệt là cà ri dê thì thật là một thiếu sót lớn. Nếu bạn muốn hình dung một chút về ẩm thực Ấn với gia vị cà ri đặc trưng thì có thể ghé quán dê Văn Giàu để thấy bằng chứng sống.

Mì cá viên cà ri chuẩn tông Hồng Kông ở Sài Gòn

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.