Quán bún, miến ngan đúng vị bắc giữa Sài Gòn, khiến người xa quê nao nao

Lê Nam
Lê Nam
14/09/2018 12:09 GMT+7

Quán bún ngan chuẩn vị bắc giữa Sài Gòn khiến bất kỳ người con xa quê nào cũng phải xao xuyến vì hương vị quá quen thuộc và hấp dẫn.

Quán ở số 77/9 Nhất Chi Mai (P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM), được nhiều người ưa chuộng bởi món bún, miến ngan chuẩn vị bắc của bà Nguyễn Thị Sang (52 tuổi, quê gốc tại Thuận Thành, Bắc Ninh).

6 giờ sáng, quán đã thơm phức mùi nước dùng ninh từ thịt ngan, gà và măng. Không gian mát mẻ của con hẻm nhỏ một sáng tháng 9 tựa như mùa thu Hà Nội, nhất là khi, hầu hết các vị khách đang dùng bữa là những người gốc bắc.

[VIDEO] Ghé quán bún, miến ngan chuẩn vị bắc giữa Sài Gòn
Thực hiện: Lê Nam

Miến dong được bà chủ chọn loại ngon, chuyển từ Bắc Ninh vào Sài Gòn. Khi chế biến, chủ quán chần qua 2 lần nước sôi cho sợi miến vừa đủ chín, rồi đổ vào tô trắng. Ngan hoặc gà (khách gọi tới đâu chặt tới đó) đặt phía trên, thêm thật nhiều rau mùi, hành, rồi chan nước dùng.

Tô miến được bưng ra bàn ăn, dậy mùi thơm phức khó cưỡng. Khi ăn, sợi miến không bở bung cũng không quá dai, thịt ngan mềm, ngọt và đặc biệt nước dùng rất đậm đà. Dùng bữa xong, làm một ngụm nước vối - tròn vị cho một bữa sáng.

“Chả biết thế nào, chứ vừa cho đến môi đã trôi xuống ruột”, bà Nguyễn Thị Ngọc (64 tuổi, ở Q.Tân Bình) hồ hởi nói về cảm nhận của mình sau khi ăn tô miến, khiến các bà ngồi xung quanh thích thú cười vui vẻ.

Kế bên, bà Vũ Mai Hoa (61 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết: “Tô miến này thật sự nấu đúng chuẩn hương vị miền bắc. Ngồi trong không gian này khiến tôi nhớ lại những sáng mùa thu ngoài quê, càng tăng thêm vị ngon của món ăn”.

Trong khi đó, ông Đoàn Văn Cầu (ở Q.Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ: “Không rõ vì sao nhưng có lẽ là gia vị, nguyên liệu hay kể cả người nấu là người gốc bắc quen việc nên mới có tô miến đúng điệu thế này”.

Ở quán, bà chủ chuẩn bị cả những bịch nấm hương, mộc nhi, miến dong Thuận Thành để khách mua chút hương vị quê về chế biến trong gia đình.

Nước dùng được ninh từ thịt ngan, gà LÊ NAM
Miếng thịt ngan mềm, thơm hấp dẫn trong mỗi tô miến LÊ NAM
Tô miến ngan đúng vị bắc ở Sài Gòn LÊ NAM

Mỗi ngày, quán mở cửa từ 6 - 9 giờ sáng là hết hàng. Giá một tô bún ốc, miến ngan thường dao động 35.000 - 40.000 đồng, tô đặc biệt thêm nhiều miến và thịt giá 55.000 đồng.

Anh Innocen, 32 tuổi, người Nigeria, giáo viên dạy tiếng Anh tại Sài Gòn. Đều đặn 2 lần/tuần, Innocen đều đến đây thưởng thức món bún LÊ NAM

Bà Nguyễn Thị Sang theo gia đình vào Sài Gòn từ năm 1996. Bà thích công việc nấu nướng từ nhỏ, cũng được mẹ truyền dạy nhiều bí quyết nấu ăn nên hầu hết các món ngoài quê, bà đều thành thục. Trước đó, bà Sang cũng có thời gian bán bún, miến sáo măng ở chợ Long Biên, Hà Nội.

Ngoài bún, miến ngan, thứ 7 quán còn có bán bún ốc – một món ăn cũng khiến nhiều thực khách mê mẩn. Quán còn bán thêm cả xôi, cơm rượu nếp cẩm, muối vừng lạc rang (miền nam gọi là muối mè đậu phộng).

Tôi ở Sài Gòn được 2 năm và luôn háo hức với những thức vị mới mẻ, khác lạ của ẩm thực Sài Gòn nhưng thật lòng, chưa bao giờ có được cảm giác quen thuộc như khi ăn miến ngan đúng vị bắc như lần này, cảm giác như được "trở về nhà". Đôi khi hạnh phúc không chỉ là được ăn ngon!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.