Phòng ngừa sốt xuất huyết bằng thảo dược

16/08/2017 12:16 GMT+7

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân có thể dùng chế phẩm tinh dầu từ thảo dược để xua muỗi, đề phòng sốt xuất huyết .

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố đã có gần 15.400 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 7 người chết. 
Hà Nội đã thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy, thực hiện các chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi nhưng dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 
Theo PGS - TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), phòng sốt xuất huyết liên quan nhiều đến yếu tố môi trường, như không để nước đọng vì đó là ổ cho bọ gậy của muỗi truyền bệnh, phun hóa chất diệt muỗi và phòng muỗi đốt.
Một số quận, huyện tại Hà Nội mặc dù đã có các chiến dịch diệt muỗi nhưng số mắc sốt xuất huyết vẫn tăng, vẫn phát hiện các ổ chứa bọ gậy và muỗi truyền bệnh. "Khi chưa thể diệt được hết muỗi truyền bệnh, người dân cần được bảo vệ, không để bị muỗi đốt. Trong gia đình, có thể dùng hóa chất phun diệt muỗi, kết hợp dùng các kem xoa chống muỗi đốt", TS Doãn Ngọc Hải lưu ý.
Theo TS Hải, sau khi phun hóa chất diệt muỗi, các gia đình có thể dùng chế phẩm tinh dầu từ thảo dược để xua muỗi, tránh cho các thành viên trong gia đình bị muỗi đốt. Các loại tinh dầu từ một số cây có mùi thơm và sát khuẩn nhẹ có tác dụng xua muỗi như: sả, hương nhu, tràm... Các loại tinh dầu này có thể pha với nước, sử dụng các máy phun sương nhỏ giúp lan tỏa tinh dầu trong nhà.
Để tăng hiệu quả có thể dùng máy phun kèm theo thiết bị hẹn giờ để phun tinh dầu vào giờ cao điểm khi muỗi “đi ăn”. Nên chọn các tinh dầu có địa chỉ cơ sở sản xuất, nhãn mác rõ ràng, sản phẩm đã được cơ quan chuyên môn xác nhận về chất lượng. Các tinh dầu này an toàn cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là với trẻ nhỏ, người cao tuổi.
"Nếu không sẵn có tinh dầu, chúng ta có thể dùng các cành tươi của những cây nêu trên để trong nhà cũng có tác dụng xua muỗi, giảm nguy cơ bị nhiễm vi rút sốt xuất huyết do muỗi đốt", ông Doãn Ngọc Hải cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.