Phụ nữ nhiễm vi rút Zika ở Nha Trang do lây qua đường muỗi đốt

05/04/2016 20:12 GMT+7

Chiều 5.4, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn đã đến thăm và động viên bệnh nhân nữ nhiễm vi rút Zika tên C.T.L. (67 tuổi, trú P.Phước Hòa, TP.Nha Trang). Hiện, sức khỏe bà L. đã ổn định.

Chiều 5.4, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn đã đến thăm và động viên bệnh nhân nữ nhiễm vi rút Zika tên C.T.L. (67 tuổi, trú P.Phước Hòa, TP.Nha Trang). Hiện, sức khỏe bà L. đã ổn định. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm, động viên bệnh nhân nhiễm vi rút zika - Ảnh: Nguyễn ChungThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm, động viên bệnh nhân nhiễm vi rút zika - Ảnh: Nguyễn Chung
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn của Bộ Y tế có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòacùng các cơ quan liên quan đến công tác phòng chống bệnh Zika.
Tại cuộc họp Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết ngày 26.3, bệnh nhân L. cảm giác sốt nhẹ, đau đầu, mắt đỏ, nổi ban ở hai chân. Ngày 28.3, người nhà đưa bà đến Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa khám và điều trị.
Bà ra viện ngày 4.4. Thời gian qua, bệnh nhân không đi đâu xa, hàng ngày chỉ đến chùa gần nhà rồi về. Các thành viên trong gia đình tôi cũng không đi đâu xa, không tiếp xúc với người nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra tình hình phòng chống dịch vi rút Zika - Ảnh: Nguyễn Chung
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định trường hợp bệnh nhân nhiễm vi rút Zika ở Khánh Hòa là do lây qua đường muỗi đốt.
“Tuy nhiên, lây ở nguồn nào thì đến nay vẫn chưa xác định được. Chúng tôi đã lấy mẫu, quần thể muỗi tại khu vực xung quanh, tại ngôi chùa mà bệnh nhân hay đến lễ phật và một số nơi khác nhưng chưa phát hiện”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng nhận định trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm trường hợp nhiễm vi rút zika trên địa bàn Khánh Hòa, thậm chí xuất hiện tại các tỉnh, thành phố khác. Do đó, đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Chiều tối 5.4, Viện Pasteur Nha Trang có trách nhiệm lấy mẫu tại gia đình bệnh nhân nhiễm zika, khu vực xung quanh để đánh giá tình hình dịch bệnh và khả năng lây nhiễm.
Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chính quyền địa phương cần tuyên truyền để người dân không hoang mang. Bởi vi rút Zika không lây qua đường hô hấp, đường tiếp xúc mà chủ yếu là do muỗi đốt nên chúng ta không đáng ngại việc đi lại. Vấn đề là người bị bệnh không để muỗi đốt thì không phát tán bệnh, người chưa bị bệnh không để muỗi đốt thì phòng tránh được bệnh.
Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sau khi có người nhiễm vi rút Zika trên địa bàn TP.Nha Trang, các cơ quan liên quan đã thực hiện khoanh vùng, khống chế dịch tại khu vực có người mắc bệnh, tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh, tránh để lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.