Quá lãng phí tài nguyên

23/10/2015 05:43 GMT+7

Bài Lãng phí dự án đất vàng dở dang đăng trên Thanh Niên ngày 22.10 nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc phản hồi, trong đó đề nghị phải truy trách nhiệm, cần thiết thì thu hồi những dự án đất vàng bỏ hoang.

Bài Lãng phí dự án đất vàng dở dang đăng trên Thanh Niên ngày 22.10 nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc phản hồi, trong đó đề nghị phải truy trách nhiệm, cần thiết thì thu hồi những dự án đất vàng bỏ hoang.

Ai chịu trách nhiệm ?
Đất đai là tài sản của quốc gia, giao đất cho những tổ chức kinh tế nhưng lại không xúc tiến đầu tư, đưa vào sử dụng là trách nhiệm của chính quyền đô thị. Nhiều nơi người dân phải sống trong những ngôi nhà tồi tàn, lụp xụp hoặc không có “mảnh đất cắm dùi”, trong khi một số doanh nghiệp lại bỏ hoang lãng phí đất đai như vậy, ai phải chịu trách nhiệm về tình trạng này?
Văn Hòa (vanhoa57@yahoo.com)
Phải thu hồi, làm cho đất sinh lợi
Không thể để đất công lãng phí trở thành tình trạng “cha chung không ai khóc” như vậy được. Với góc nhìn quản lý, bỏ hoang đất đô thị là có tội với nhân dân. Trong khi nhà nước phải đi vay nợ nước ngoài, người dân bị thu bao nhiêu thứ thuế, nhưng chúng ta lại không phát huy tiềm lực của mình từ đất đai, thì đó là do sự quản lý yếu kém, hoặc thiếu trách nhiệm. Phải rà soát, thu hồi đất bỏ hoang, làm cho đất sinh lợi, để bớt gánh nặng nợ công đè lên vai người dân.
Hoàng Giáp (ng_hoanggiap45@gmail.com)
Thủ Thiêm, bao giờ ?
Một khu đô thị Thủ Thiêm hình thành ý tưởng quy hoạch từ năm 1993, nhưng đến nay sau 22 năm vẫn chưa thành hình dạng, bao giờ mới có khu đô thị khang trang? Khi các nhà đầu tư không mặn mòi thì phải xem lại chính sách thu hút đầu tư. Đừng tưởng rằng mình vẽ nên quy hoạch rồi “ấn” doanh nghiệp vào là xong, mà phải linh hoạt trong chính sách để thu hút, kích thích các nguồn lực tham gia, mới có đô thị đàng hoàng, bền vững. Thu tiền sử dụng đất một lần là quá sức doanh nghiệp, tại sao không chia nhỏ ra để thu trong vòng 5 - 10 năm?
Bình (ngocbinh67@gmail.com)
Nên ràng buộc bằng cam kết
Phải có cơ chế ràng buộc bằng cam kết và hết sức bình đẳng giữa chính quyền với doanh nghiệp mới mong giải quyết được chuyện bỏ hoang phí đất vàng. Theo tôi, nếu doanh nghiệp không làm đúng cam kết khi giao đất thì sẽ bị phạt, sau đó xem xét khả năng rồi có thể cho gia hạn thêm thời gian, nếu không thực hiện đúng thì kiên quyết khởi kiện ra tòa để có bản án phán quyết thu hồi lại đất. Còn nhà nước, nếu không làm đúng cam kết thì doanh nghiệp cũng có thể khởi kiện ra tòa, buộc chính quyền phải bồi thường thỏa đáng cho mình. Phải hành xử theo hành lang pháp lý. Có như vậy mới công bằng và thể hiện dân chủ, không nên áp đặt.
Dương Quang (duongquang69@yahoo.com)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Nhìn những khu đất đẹp ngay giữa thành phố bỏ hoang thấy mà tiếc, quá lãng phí. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở của người dân lại rất lớn. Vì vậy, nhà nước cần phải có biện pháp kiên quyết hơn nữa, nếu đơn vị nào không có đủ năng lực tài chính thì phải thu hồi, giao lại để đơn vị khác thực hiện.
Nguyễn Hoàng (Q.12, TP.HCM)
 
       
Thực trạng đất vàng bỏ không vừa lãng phí vừa gây thất thu ngân sách nhà nước còn doanh nghiệp cũng bị thiệt hại. Thiết nghĩ, thành phố nên có cơ chế, chính sách phù hợp hơn để thu hút đầu tư vào những khu đất này. Thành phố có đất, người dân có nhu cầu nhưng đất lại bị bỏ hoang thì thật nghịch lý.
Nguyễn Thanh Hằng (Q.7, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.