Qua đời gần 9 tháng không khai tử được!

26/10/2017 10:05 GMT+7

Dù người mẹ đã qua đời gần 9 tháng nay, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Nghĩa (60 tuổi, ngụ xã An Hòa, H.Trảng Bàng, Tây Ninh) vẫn chưa thể đăng ký khai tử.

Theo bà Nghĩa, ngày 6.2, sau khi ăn cơm xong, mẹ ruột của bà là Nguyễn Thị Trí (88 tuổi) bị nôn ói nên được gia đình đưa đến Trung tâm y tế H.Trảng Bàng cấp cứu. Sau khi được nhân viên y tế tiêm thuốc chống ói, cụ Trí có dấu hiệu choáng váng, co giật và tử vong. Nghi ngờ có điều bất thường trong chuyên môn nên bà Nghĩa yêu cầu Công an và Viện KSND H.Trảng Bàng vào cuộc.
[VIDEO] Mẹ chết 9 tháng chưa được khai tử, con ôm đơn cầu cứu khắp nơi
Đến ngày 12.4, gia đình bà Nghĩa nhận được thông báo (ký ngày 5.4) của Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bàng về kết quả giải quyết. Theo đó, sau khi nhận tin báo về vụ "chết người" tại Trung tâm y tế H.Trảng Bàng, công an huyện phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh cùng các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi và xác định: "Bà Nguyễn Thị Trí tử vong do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp - xơ hóa động mạch vành, viêm phổi mô kẽ mãn" nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Không đồng tình với kết quả này, ngày 24.4, bà Nghĩa tiếp tục có đơn yêu cầu giải quyết vụ việc. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bàng trả lời thêm: Sau khi cụ Trí được đo huyết áp, đo điện tim, bác sĩ trực khoa cấp cứu khám và chẩn đoán bị viêm phổi, viêm dạ dày, tăng huyết áp. Sau đó, điều dưỡng được bác sĩ "y lệnh" lấy 1 viên Panactol 650 mg,
1 viên Bromhexin 8 mg, 1 viên Kagasdin 20 mg, 1 gói Trimafort cho cụ Trí uống đồng thời thử sốc thuốc Vitafxim 1 g. Lúc này, cụ Trí có biểu hiện nôn ói nên được nhân viên đến lấy mẫu máu làm xét nghiệm. Sau đó, cụ Trí bị co giật, ngưng tim, ngưng thở với nguyên nhân như đã trả lời trước đó.
Kết luận giám định pháp y là văn bản mật (?!)
Sau khi cụ Trí tử vong, gia đình đến UBND xã An Hòa (H.Trảng Bàng) đăng ký khai tử thì cán bộ xã hướng dẫn bổ sung thêm kết luận giám định pháp y để có cơ sở về nguyên nhân cái chết của người được khai tử. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Công Hường, Chủ tịch UBND xã An Hòa, nói thêm: "Xã đang áp dụng cải cách thủ tục hành chính nên nếu thân nhân nộp đầy đủ hồ sơ, giấy khai tử sẽ được cấp chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trường hợp của cụ Trí chết chưa rõ nguyên nhân nên cần phải có kết luận giám định pháp y, nhưng đến nay gia đình chưa cung cấp được".
Trong khi đó, bà Nghĩa cho hay: "Sau khi xã hướng dẫn, tôi đến Công an H.Trảng Bàng để xin kết luận giám định pháp y thì cán bộ trả lời là văn bản mật nên không cho được". Bà Nghĩa cho biết thêm, cụ Trí là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Thành Trung, được hưởng các chế độ ưu đãi gia đình liệt sĩ nhưng do không làm được giấy khai tử nên suốt gần 9 tháng qua, gia đình bà không được hỗ trợ bất kỳ khoản mai táng phí nào.
PV Báo Thanh Niên cũng đã trực tiếp đến Công an H.Trảng Bàng tìm hiểu nguyên nhân vì sao không cấp kết luận giám định pháp y cho thân nhân cụ Trí để hoàn tất thủ tục đăng ký khai tử, nhưng cán bộ trực cho biết lãnh đạo bận họp suốt nên chưa thể trả lời.
Theo luật sư Đinh Thái Hoàng (Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh), trường hợp của cụ Trí, phía gia đình có đơn tố cáo trong cái chết có bất thường. Do đó theo quy định pháp luật, giấy giám định pháp y là căn cứ để chính quyền cấp xã làm giấy khai tử cho người chết. Theo luật Hộ tịch, việc cấp giấy chứng tử phải chính xác và kịp thời, nhưng trong trường hợp này, gần 9 tháng cơ quan công an không thực hiện cấp giấy giám định pháp y cho thân nhân để thực hiện quyền khai tử là không đúng quy định pháp luật. Ông Hoàng khẳng định: "Cơ quan Công an H.Trảng Bàng phải có trách nhiệm cung cấp bản giám định của cơ quan pháp y, giấy này thay giấy báo tử để làm cơ sở cho UBND xã An Hòa cấp giấy khai tử".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.