Quận 1 đề nghị, Sở GTVT nói lắp barie trên vỉa hè chỉ là thí điểm

15/02/2017 15:22 GMT+7

Việc lắp barie vỉa hè một số tuyến đường trung tâm TP.HCM khiến nhiều người đi bộ lo ngại rủi ro vấp té. UBND Q.1 có văn bản kiến nghị Sở GTVT TP xem xét tính pháp lý phương án này còn Sở thì cho rằng đây chỉ là thí điểm, hiệu quả mới làm tiếp.

Theo ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1, nhiều người dân cho rằng việc lắp barie gây khó khăn cho người đi bộ, có thể vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn thiếu quan sát; người khuyết tật đi xe lăn khó khăn, người mù không thể thấy vật cản tránh được.
Đồng thời, một số người vô ý thức phóng xe vượt barie chạy bừa bãi, sẵn sàng vượt thảm cỏ, mảng xanh gây mất mĩ quan và xâm hại mảng xanh đô thị.
VIDEO: Lắp barie chống xe máy leo lề ở Sài Gòn
Ông Hải cho rằng việc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 tiến hành lắp barie dành cho người đi bộ trên địa bàn quận vẫn chưa được UBND TP.HCM chấp thuận. UBND Q.1 yêu cầu Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem lại tính pháp lý và hợp lý của công trình để có hướng giải quyết phù hợp tránh xáo trộn việc bộ hành của người dân, đặc biệt là người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người già…
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, hiện Sở GTVT giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm thí điểm lắp thanh barie trên một số tuyến trung tâm TP như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm…(P.Bến Nghé, Q.1) chống nạn xe máy leo lề.
Trong tháng 2, Sở GTVT TP sẽ tổ chức buổi hội thảo tổng kết đánh giá lại toàn bộ công trình thí điểm này và đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Đối với việc nguy hiểm thì các vị trí này cũng đã có cảnh báo dán giấy phản quang. Thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa việc cảnh báo, dán thêm dấy phản quang hoặc lắp biển báo khi đến gần các thanh barie ngang đó, để người dân quan sát kĩ hơn. Hiện Sở cũng giao cho khu 1 đề xuất thực hiện việc này trong thời gian tới.
Một số người vô ý thức vẫn cố tình cho xe máy vượt barie chạy cho nhanh ẢNH: AN HUY
“Vấn đề một số người dân vô ý thức phóng xe vượt barie, bây giờ chỉ có tăng cường công tác kiểm tra xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông. Biện pháp này cũng chỉ là tạm thời để người dân ý thức đi vào nề nếp. Nếu căn cơ thì phải đưa ra mức phạt nặng, xử lý triệt để vi phạm vì luật đã quy định xe máy không được lao lên vỉa hè di chuyển”, ông Đường cho biết.
Cũng theo ông Đường, việc có lắp thêm thanh barie một số tuyến đường khác nữa hay không, thì chưa biết trước vì còn trong thời gian quan sát đánh giá công trình thí điểm, nếu tốt thì mới làm tiếp.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, trước những lo lắng của người dân về việc lắp barie gây mất an toàn đi bộ nếu vấp phải, thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy xảy ra trường hợp nguy hiểm nào. Chỉ có trường hợp một số người vẫn cho xe di chuyển vào vỉa hè có lắp barie. Đơn vị cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông Q.1 tăng cường kiểm soát và xử phạt.
Đến một lúc nào đó, khi ý thức người dân đi vào nề nếp thì các thanh này sẽ tháo ra. Hiện Sở GTVT cũng chỉ đạo đơn vị rà soát những tuyến đường ít có nhà dân nhưng xuất hiện xe máy leo lề thì sẽ nghiên cứu đề xuất tiếp, kinh phí để làm công trình này từ nguồn vốn duy tu của UBND TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.