Phủ 'xanh' thùng rác ở làng quê

Vũ Thơ
Vũ Thơ
22/02/2021 09:33 GMT+7

Để giảm ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra ở địa phương, một cán bộ phụ nữ ở xã Ninh Sở (H.Thường Tín, TP.Hà Nội) đã đi vận động người dân mua thùng đựng rác chung, đặt tại các đường làng, ngõ xóm.

Xóa rác “mồ côi”

Đến xã Ninh Sở (H.Thường Tín, Hà Nội) sẽ thấy xuất hiện rất nhiều thùng rác bằng nhựa có nắp đậy sạch sẽ, đặt ngay ngắn dọc theo những đường làng, ngõ xóm, hay trước mỗi cổng nhà dân. Đường làng xanh - sạch - đẹp, không có tình trạng rác thải “mồi côi” bỏ trong túi li lông treo ở mỗi bờ rào, hay vứt bừa bãi ra đường như ở nhiều nơi khác. Đây chính là thành quả sau khi áp dụng sáng kiến vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sống của chị Phạm Thị Ly Na, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở.
Chia sẻ về sáng kiến này, chị Ly Na cho biết, trước đây, vệ sinh môi trường trong các hộ gia đình, khu vực công cộng trên địa bàn xã chưa đi vào nề nếp. Có thời điểm rác “mồ côi” bủa vây làng xóm, gây ô nhiễm môi trường, và rất mất mỹ quan.
“Từ năm 2015, Hội Phụ phụ nữ xã đã vận động hội viên trồng đường hoa; phân loại rác thải từ đầu nguồn gia đình; duy trì dọn, thu gom rác thải ở các khu dân cư hằng ngày. Đặc biệt, thời gian gần đây chúng tôi vận động người dân góp tiền mua thùng rác có nắp đậy, đặt chung ở ngõ hoặc tại cổng mỗi gia đình để thu gom rác”, chị Ly Na chia sẻ.
Để thực hiện ý tưởng đó, người phụ nữ trẻ này đã không quản ngại nắng mưa, thậm chí cả sự khó chịu của những người chưa đồng thuận, để đến từng nhà dân vận động, tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt Hội phụ nữ để hội viên hiểu tác động xấu của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe gia đình và cộng đồng.
“Không phải ai cũng ủng hộ ngay việc làm này. Có người không chịu mua thùng rác, nhiều gia đình không còn chỗ để rác như cũ, nên cảm thấy khó chịu. Nhưng một mặt, cán bộ Hội kiên trì vận động, tuyên truyền, mặt khác biểu dương những hộ dân tham gia tích cực và nhắc nhở những người vi phạm, nên theo thời gian, người dân đồng tình thực hiện”, chị Ly Na kể.

Sạch nhà, xanh ngõ

Từ ngày có thùng rác công cộng, đường làng, ngõ xóm ở xã Ninh Sở sạch sẽ, trong lành. Đến nay, xã Ninh Sở đã có hơn 1.800 thùng rác hợp vệ sinh đặt tại các gia đình và trên 200 thùng rác công cộng đặt tại các ngõ, xóm. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã chỉ đạo các chi hội duy trì tổng vệ sinh vào ngày cuối tuần, biến 12 điểm tập kết rác thành các điểm trồng hoa...
Là thôn đầu tiên thực hiện mô hình này, chị Phạm Thị Khuyên, Chi hội trưởng thôn Bằng Sở (xã Ninh Sở), cho biết: “Đầu tiên chỉ một vài hộ dân ủng hộ, sau đó cả xóm họp bàn với nhau, làm sao thi đua để ngõ xóm sạch đẹp. Sau đó, nhiều người thấy hay, thấy đẹp nên cả thôn đều đồng tình ủng hộ mua thùng rác có nắp đậy đặt tại các trục đường”.
Hưởng ứng mô hình này, chị Phạm Thị Thu Hương, người dân thôn Bằng Sở, cho hay: “Gia đình tôi đã chung mua thùng đựng rác. Từ ngày có mô hình này, rác không bị vứt bừa bãi, khắc phục được tình trạng ruồi, muỗi, động vật cắn phá làm rác rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường”.
Ông Đỗ Văn Chù (một người dân thôn Đại Lộ, xã Ninh Sở) cũng cho biết: “Trước đây, các thành viên trong gia đình có thói quen vứt rác quanh sân rồi cuối ngày vun thành đống, nên rất nhiều ruồi nhặng. Từ khi được Hội Liên hiệp phụ nữ xã, thôn vận động, gia đình tự bỏ tiền mua thùng rác. Hằng ngày, người của công ty môi trường đến thu dọn. Nhờ vậy không chỉ gia đình tôi mà gia đình nào cũng sạch sẽ từ nhà ra ngõ”.
Nhận xét về mô hình này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ H.Thường Tín Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết: “Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Sở đã có sáng tạo trong việc triển khai mô hình bảo vệ môi trường, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động để các địa phương khác trên địa bàn huyện kêu gọi nhân dân chung tay lắp đặt thùng rác như ở xã Ninh Sở ngay trong năm 2021 này”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.