Phụ gia độc hại tràn lan trên mạng: Kiểm soát và tẩy chay

08/04/2016 08:11 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Phụ gia độc hại tràn lan trên mạng đăng trên Thanh Niên ngày 7.4.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Phụ gia độc hại tràn lan trên mạng đăng trên Thanh Niên ngày 7.4.

Không được đầu độc đồng loại
Tôi cũng như bao người khác đều có một mong muốn: Nhà nước phải có cách nào đó để ngăn cấm, không để các hóa chất độc hại được trộn vào thực phẩm. Về phía người kinh doanh cũng phải giữ lương tâm của mình, bằng cách tẩy chay không sử dụng phụ gia độc hại, không được đầu độc đồng loại vì đó là cách làm ăn tàn nhẫn. Có vào các bệnh viện ung bướu mới biết nỗi đau khổ của những bệnh nhân, thân nhân nơi đây, để rồi tỉnh ngộ trong việc đầu độc món ăn mà mình bán cho người dùng.
Nguyễn Thị Dung (H.Hàm Tân, Bình Thuận)
Phải xử lý hình sự
Trước hết nhà nước phải rà soát và công bố các chất cấm pha trộn vào thực phẩm. Sau đó phải thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát chất phụ gia độc hại. Nếu phát hiện cơ sở nào sử dụng phụ gia độc hại thì đóng cửa vĩnh viễn, xử lý hình sự chủ cơ sở, phạt tù thật nặng. Ai kinh doanh phụ gia độc hại cũng phải bị xử lý hình sự. Làm được vậy, tôi tin là sẽ ngăn chặn và đi đến triệt tiêu được những chất độc trong thực phẩm.
Ngọc Du (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Sao không có quyết sách để ngăn chặn?
Hàng chục ngàn người chết mỗi năm vì bị ung thư nhưng sao nhà nước chẳng có quyết sách gì triệt để ngăn chặn, cấm tiệt các loại phụ gia độc hại như các quốc gia khác? Tại sao Nhật cấm được natri benzoat mà ta lại không cấm được? Xin đừng để một số kẻ kinh doanh trên tính mạng người Việt nữa!
Hoàng An (Q.4, TP.HCM)
Phải tự bảo vệ mình thôi!
Nói một cách chua chát nhưng phải tự bảo vệ mình thôi. Cố trồng cho được một mớ rau sạch mà ăn hằng ngày. Hạn chế ăn uống bên ngoài và hết sức chăm lo bảo vệ sức khỏe. Tìm những bài tập phù hợp, uống một số loại thảo dược để thải độc tố cho cơ thể... Bởi bây giờ nhìn đâu cũng thấy hóa chất độc hại nên tôi đành phải làm thế. Nếu không thì khó mà tránh được bệnh tật. Nhiều khi nghĩ mà thấy quá buồn: Tại sao nhà nước lại bất lực trước nạn thực phẩm bẩn đến vậy?
Văn Hải (Q.12, TP.HCM)
Tình trạng phụ gia độc hại bán tràn lan trên mạng và việc tìm mua dễ như thế đủ thấy chúng ta đang sống trong sự bao vây của thực phẩm mất an toàn đến mức nào rồi. Chỉ có điều, dư luận và báo chí, nhất là Báo Thanh Niên đã nhiều lần lên tiếng phản ánh tình hình này nhưng không thấy nhà nước có biện pháp chấn chỉnh hiệu quả, khiến người dân như chúng tôi rất hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của chính mình.
Nguyễn Thị Hoàng (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Nếu nhà nước quản lý tốt và có trách nhiệm thì không thể có tình trạng phụ gia độc hại buôn bán tràn lan trên mạng như thế được. Và khi việc quản lý bị buông lỏng thì chuyện người dân ăn uống các chất độc hại dẫn đến bệnh tật là điều tất nhiên. Ngoài hao tổn về chi phí tài chính làm không ít gia đình khánh kiệt do bệnh tật, nguy hiểm hơn, nó còn ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi người VN từ thế hệ này đến thế hệ khác.
Bùi Quốc Tuấn (H.Đức Hòa, tỉnh Long An)
An Phong - Bùi Chiến (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.