Phụ nữ Việt có đang bình đẳng trên hành trình khởi nghiệp?

17/06/2021 14:00 GMT+7

Phụ nữ Việt luôn khát khao có thể theo đuổi nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống bên cạnh bổn phận làm vợ, làm mẹ. Song, vẫn tồn tại không ít rào cản không tên khiến họ chần chừ trên hành trình thực hiện ước mơ.

Nhờ có sự hỗ trợ thiết thực từ “người đồng hành” Sunlight, hàng trăm phụ nữ trên khắp Việt Nam trong năm qua đã chinh phục thành công ước mơ của bản thân, đồng thời thắp lên niềm cảm hứng đặc biệt để biết bao phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế.

Tự tin làm kinh tế, tự chủ đam mê

“Những mong muốn tưởng chừng giản dị nhất lại gần như khó có được…” - Đó là câu nói mà bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mở đầu cho buổi tổng kết chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2020 do nhãn hàng Sunlight phối hợp cùng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Cùng sự phát triển của xã hội, phụ nữ giờ đây có thể theo đuổi và đảm đương nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống. Thế nhưng, không ít khoảng cách về bình đẳng giới vẫn tồn tại, những định kiến và áp lực hàng ngày của các “công việc không tên” như việc nhà ngăn bước phụ nữ theo đuổi đam mê, hay sự thiếu hụt về nguồn vốn, kỹ năng,... Nếu nói làm kinh tế khó 1, thì phụ nữ làm kinh tế còn khó gấp 10.
Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” hợp tác giữa nhãn hàng Sunlight của Công ty Unilever Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Google Việt Nam tổ chức

Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” hợp tác giữa nhãn hàng Sunlight của Công ty Unilever Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Google Việt Nam tổ chức

Tại sự kiện, các khách mời đã mang đến những chia sẻ rất thật về hành trình chinh phục đam mê của phụ nữ hiện đại. Đều xuất thân nông thôn bình thường, những người phụ nữ này lại mang trong mình câu chuyện “làm giàu” vô cùng đặc biệt.
Lắng nghe chia sẻ đầy tự tin của cô Nguyễn Thị Thinh - chủ tổ hợp tác sầu riêng tại Bến Tre, không mấy ai tin được trước kia cô chỉ là một nông dân trồng sầu riêng với kiến thức kinh tế bằng 0. “Thấy nông dân mình bị thương lái ép giá thiệt thòi quá, cô quyết tâm tự thành lập tổ hợp tác sầu riêng cho các chị em địa phương. Dần dần từ đó, cô bắt đầu mày mò đăng ký nhãn hiệu độc quyền, đầu tư nâng cao chất lượng sầu riêng, nâng tầm giá trị sầu riêng của bà con”.
Đến với chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” qua sự hướng dẫn của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cô Nguyễn Thị Thinh đã được học hỏi, giao lưu với chuyên gia khởi nghiệp từ nhãn hàng Sunlight cùng nhiều phụ nữ khác tại địa phương cũng đang ấp ủ ước mơ tự chủ kinh tế. Với cô Trinh, chương trình không chỉ bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng kinh doanh cho “những người nông dân làm kinh tế” như cô, mà còn hỗ trợ nguồn vốn thiết thực cho các ý tưởng khởi sự tiềm năng. Dự án của cô Trinh đã xuất sắc đạt Giải Nhất trong cuộc thi của chương trình, nhận được số tiền tài trợ 25.000.000 đồng từ nhãn hàng Sunlight để làm vốn cho hợp tác xã.

Trao cơ hội để phụ nữ vượt qua những rào cản

Kết lại năm 2020 đầy thành công, chương trình đã truyền cảm hứng cho gần 2.000 chị em phụ nữ tại 10 tỉnh thành từ Bắc chí Nam và trao tài trợ 1 tỷ đồng cho 60 ý tưởng khởi sự kinh doanh nổi bật nhất. Lễ Tổng kết và trao giải không chỉ đánh dấu thành công của chương trình, mà còn cho thấy nỗ lực của Sunlight cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình chinh phục đam mê. Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Các câu chuyện về phụ nữ Việt luôn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tôi trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, ngoài những thành công của phụ nữ Việt Nam, vẫn còn rất nhiều khoảng trống về bất bình đẳng giới cần được giải quyết. Trong suốt 25 năm có mặt tại Việt Nam, Unilever Việt Nam đã ký kết hợp tác dài hạn với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai hàng loạt chương trình thiết thực dành cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn. Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” không nằm ngoài định hướng chung này”.
Với sự tiếp sức từ chương trình, 60 chị em đã được trao cơ hội tự tin làm kinh tế, tự chủ viết giấc mơ của mình

Với sự tiếp sức từ chương trình, 60 chị em đã được trao cơ hội tự tin làm kinh tế, tự chủ viết giấc mơ của mình

Bà Vân cũng cho biết, trong quá trình triển khai chương trình, ban tổ chức đã đến 10 tỉnh thành trên khắp cả nước, tiếp xúc với hàng nghìn chị em phụ nữ nhằm truyền cảm hứng, đào tạo, cũng như hỗ trợ vốn giúp chị em tự tin khởi sự kinh doanh. Chương trình không chỉ mang đến cho chị em phụ nữ nông thôn kiến thức, nguồn vốn mà quan trọng hơn hết là tạo động lực và trao cơ hội để cải thiện cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Dù dự án của chị em có quy mô lớn hay nhỏ, bà Vân cũng như các thành viên trong ban tổ chức đều thấy trong đó vẻ đẹp lấp lánh của sự tự tin khi chị em dám bước ra khỏi vùng an toàn, của khát vọng mang lại những giá trị tốt đẹp cho gia đình, và cho cả địa phương chị em sinh sống.
Sự thành công từ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” 2020 là tiền đề để nhãn hàng Sunlight và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mở rộng hợp tác với Google thông qua sáng kiến WomenWill, tiếp tục triển khai chương trình năm 2021, mang đến cơ hội chinh phục ước mơ cho nhiều chị em hơn, cũng như thực hiện chương trình nông thôn phát triển bền vững tiếp nối sau chương trình nông thôn mới. Chương trình đặt mục tiêu lớn là hỗ trợ 1 triệu phụ nữ làm kinh tế cho đến năm 2025. Giờ đây, với sự đồng hành và hỗ trợ của “người bạn của mọi gia đình” Sunlight, họ - những người phụ nữ hiện đại, bản lĩnh đã sẵn sàng viết nên câu chuyện của chính mình!
Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Sunlight phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Google triển khai, mang đến các lớp đào tạo kĩ năng kinh doanh hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ vốn, giúp 31.000 phụ nữ tự tin khởi sự kinh doanh trong năm nay. Link đăng ký tham dự khóa học trực tuyến: https://bit.ly/Dangki_PhunuViettutinlamkinhte
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.