Phụ huynh 'bấn loạn' tìm người trông trẻ vì virus Corona

05/02/2020 09:40 GMT+7

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội còn chưa hết hoang mang vì virus Corona , nay lại thêm nỗi lo tìm người trông trẻ cả tuần khi con được nghỉ học.

Thông báo cho hơn 2 triệu học sinh nghỉ học thêm 1 tuần của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội rơi vào lúc nửa đêm 2.2 khiến nhiều gia đình không kịp trở tay, vì không biết gửi con cho ai, trong khi vẫn phải đi làm. Chị Vũ Thùy Dung, ở quận Hà Đông, có cô con gái đang học lớp 1, bộc bạch: “Nghe tin được nghỉ học, con bé vui sướng nhẩy cẫng lên, còn bố mẹ thì lo lắng chưa biết xoay xở kiểu gì. Giá như chính quyền Hà Nội thông báo sớm vài ngày để gia đình còn tiện sắp xếp công việc, đằng này thông báo đột ngột khiến lịch sinh hoạt hàng ngày của gia đình đảo lộn”.
Với những gia đình có ông bà hay người giúp việc, cho trẻ nghỉ học 1 tuần không gặp khó khăn, nhưng với những gia đình neo người, thì đây là một vấn đề nan giải. “2 ngày đầu nghỉ học, tôi đưa con đến cơ quan, cháu chạy nhảy lung tung khắp các tầng, tôi và các đồng nghiệp làm việc cũng không yên. Bàn đi bàn lại mãi, hai vợ chồng thống nhất xin nghỉ luân phiên để trông con”, chị Ngọc Linh, ở quận Tây Hồ, cho biết.
Chị Hà Bắc, công nhân tại Khu công nghiệp Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, cũng cho hay: “Quê tôi ở Thanh Hóa, mà ở đó cũng đang là vùng dịch, gửi con về quê cũng không được, ở lại cũng không xong. Trẻ con hiếu động, đành phải nhờ cậy ông bà nội ở quê ra trông. Thực lòng không muốn cho con nghỉ học nhưng vì sức khỏe của con và sự an toàn của mọi người nên phải chấp nhận. Cũng may những ngày này đi muộn một chút cơ quan cũng tạo điều kiện”.
Mặc dù vậy, cũng có những gia đình tìm ra cách khắc phục khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh. Chị Phương Thảo, ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, chia sẻ: “Hai vợ chồng đi làm, nhà mình bạn lớn học lớp 6, bạn nhỏ học lớp 2 ở nhà tự trông nhau. Ban đầu cũng lo lắng, không biết ở nhà hai chị em xoay sở thế nào. Buổi sáng mình dậy sớm chuẩn bị thức ăn, buổi trưa cô chị biết hâm nóng thức ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa. Qua mấy ngày nghỉ, mình thấy con gái cũng đã thực sự trưởng thành, biết lo lắng cho em, dạy em học, đỡ đần bố mẹ”.

Thêm dịch vụ trông trẻ cấp tốc

Ăn theo dịch Corona, tại một số khu chung cư đã “ra đời” dịch vụ trông trẻ 1 tuần với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày. Chị Thanh Hà, giáo viên mầm non có 7 năm kinh nghiệm ở quận Hà Đông, cho biết: “Chị nhận trông tối đa 10 bé, giá 150.000 đồng/ngày, bao gồm cả tiền ăn trưa và bữa phụ buổi chiều”. Đinh H.N, ở chung cư Green bay (quận Nam Từ Liêm), cũng chia sẻ: “Mình là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Thương mại. Trong thời gian này, mình cũng được nghỉ học ở nhà trông cháu. Thấy các cư dân than thở không biết gửi con ở đâu nên tranh thủ nhận thêm các bé trong khu giúp các bố mẹ đi làm. Ngoài trông cháu, mình có thể nhận trông thêm từ 5 - 7 bạn lứa tuổi mầm non và tiểu học. Phí dịch vụ trông trẻ là 200.000 đồng/ngày, bao gồm tiền ăn, dạy học tiếng Anh”. Sau 1 ngày N. đăng tin, đã có một số phụ huynh đăng ký gửi con.
Tại một số công ty giúp việc gia đình cũng có dịch vụ trông trẻ em theo giờ với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/giờ. Anh Thiên, phụ trách kinh doanh của một công ty dịch vụ giúp việc ở quận Cầu Giấy, cho hay những ngày qua, nhiều khách hàng gọi điện hỏi dịch vụ này. “Nhân lực công ty sau tết vô cùng khan hiếm, chúng tôi ưu tiên các gia đình đăng ký làm hợp đồng lâu dài. Dù có rất nhiều khách hàng hỏi dịch vụ trông trẻ 1 tuần, nhưng chúng tôi đành phải từ chối vì thiếu người”.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, ở thời điểm này, cách phòng dịch tốt nhất cho trẻ em là giữ ấm cơ thể, ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng, tránh đến chỗ đông người. Tại Hà Nội, trong thời gian học sinh nghỉ học, các trường học sẽ được phun thuốc tẩy trùng, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về nguyên nhân, hậu quả và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, khử trùng trường, lớp học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.