Quần áo nhiều để làm gì?: Vợ chồng trẻ ở Sài Gòn 'nhường lại chứ không cho'

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
18/07/2019 13:22 GMT+7

Thông điệp “Ai cần đến lấy, ai có chung tay” khiến gian hàng quần áo miễn phí của anh Triều và chị Hương nhộn nhịp người ra vào. Những người khó khăn có thêm chiếc áo, những đứa trẻ thiệt thòi có thêm bộ đồ mới.

 
'Quần áo nhiều để làm gì?'
Từ 16 giờ đến 21 giờ hai ngày cuối tuần, gian hàng quần áo miễn phí của chị Nguyễn Thị Thu Hương (36 tuổi) và anh Nguyễn Hải Triều (40 tuổi) đều đặn xuất hiện ở một góc chung cư Khang Gia (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Hơn 4 tháng nay, bất kể ai có nhu cầu đều có thể đến lựa đồ.
Gia đình chị Hương sống tại chung cư Khang Gia. Ban đầu chị kêu gọi đồng nghiệp, bạn bè cùng công ty quyên góp quần áo cũ. Lâu dần, nhiều người chủ động gọi điện đến cho chị Hương để gửi lại đồ không sử dụng nữa. Quần áo tuy cũ nhưng luôn được xếp gọn gàng. Đồ nam, đồ nữ, đồ trẻ em được bố trí theo tầng kèm theo chú thích. Đặc biệt, hầu hết áo quần trên kệ đều sạch sẽ.
Chị Hương tự nhận mình là người kỹ tính. Khi có người liên hệ để gửi đồ, chị thường nhờ phân loại sẵn. Nếu tự phân loại, chị sẽ loại hết những đồ bị sứt chỉ, lem màu, đổ lông. “Tôi quan niệm, mình nhường lại chứ không phải mình cho, nên không bao giờ dùng hai chữ từ thiện. Mình không dùng nữa nên mình nhường lại cho những người có nhu cầu dùng, chứ không phải không xài được nữa mới đem cho”, chị nói.

Đồ nam, đồ nữ, đồ trẻ em được phân loại

Cứ tưởng kỹ tính đi kèm với khó tính, tiếp xúc mới biết chị Hương là người hay cười, cởi mở với mọi người. Chị hài hước kể lại cơ duyên khiến vợ chồng chị cùng nhau xây dựng gian hàng miễn phí xuất phát từ vụ ly hôn của vợ chồng “Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ. Chị Hương ấn tượng câu nói: “Tiền nhiều để làm gì?” của ông Vũ, chị tự hỏi mình: “Quần áo nhiều quá để làm gì?”. Từ câu hỏi đó, chị cùng chồng mở gian hàng nhường lại quần áo.
Anh Trần Thanh Niên (35 tuổi, tài xế Grab, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) chạy ngang, tiện thể ghé gian hàng. “Đồ ở đây nhiều đồ mới. Tôi lấy đồ cho mình rồi lấy thêm cho 2 đứa con gái ở nhà nữa. Có gian hàng này cũng vui, phù hợp nhiều người như tôi”, anh Niên hớn hở.
Ấm lòng gian hàng quần áo miễn phí của đôi vợ chồng trẻ

Nhiều xe ôm thường đến để lựa đồ

Chị Châu Thị Nguyệt (52 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) loay hoay ở gian hàng một lúc lâu cũng lựa được vài thứ mang về. “Tui lấy một cái quần cho cháu trai mới 5 tháng rưỡi, 2 cái áo thun cho cháu gái học lớp 7. Phần tui thì 2 cái áo khoác thêm một cái áo lao động để đi phụ hồ, vậy là mừng lắm rồi”, chị nói. Chị Nguyệt không quên xếp lại đồ ở kệ rồi ra về với lý do lựa vừa đủ mình dùng còn để dành cho người khác.

Muốn nhân rộng mô hình để giúp người

Cuối tuần, thay vì đi đây đó để thư giãn, chị Hương cùng chồng dành thời gian để canh gian hàng quần áo. Giờ tan tầm cũng là lúc người đến lựa đồ tấp nập. Sau mỗi đợt người đến lựa đồ, mọi người lại thấy bóng dáng anh chị đến xếp đồ gọn gàng, bày tiếp quần áo khác lên kệ. Bé Nguyễn Hải Đăng (5 tuổi) cũng lanh lẹ phụ ba mẹ mời chào. “Mời mọi người vào xem đồ ạ, miễn phí ạ”, Đăng lễ phép với những người đến lựa đồ khiến ai cũng phải bật cười.
Ấm lòng gian hàng quần áo miễn phí của đôi vợ chồng trẻ

Giờ tan tầm là lúc người đến lựa đồ tấp nập

Với hoạt động tự phát, khó khăn là không thể tránh khỏi nhưng cả chị Hương và anh Triều đều yêu thích cuộc sống bận rộn hiện tại. Không gian tổ ấm bị chiếm bởi quần áo cũ, chị Hương vẫn vui vẻ đùa rằng nhà chị sắp biến thành nhà kho. Anh Triều cũng kể lại kỷ niệm mà anh chị không thể quên khi lựa đồ cũ.
“Có khi người ta gửi đến mấy bao lựa ra cũng đau đầu lắm. Có người gửi nhiều mà không xài được cái nào đành bỏ đi. Nhưng cũng có một số người dễ thương lắm, họ phân loại, sắp xếp gọn gàng, mình chỉ cần sắp lên kệ thôi. Có người còn trực tiếp đem đến rồi tự xếp lên kệ”, anh nói.
Sợ người đi đường muốn lựa quần áo nhưng không biết đựng ở đâu mang về, chị Hương cẩn thận treo thêm túi. Chị cũng tâm sự thêm tương lai hai vợ chồng sẽ đóng gian hàng mới và gửi đồ cũ về quê ở Vũng Tàu để nhân rộng hơn nữa mô hình “Ai cần đến lấy, ai có chung tay”.
Ấm lòng gian hàng quần áo miễn phí của đôi vợ chồng trẻ

Ai cũng đến lựa vừa đủ mình dùng còn để dành cho người khác

Đăng phụ bố mẹ xếp lại đồ trên kệ sau đợt người đến lựa

Vợ chồng chị Hương kiểm tra lại đồ vừa quyên góp được

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.