Quan chức Mỹ thà bị tống giam còn hơn cấp giấy kết hôn đồng tính

04/09/2015 13:56 GMT+7

(TNO) Một quan chức chính quyền địa phương tại hạt Rowan (Mỹ), bà Kim Davis, đã chấp nhận bị tống vào nhà giam chứ không cấp giấy kết hôn cho người đồng tính.

(TNO) Một quan chức chính quyền địa phương tại hạt Rowan (Mỹ), bà Kim Davis đã chấp nhận bị tống vào nhà giam chứ không cấp giấy kết hôn cho người đồng tính.

Bà Kim Davis thà vào nhà giam còn hơn cấp giấy phép kết hôn đồng tính vì "lương tâm không cho phép" - Ảnh: AFP
Trong phiên xử hôm 3.9, thẩm phán David Bunning tuyên bố ông “không còn lựa chọn nào khác” ngoài chuyện tống bà Kim vào nhà giam vì tội khinh miệt tòa án, bởi phạt tiền sẽ không làm bà đổi ý định.
Reuters đưa tin kể từ khi Tòa án tối cao của Mỹ ra phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính từ hồi tháng 6 vừa qua, bà Davis từ chối cấp giấy phép kết hôn cho bất kỳ cặp đôi nào vì bà phản đối hôn nhân đồng tính, cùng lúc không muốn gây ra sự phân biệt đối xử.
Trước tòa, bà Davis tuyên bố niềm tin tôn giáo của bà, cụ thể là đạo Thiên chúa, không cho phép bà ký vào giấy đăng ký kết hôn của các cặp đồng tính.
“Hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ”, bằng giọng nói nhỏ nhẹ, bà David nói trước tòa.
Bà cũng nhiều lần cho biết “lương tâm không cho phép” là lý do bà không thể cấp giấy phép kết hôn cho cặp đôi đồng tính dù luật pháp bảo bà phải làm thế.
Còn thẩm phán Bunning nói rằng để cho niềm tin của một ai đó cản trở việc thi hành pháp luật là điều nguy hiểm.
Hãng truyền thông BBC dẫn lời Mat Staver, luật sư của bà Davis, cho biết thẩm phán đã tuyên bố sẽ đưa vụ này ra tòa trong một tuần nữa để xem bà Davis có đổi ý hay không. Tuy nhiên, luật sư Staver nhận xét: “Tôi biết Kim Davis, bà ấy là một phụ nữ có niềm tin và lương tâm mạnh mẽ, tôi không cho rằng bà ấy sẽ đổi ý”.
Ủng hộ và phản đối hôn nhân đồng tính ngay trước tòa án - Ảnh: AFP
5 trong số 6 cấp dưới của bà Davis đã cam kết từ nay sẽ cấp giấy phép đăng ký kết hôn theo quy trình bình thường sau khi nhận được lời cảnh báo sẽ cũng bị tống giam giống “sếp” nếu làm trái pháp luật..
Người thứ 6 không đồng ý cấp giấy phép kết hôn chính là Nathan Davis, con trai của bà Davis. Tuy nhiên, tòa án đã không bắt giam anh này.
Vụ việc kể trên lại một lần nữa làm giấy lên những tranh cãi gắt gao về hôn nhân đồng tính, mặc dù điều này đã được luật pháp cho phép ở Mỹ. Hàng trăm người đã tụ tập trước tòa vào hôm qua, hô to các khẩu hiệu, bên thì ủng hộ, bên thì phản đối hôn nhân đồng tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.