Phun hóa chất diệt muỗi phòng sốt xuất huyết, Zika chưa đúng

Chiều 14.11, UBND TP.HCM họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và vi rút Zika trên địa bàn TP.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, cho biết tính đến 15 giờ cùng ngày, TP có 38 ca nhiễm vi rút Zika ở 13 quận, huyện (tăng 3 ca so với cuối tuần trước), trong đó có 4 thai phụ, Q.Bình Thạnh có số mắc nhiều nhất với 8 ca.
Lãnh đạo Sở Y tế lo ngại về môi trường và ý thức của người dân (trong việc dọn dẹp môi trường quanh nhà, bỏ các vật chứa nước đọng) chưa tốt, tạo điều kiện cho muỗi, lăng quăng phát triển.
Theo báo cáo của UBND TP cho Thường trực Thành ủy TP liên quan đến công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, qua kiểm tra (của ngành y tế) tại các quận, huyện có ca nhiễm bệnh cho thấy một số quận huyện chưa quyết liệt trong công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; việc phun hóa chất diệt muỗi chưa đúng hướng dẫn của ngành y tế, thuê mướn nhân lực phun nhưng không có sự giám sát nên xử lý ổ dịch chưa triệt để.
Tại các địa phương này thiếu sự tham gia đồng bộ của các cấp chính quyền và ban ngành, đoàn thể với công tác phòng, chống dịch bệnh. Các quận 9, 12, Bình Thạnh và Hóc Môn có nhiều ca bệnh được phát hiện. Bên cạnh đó công tác kiểm tra giám sát của quận, huyện đối với phường, xã, thị trấn chưa quyết liệt, thiếu hướng dẫn cụ thể...
UBND TP chỉ đạo Sở Y tế thiết lập hệ thống báo cáo hằng ngày về dịch bệnh Zika để có chỉ đạo kịp thời.
Ngày 14.11, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút Zika trên địa bàn. Đây là bệnh nhân nam, 19 tuổi, ngụ TT.Phú Mỹ (H.Tân Thành). Trước đó, bệnh nhân này đi khám bệnh ở TP.HCM thì được xác định nhiễm vi rút Zika.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.