Phong thủy hạ hỏa nhờ hình thể

03/06/2018 20:32 GMT+7

Mùa nóng luôn đặt ra vấn đề cần hạ hỏa cho không gian.

Dĩ nhiên vẫn có thể tạo sự mát mẻ bằng hệ thống cơ khí, điện lạnh… nhưng trong xu thế xây dựng nhà ở thân thiện môi trường ngày càng cấp thiết hiện nay, mỗi nhà nên cân nhắc chọn lựa giải pháp sao cho phù hợp.
Làm sao giải quyết các câu hỏi song hành thú vị: đón hỏa như đón hơi ấm không thể thiếu cho sự sống, vừa có thể khắc chế hỏa, tiết giảm bớt những tác động xấu của hỏa vào nơi cư ngụ? Hạ hỏa cho nhà từ xa đến gần, từ đại thể đến chi tiết, từ vật lý đến tâm lý... là những giải pháp phong thủy cần lưu tâm.
Khoa học phong thủy luôn nhắc nhở người làm nhà quan tâm đến tạo thế chứ đừng quá thiên về tạo hình. Hãy xem nhà xưa tạo thế tránh nắng gắt, đón gió mát như thế nào: phơi mặt nhà dài (cùng với mở rộng cửa) về hướng nam - bắc, xoay tường đầu hồi ngắn (và hạn chế mở cửa) sang trục đông - tây.
Mái nhà VN tương tự chiếc nón lá, rất đặc trưng trong cách ứng xử với cái nắng xứ nhiệt đới nhờ sự vươn rộng nhẹ nhàng, ngăn bức xạ trực tiếp, tạo bóng đổ xuống thấp và thoát khí nóng lên cao. Cộng thêm hệ thống hàng hiên chạy quanh, dùng tấm liếp ngăn nắng chói, tạo vùng đệm bằng hành lang, bậc thềm… là những kinh nghiệm mà hiện nay công trình dù lớn hay nhỏ nếu biết kế thừa sẽ rất hiệu quả về khí hậu và tiết giảm năng lượng để làm mát.
Hạ hỏa nhờ hình thể1
Rõ ràng là mặt ngoài nhà hướng tây không thể mở cửa sổ y hệt như mặt nhà hướng đông nam, hoặc nếu dùng lam che thì cũng không thể chỉ có một loại lam mà dùng cho mọi hướng, vì góc mặt trời chiếu nắng và tính chất bức xạ các hướng rất khác nhau. Đó là chưa kể sự thay đổi theo mùa cộng thêm yếu tố mưa tạt, tầm nhìn, cũng như đặc thù không gian bên trong. Do đó, nếu ngôi nhà luôn thấy nóng bức thì rất cần rà soát lại cách thức che chắn bên ngoài và các yếu tố ngoại cảnh từ xa đến gần, trước khi quyết định gắn máy lạnh hay xử lý bên trong. Những lớp đệm cách nhiệt có được do bao che bên ngoài và nương nhờ ngoại cảnh (ví dụ có nhà khác chắn bớt, cây xanh bên ngoài) hoặc bản thân tạo ra (ví dụ hình khối lồi lõm, vươn mái xa hoặc dùng lam che chắn) rất cần vận dụng khéo léo.
Hạ hỏa nhờ hình thể2
Xử lý giảm nóng cho nhà bằng gạch bông gió, lam chắn nắng khá hữu hiệu nếu đặt đúng vị trí Ảnh: Song Nguyên
Mặt khác, kiểu làm nhà xâm lấn tối đa diện tích đất cũng khiến triệt tiêu hết các khoảng "thở" hữu dụng, không khí bị nung nóng nhiều hơn vì các bề mặt "cứng" tích tụ nhiệt và phản xạ lại bức xạ. Các khảo sát khoa học chứng minh những ngôi nhà nhiệt đới xây dựng ở thời chưa có vật liệu hiện đại chủ yếu dùng mảng đặc và trổ cửa có tính toán chứ không mở tràn lan, có hành lang bao bọc, tường gắn gạch hoa gió hoặc lam che nắng bố trí hợp lý... đều có các thông số nhiệt độ và độ thoáng bên trong rất lý tưởng, dễ chịu. Với cách xử lý khuôn viên bao quanh khá mềm như rào bằng cây, thảm cỏ chứ không bê-tông hóa toàn bộ sân, có mặt nước bốc hơi bên ngoài... sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể lượng nhiệt phản xạ vào nhà, làm mát cả về thị giác.
Mỗi hướng khí hậu đều có những đặc tính khác nhau, cần lựa chọn màu sắc, chất liệu sao cho tương ứng. Những hướng nắng gắt (như tây nam, tây) thường cần giảm bớt độ chói nên dùng những màu nhạt và phối hợp có chuyển tiếp trên bề mặt nhám, tránh phản quang. Còn những hướng nhận ánh sáng yếu hơn hoặc thời gian bề mặt nhận sáng không nhiều trong ngày (bắc, đông bắc) thì nên dùng những màu tươi sáng và phối hợp tương phản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.