Quán cà phê mất cả thùng tiền vì tin tưởng để khách tự phục vụ, trả tiền

05/10/2019 19:14 GMT+7

Một quán cà phê Đà Lạt có nhân viên là người câm điếc cho biết quán nhiều lần mất thùng tiền, cả hũ muối tôm vì để khách tự phục vụ, tự trả tiền. Nhưng tất cả nhân viên vẫn lạc quan vì ‘tiền làm ra được mà’!

Mất thùng tiền vì tin tưởng khách hàng

Mới đây, mạng xã hội dậy sóng với những bài chia sẻ trên các trang, nhóm với nội dung: “Ăn cắp của người khuyết tật có vui không?”.
Theo đó, một tài khoản viết: "Ở Đà Lạt có một quán cà phê nhỏ xinh, tên là Quán của thời thanh xuân. Quán do một doanh nghiệp xã hội mở ra, tạo công ăn việc làm và dạy nghề cho các bạn trẻ khiếm thính".
“Quán hoạt động hồn nhiên lắm, có khi nhân viên cả quán kéo nhau ra ngoài hết, để ngõ cửa đấy, viết lại một cái biển cho khách biết mà vào. Đại ý là bạn tự phục vụ, tự trả tiền, chúng tôi tin bạn. Vì cái biển ấy, quán trở nên nổi tiếng. Nổi tiếng theo kiểu một thanh kẹo ngọt mà ai cũng muốn nếm thử. Thế mà hôm rồi, nhân lúc quán vắng người trông như nhiều khi, có người khách nào đó nỡ đập vỡ thùng lấy tiền, tiện tay khoắng thêm đồ đạc, có hũ muối tôm cũng lấy luôn”, người này viết.
Đáng nói là có nhân viên ở quán còn viết thư ngỏ rằng: “Chả ai đang sống trong sung túc, đầy đủ mà làm việc này. Chắc cuộc sống của người đang gặp khó khăn, có vấn đề. Mong số tiền người lấy đi có thể giúp người giải quyết được rắc rối nào đó. Còn nếu không phải là như vậy, thì việc người không kiểm soát được lòng tham của người sẽ khiến người day dứt trong khoảng thời gian không ngắn. Quán sẽ thấy thương người lắm…”.

Những lúc không có nhân viên, quán để khách tự phục vụ tự trả tiền

FBNV

Sau khi đăng tải, các bài viết đều nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Đa số cư dân mạng đều bức xúc vì những người ý thức kém, bỏ cả lòng tự trọng để ăn cắp của những người khiếm thính nhưng vẫn kiếm tiền bằng sức lao động của mình.
Tài khoản Hồng Vân viết: “Những người lấy chắc gì đã đủ nhận thức để mà đọc hiểu từng câu chữ của chủ quán, mà cho dù có hiểu thì sự tử tế lại quá ít ỏi so với lòng tham”.
Nickname Thủy Nguyễn ngao ngán: “Quán của người khuyết tật thể xác bị cướp bởi người khuyết tật tâm hồn”.

‘Không sao, tiền mình làm ra được mà!’

Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện Quán của thời thanh xuân cho biết, quán do anh Võ Thành Luân (30 tuổi, quê Lâm Đồng) thành lập. Quán là ngôi nhà chung của những bạn trẻ câm điếc, nơi họ được học tập, rèn luyện để trở nên tự tin và bản lĩnh hơn. Đặc biệt họ được học nghề, được tiếp xúc với nhiều công việc khác nhau từ đó tìm ra đam mê của mình và theo đuổi đam mê ấy.

Những thùng gỗ để cả tiền lẻ cho khách tự lấy tiền thừa

FBNV

Một bạn nhân viên làm bánh

FBNV

Theo đại diện quán, từ ngày mở bán đến nay, quán đã mất lặt vặt vài lần. Nhưng cứ mỗi lần như vậy, nhân viên trong quán lại vui vẻ, tự động viên nhau rằng: “Thôi, không sao, mình kiếm thêm được mà”. Dù tổng số tiền bị mất đã lên đến hàng chục triệu đồng.
“Chuyện về hũ muối tôm là buổi tối quán có một tiệc nho nhỏ. Hũ muối tôm ấy là loại muối ngon, dành riêng để pha chế những món thức uống, quán để chung vào bên trong thùng tiền để khỏi lạc. Thế là đêm đó bị mất luôn hũ muối trong thùng tiền”, đại diện quán tâm sự.
Dù mất nhiều lần như vậy, nhưng đại diện Quán của thời thanh xuân vẫn khẳng định quán sẽ không lắp camera. “Quán vốn là vậy, có va chạm, có mất mát, có yêu đương cuồng si, có hết lòng, quán vẫn sẽ hết lòng. Khách tới quán mà thấy mấy chiếc camera đỏ đỏ, chớp chớp sẽ kì lắm”, đại diện chia sẻ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.