Phụ nữ Trung Đông yêu cầu hủy luật cho kẻ hiếp dâm cưới nạn nhân

25/07/2017 21:06 GMT+7

Dưới cuộc vận động của nhiều nhóm ủng hộ nữ quyền, một số nước Trung Đông bắt đầu xem xét bãi bỏ luật cho phép kẻ hiếp dâm cưới nạn nhân để thoát án tù.

Tờ New York Times ngày 23.7 cho biết gần đây, các tấm pa-nô lớn in hình một người phụ nữ trong chiếc váy cưới nát tươm và dính đầy màu đỏ tượng trưng cho máu xuất hiện xung quanh Beirut, thủ đô Lebanon, một quốc gia ở khu vực Trung Đông.
Các tấm pa-nô này có dòng chữ in bằng tiếng Ả rập chạy bên dưới: “Một bộ váy cưới không che lấp được tội ác hiếp dâm”.Vào đầu năm nay, một nhóm vận động nữ quyền có tên gọi Abaad, cũng đã treo những bộ váy cưới tương tự khắp các con đường ven biển thành phố Beirut. Các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng mang tính khiêu khích như vậy là một phần của cuộc vận động mới do các nhóm bảo vệ nữ quyền phát động ở Lebanon và khắp khu vực Trung Đông nhằm kêu gọi hủy bỏ các đạo luật xưa cũ cho phép những kẻ hiếp dâm tránh bị truy tố hình sự nếu chịu cưới nạn nhân của chúng.
Các đạo luật này được xây dựng dựa trên nền tảng quan niệm của xã hội trọng nam khinh nữ, xem danh dự gia đình có liên quan đến trinh tiết của một phụ nữ trong gia đình. Giải pháp cho phép kẻ hiếp dâm cưới nạn nhân là nhằm giúp gia đình nạn nhân tránh khỏi điều tiếng xấu.
Vào đầu mùa hè này, quốc hội Lebanon và Jordan sẽ bỏ phiếu để quyết định số phận của các đạo luật này sau khi các ủy ban của chính phủ hai nước này đề xuất bãi bỏ quy định cho phép bị cáo hiếp dâm và kẻ bị kết án hiếp dâm cưới nạn nhân để thoát khỏi án tù.
Bất kỳ thay đổi nào cũng quá muộn đối với chị Basma Mohamad Latifa, 22 tuổi, người bị hiếp dâm cách ba năm ở một ngôi làng ở miền nam Lebanon. Kẻ hiếp dâm là một gã lớn gấp đôi tuổi chị.
Gia đình chị không tố cáo vụ việc ra cảnh sát để kẻ hiếp dâm chấp nhận cưới chị. Sau ba năm chung sống, chị ly dị gã chồng này do không chịu nổi những trận đòn. Tuy nhiên, chị tiếp tục bị đe dọa và cuối cùng bị gã chồng cũ bắn chết bằng chín phát đạn vào tháng 6.2017.
Wafa Bani Mustafa, nữ nghị sĩ Jordan, người vận động bãi bỏ luật cho phép kẻ hiếp dâm cưới nạn nhân, cho rằng sửa đổi luật mới thúc đẩy sự thay đổi trong các chuẩn mực xã hội. Nếu không hủy bỏ điều luật vô lý trên, bà cho rằng tình trạng kẻ hiếp dâm được miễn hình phạt bất công như vậy sẽ được duy trì và danh dự của gia đình sẽ tiếp tục đặt lên trên quyền đòi công lý của nạn nhân.
Năm 2014, Vương quốc Ma-rốc cũng đã hủy bỏ một điều luật cho phép những kẻ bị kết tội hiếp dâm thoát khỏi án tù bằng cách cưới nạn nhân của chúng.
Động thái này diễn ra sau khi Amina Filali, một thiếu nữ 16 tuổi uống thuốc diệt chuột để tự tử vào năm 2012 vì bị ép buộc cưới tên yêu râu xanh đã cưỡng hiếp cô.
Cha của Filali cho biết công tố viên đã hối thúc bị cáo cưới cô để được miễn truy tố. Cái chết của Filali đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên cả nước. Hai năm sau đó, chính phủ Ma-rốc sửa đổi luật, xóa bỏ điều khoản cho phép kẻ bị kết tội hiếp dâm thoát án phạt nếu cưới nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.