Quá nhiều 'điều kiện': Còn ai dám kinh doanh?

16/06/2016 09:32 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Quá nhiều “điều kiện” trên mục Chào buổi sáng của Báo Thanh Niên số ra ngày 15.6.

Chính phủ phải làm gương
Chính phủ ký, ban hành các nghị định nhưng các bộ là đơn vị tham mưu về chuyên môn. Do vậy, các bộ nói là rút bớt các điều kiện kinh doanh nhưng thực tế thì có rút hay không? Tôi đồng ý với ý kiến của chuyên gia Phạm Chi Lan rằng: “Chính phủ cần làm gương bằng cách bãi bỏ một số điều kiện kinh doanh. Bởi một khi chỉ trông chờ vào việc để các bộ tự rút bớt điều kiện kinh doanh do chính họ ban ra thì chẳng khác nào tự chặt chân mình”.
Võ Trần Khai Minh (Q.Đống Đa, Hà Nội)
Mong sự minh bạch
Nhiều doanh nghiệp (DN) khó tiếp cận được với các dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh mà các bộ đang trình Chính phủ để ban hành vào thời điểm ngày 1.7 tới. Đương nhiên, các bộ, ngành không cần phải xin ý kiến DN nhưng nếu được minh bạch, rõ ràng, có cơ hội để DN biết, góp ý cho nghị định thì hay hơn. Bên cạnh đó, các DN cũng mong có sự tách bạch rõ ràng giữa điều kiện kinh doanh với điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có nhiều văn bản vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 vấn đề này khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.
Nguyễn Hồng Phong (H.Phú Riềng, Bình Phước)
Rào cản quá lớn
30 nghị định với gần 4.000 điều kiện kinh doanh. Đó là một con số làm choáng váng tất cả các doanh nhân, những ai đang có ý định làm ăn. Nhà nước luôn khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức đầu tư kinh doanh, thúc đẩy mọi năng lực kinh tế. Thế mà rào cản 4.000 điều kiện kinh doanh vẫn không bị xóa bỏ thì làm sao thu hút được nhiều nguồn lực tham gia vào thị trường kinh tế?
Hồ Văn Danh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM)
Bất cập
Những ngành nghề bị cấm, ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã được luật quy định. Kể từ ngày 1.7, các quy định về điều kiện kinh doanh ở các thông tư sẽ không còn hiệu lực nếu không được nâng cấp lên thành nghị định. Chính vì lẽ đó mà các bộ cấp tập soạn thảo, đề xuất để ban hành nghị định. Nhưng liệu số lượng điều kiện kinh doanh từ thông tư chuyển sang nghị định có giảm đi hay vẫn giữ nguyên? Thiết nghĩ cần phải có nhiều hơn nữa các cuộc hội thảo giữa cơ quan quản lý nhà nước với DN để làm sao khi ban hành nghị định về điều kiện kinh doanh được minh bạch, rõ ràng, phù hợp với thực tế nhất.
Võ Minh Đồng (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Phải sớm rà soát, bãi bỏ
Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ, các bộ cần đẩy mạnh công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh đó, cần có phương thức đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh tương ứng với từng ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý. Không thể để tình trạng điều kiện kinh doanh đang dàn trải, chồng chéo và còn nhiều bất cập như hiện nay.
Mai Thị Kim Hạnh (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
       
Đành rằng trong một nền kinh tế mở còn non trẻ thì việc đặt ra điều kiện kinh doanh là cần thiết, giúp nền kinh tế đi lên một cách bền vững, hạn chế những rủi ro, nhất là về an ninh kinh tế. Tuy nhiên, việc có quá nhiều điều kiện kinh doanh được quy định trong một “rừng” văn bản thì đó chính là rào cản lớn trong việc thu hút đầu tư. Bộ ngành nào cũng muốn an toàn cho mình rồi đặt ra vô vàn điều kiện thì làm sao doanh nhân có thể mạnh dạn tham gia đầu tư, kinh doanh?
     Nguyễn Thị Mai Ly (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
       
Quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện còn nhiều bất cập, nhiều quy định đã lạc hậu, không phù hợp với thực tiễn hoặc không cần thiết cho mục tiêu quản lý nhà nước đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều điều kiện kinh doanh không được quy định cụ thể và thiếu minh bạch về trình tự, hồ sơ, thủ tục khiến DN gặp rất nhiều khó khăn. Mong sao tiếng nói của Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) trong hội thảo lần này được Chính phủ ghi nhận và sớm bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết.
    Nguyễn Văn Thuận (H.Lai Vung, Đồng Tháp)
T.T - Duy Khang (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.