Phụ nữ đánh ghen, dân mạng dậy sóng: Đàn ông đánh ghen ít hơn phụ nữ?

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
27/09/2020 09:36 GMT+7

Trong những vụ đánh ghen lùm xùm trên mạng xã hội thời gian qua, đa số những người đi đánh ghen thường là phụ nữ. Chính vì vậy không ít người thắc mắc tại sao phụ nữ lại có xu hướng đánh ghen công khai nhiều đàn ông?

Muôn kiểu đánh ghen
Để giải quyết “người thứ 3” hay “tiểu tam”, muôn vàn cách đánh ghen nơi công cộng được áp dụng. Điển hình như trường hợp vợ giả làm tài xế Grab bắt tại trận chồng và bồ nhí rồi nắm tóc đánh ghen ngay giữa đường, đánh ghen lột đồ tại quán cà phê thậm chí mẹ chồng thay con dâu dạy dỗ “tiểu tam”.
Những clip về đánh ghen luôn nhận được sự quan tâm với hàng chục ngàn lượt tương tác, hàng ngàn lượt like và chia sẻ. Những thông tin bên lề như gia cảnh, thông tin cá nhân của người trong cuộc cũng nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có nhiều ý kiến lên án việc đánh ghen ở nơi công cộng.
Chia sẻ với Thanh Niên, tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân cho biết bản chất của ghen là khi con người đang trong một mối quan hệ và yếu tố nào đó xuất hiện có nguy cơ làm đổ vỡ mối quan hệ đó. Khi yếu tố này xuất hiện, người ta xem nguy cơ đó như một tội đồ hay “người thứ 3”, “tiểu tam”.

Vụ đánh ghen giữa đường gây ồn ào trên mạng xã hội thời gian qua

Ảnh cắt từ clip

Ghen cũng xuất phát từ tâm lý sở hữu người khác trong mối quan hệ tình cảm. Chính vì vậy, khi có người xuất hiện "đe dọa" sự bền vững của mối quan hệ đó thì mong muốn gắn kết bị thay đổi khiến con người có những hành vi đánh ghen.
“Người ta thường nói yêu là phải ghen, ghen là vì yêu nên xét theo nghĩa tích cực những người đánh ghen do yêu người kia nên muốn giữ. Đến lúc không giữ được nữa thì yếu tố tâm lý ghen xuất hiện”, tiến sĩ nói.
Cũng theo tiến sĩ, mỗi một thời kỳ, giới tính, đối tượng sẽ có một cách đánh ghen khác nhau. Ghen là một yếu tố tất yếu trong tình cảm. Đó là cảm xúc lẫn lộn giữa vừa yêu vừa ghét và vừa thương nhưng vừa căm hận.

Vì sao đàn ông ít đánh ghen?

Từ những vụ đánh ghen từ trước đến nay, có thể thấy đa số những vụ đánh ghen gây ồn ào thường là phụ nữ đi đánh ghen. Trả lời câu hỏi: “Tại sao phụ nữ lại thường đánh ghen nhiều hơn đàn ông?”, tiến sĩ Quân cho biết từ trước đến nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng tại sao phụ nữ hay đánh ghen hơn đàn ông nhưng theo tiến sĩ có 3 nguyên nhân chính. 
Đầu tiên, khi người phụ nữ có người thứ ba, vì lòng tự trọng và cái tôi nên đàn ông không đánh ghen. Về cảm xúc, đàn ông vẫn ghen nhưng họ sẽ nghĩ là người phụ nữ đó không còn muốn gắn kết, đi cùng với mình nữa. Là đàn ông nên họ sẽ không biểu lộ ra cảm xúc đó là lý do những trường hợp đánh ghen của đàn ông rất hiếm.

Một vụ việc "bắt gian tận giường" từng gây "sốt" mạng xã hội

Ảnh: Cắt từ clip

Thứ hai, đàn ông luôn được đặt trong thế mạnh mẽ hơn phụ nữ nên chuyện tìm mọi cách để giữ chân bạn đời không thể hiện tính nam tính. Bên cạnh đó, chuyện đánh hay la mắng người phụ nữ không phải là cách hầu hết đàn ông sử dụng để giải quyết vấn đề. Nhưng cũng có nhiều trường hợp đàn ông đánh ghen thường sẽ dùng đến vũ lực và có thể gây nguy hiểm, lúc đó sẽ có nguy cơ làm tổn hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của đối phương.
Còn đối với phụ nữ, lòng tự trọng và cái tôi khác biệt so với đàn ông. Khi người đàn ông của mình có một người khác hoặc người đàn ông đi chung với người khác thì họ mặc định xem người thứ ba là thủ phạm.
Giải thích về việc này, tiến sĩ cho biết phụ nữ đôi khi sẽ thiên về cảm xúc nhiều hơn, nên có thể diễn ra câu chuyện đánh ghen. Cảm xúc bộc lộ sẽ chửi bới thậm chí là đánh đập người kia vì những người phụ nữ nghĩ rằng là cần dạy cho đối tượng kia một bài học để chứng minh rằng người đàn ông đó là của họ.

Đánh ghen có vi phạm pháp luật?

Thứ ba, phụ nữ có nỗi sợ, đặc biệt khi có gia đình và đã có con. Việc người đàn ông của mình không còn ở với mình nữa thì cơ hội để có một người đàn ông khác, một gia đình thứ hai thấp hơn đối với nam giới nên nỗi sợ đó ngày càng lớn lên. Còn đối với đàn ông, khi mất đi một người phụ nữ thì họ vẫn sẽ thương tiếc nhưng việc sợ không có người phụ nữ khác hoặc mối quan hệ khác để thay thế sẽ không lớn bằng. Chính vì vậy người phụ nữ thường dùng mọi cách để kéo người đàn ông của mình về.
“Suy cho cùng nếu người thứ ba có quyến rũ, hấp dẫn thế nào đi nữa nhưng người đàn ông không siêu lòng thì cũng không xảy ra câu chuyện đánh ghen”, tiến sĩ cho biết.

Kinh hoàng đánh ghen, lột đồ cô gái trẻ trong quán cà phê ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.