Phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão

30/07/2021 08:00 GMT+7

Mặc dù ngành điện miền Nam đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn nhưng nhiều vụ tai nạn điện dẫn đến chết người vẫn diễn ra.

Cảnh báo tai nạn điện chết người

Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong 6 tháng đầu năm 2021, tại 21 tỉnh thành phía Nam xảy ra 179 sự cố lưới điện do người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (LĐCA). Trong đó, có 24 vụ người dân bị phóng điện làm chết 9 người, bị thương nặng 14 người, bị thương nhẹ 3 người.
Nguyên nhân chủ yếu do người dân vi phạm khoảng cách an toàn công trình điện như: thi công nhà, nhà tiền chế khung sắt, xây dựng kho, sửa chữa nhà xưởng, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo. Một số nguyên nhân khác là người dân tụ tập câu cá gần lưới điện cao áp bất cẩn để dây câu chạm vào đường dây; phương tiện giao thông sử dụng thiết bị cẩu, nâng dỡ hàng hóa bất cẩn để đầu cần cẩu chạm vào đường dây dẫn trần mang điện.
Điển hình, tại H.Đức Hòa (Long An), ngày 14.4, anh L.V.H (33 tuổi) lái xe điều khiển thiết bị cẩu vi phạm hành lang an toàn LĐCA khiến anh bị phóng điện tử vong. Tương tự, tại H.Trảng Bom (Đồng Nai), ngày 7.5, anh P.T.T (37 tuổi) thi công lắp đặt biển quảng cáo thuê, công trình vi phạm hành lang an toàn LĐCA, anh T. bị phóng điện dẫn đến tử vong.
Mới đây nhất, sáng 16.7, tại H.Trần Văn Thời (Cà Mau), một công nhân thi công kéo cáp quang, khi quăng dây cáp thông tin qua mái nhà, do bất cẩn, dây cáp qua luôn đường dây cao thế 12,7 kV khiến người này bị phóng điện, may mắn chỉ bị bỏng. Còn tại TP.Cần Thơ, liên tiếp từ ngày 20.7 - 25.7 xảy ra mưa lớn kèm theo gió lốc đã làm tử vong 1 người và gây thiệt hại lớn về tài sản, ngã đổ cây xanh trên nhiều tuyến đường dây điện trung và hạ thế, làm mất điện tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Phải đảm bảo an toàn trong lắp đặt điện

Miền Nam đang bước vào mùa mưa bão. Để đảm bảo sử dụng điện an toàn, hạn chế rủi ro và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện, EVNSPC đã tăng cường hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn đến tất cả khách hàng.
Theo đó, EVNSPC khuyến cáo người dân nên kiểm tra lại hệ thống điện trong gia đình, kịp thời phát hiện, khắc phục những vấn đề có nguy cơ gây sự cố tai nạn điện. Lắp thêm cầu dao chống giật để khi có bị chạm điện thì thiết bị này tự động ngắt nguồn điện, ngăn ngừa tai nạn. Dây nhánh sau đồng hồ điện phải được lắp song song hai dây, cao hơn đầu người, chọn dây phù hợp công suất, bề mặt cách điện của dây dẫn tốt, chịu được lực căng. Dây phải được lắp vào thiết bị có sử dụng sứ cách điện, đảm bảo chắc chắn khi có mưa giông, gió lốc không bị gió đánh rơi xuống đất hoặc đứt. Đồng thời, không dùng điện bằng cách lấy một dây (dây lửa), dây còn lại nối đất kéo ra ruộng, vườn, ao, đìa… để thắp sáng, tưới tiêu, bảo vệ tài sản, hoa màu, hoặc dùng điện để bẫy chuột, chim, bắt cá…
Đặc biệt, người dân không được lắp đặt kéo dây cột vào cây xanh, hoặc để dưới đất, dưới nước. Không để dây bị khuyết tật, gấp gãy, trầy tróc lớp cách điện, dây giăng không quá căng và đạt độ võng an toàn. Trường hợp nối thì bảo đảm kỹ thuật chắc chắn an toàn, mối nối so le nhau, sử dụng băng keo cách điện chuyên dùng để quấn.
Thi công lưới điện trong mùa lũ tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Thi công lưới điện trong mùa lũ tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Lê Tám

Các biện pháp an toàn sử dụng điện

Song song các yếu tố kỹ thuật, EVNSPC cũng đặc biệt chú trọng hướng dẫn người sử dụng điện lưu ý thực hiện các biện pháp an toàn thường ngày.
Trước tiên, không leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công tơ treo ngoài cột điện, dây tiếp đất, dây néo cột… các thiết bị phụ kiện khác của hệ thống lưới điện. Không tự ý cơi nới, xây dựng mới nhà ở, công trình gần lưới điện cao áp. Không leo lên nóc nhà dưới đường dây điện để lắp ăng ten, dựng dàn giáo hoặc đưa những thiết bị có chiều dài đến gần dây dẫn điện... Cần chằng néo mái nhà, đảm bảo khi có giông bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện.
Người dân không đứng cạnh cột điện, trạm điện tiếp xúc với các thiết bị điện khi trời mưa, không cột thuyền bè, phương tiện khác vào trụ điện. Đồng thời, nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc mưa làm ướt sàn; cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời khi trời mưa to, gió lớn… Nếu dây điện đứt rơi xuống đất phải báo ngay cho điện lực gần nhất, đồng thời ngăn chặn người và gia súc đến gần dây điện đang nằm dưới đất.
EVNSPC lưu ý tất cả khách hàng sử dụng điện hãy cẩn trọng và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn điện, giảm tối thiểu tối đa ảnh hưởng từ mưa bão, ngập lụt, thiên tai, để bảo vệ người và tài sản. Hãy gọi ngay đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 của EVNSPC để được hỗ trợ 24/7 khi có các vấn đề về điện, dịch vụ điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.