Phòng khám nhân đạo của thầy giáo nghèo

19/02/2020 10:05 GMT+7

Hơn 5 năm qua, ngoài giờ lên lớp, thầy giáo Nguyễn Văn Vũ (40 tuổi, ngụ TT.Nhà Bàng, H.Tịnh Biên, An Giang) đều dành thời gian đi tìm dược liệu để trị bệnh miễn phí cho người nghèo .

Thầy Vũ là giáo viên môn sinh học tại Trường THCS Võ Trường Toản, H.Tịnh Biên. Hằng ngày, thấy cảnh bà con nghèo ở quê, nhất là đồng bào dân tộc Khmer, không tiền thuốc thang mỗi khi đau ốm, khiến thầy ray rứt.
Năm 2015, thầy Vũ quyết định học về dược liệu, sau đó xin phép lập phòng khám đông y nhân đạo tại nhà để cấp phát thuốc miễn phí cho bà con. Hiện thầy là Phó chủ tịch Hội Đông y TT.Nhà Bàng.
Lấy bàn kê tạm làm phòng mạch, tận dụng khoảng trống quanh nhà để hốt thuốc, dù hoàn cảnh gia đình cũng chật vật, khó khăn, nhưng người thầy thuốc nghèo không nản lòng, giúp người nghèo bằng tất cả tâm sức của mình.
Tiếng lành đồn xa, bà con trong và ngoài tỉnh tìm tới. Hằng tuần, vào sáng thứ tư và chủ nhật, bệnh nhân tứ xứ về đây để nhờ thầy Vũ kê đơn hốt thuốc. Mỗi ngày có từ 200 - 300 bệnh nhân đến khám các bệnh như: tiểu đường, viêm xoang, gai cột sống…
Vừa đảm đương công việc giảng dạy trên lớp, vừa lo trị bệnh cho bà con nên không lúc nào thầy Vũ rảnh rang. Nguồn dược liệu cho phòng khám do thầy và các thành viên thiện nguyện tự đi thu hái và cả người bệnh đóng góp. Tuy nhiên, đó chỉ là những loại thuốc thông thường, dễ trồng, còn các loại thuốc đặc trị, thiết yếu, thuốc bổ thì phải mua. Lắm lúc không đủ kinh phí trang trải phòng khám, thầy Vũ tự bỏ tiền túi ra.
Suốt 5 năm qua, phòng khám được duy trì hoạt động nhờ vào tấm lòng của thầy Vũ cùng sự đóng góp của các nhà hảo tâm.
“Một ngày tôi hốt từ 2.000 - 3.000 thang thuốc cho bệnh nhân. Vì vậy, kinh phí phải nhờ các nhà hảo tâm đóng góp, thiếu thì lấy tiền túi đắp vào, mà lương giáo viên thì đâu được bao nhiêu, nên cũng mua thiếu hoài. Trăn trở của tôi là hiện có một số người nghèo bệnh nặng, nếu mình không có thuốc hoặc trị gián đoạn thì tội nghiệp người ta”, thầy Vũ trải lòng.
Cảm thông và muốn chia sẻ khó khăn với người thầy thuốc nghèo, các bệnh nhân ai có sức góp sức, góp công từ việc tìm thuốc rồi phụ chặt thuốc, phơi thuốc… Có người đã gắn bó với phòng khám suốt nhiều năm.
Trong chặng đường hành thiện của mình, có lẽ không thể kể hết những cảnh đời ốm đau, bệnh tật được thầy Vũ giúp đỡ. Với thầy, hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần mọi người vui, khỏe mạnh. “Sau khi uống thuốc của mình, nhiều người đã hết bệnh. Thấy giúp được họ khỏe mạnh nên mình cố gắng làm thôi”, thầy Vũ chia sẻ.
Anh Lê Văn Tùng (35 tuổi, ngụ xã Thới Sơn, H.Tịnh Biên, An Giang) cho biết: “Gia cảnh nghèo khó nên khi biết được địa chỉ nhân đạo này tôi liền tìm tới chữa bệnh. Đến đây được thầy Vũ chữa trị tận tình, lại được hốt thuốc cho về mà không hề tốn đồng nào hết. Tôi rất biết ơn”.
Còn bà Lương Thị Lệ (50 tuổi, ngụ xã Khánh An, H.An Phú, An Giang) cho biết: “Nhà cách phòng khám hơn 50 km, nhờ người quen giới thiệu thầy Vũ trị bệnh đau nhức khớp, viêm xoang hay nên tôi đến đây điều trị và thấy đỡ nhiều lắm. Giờ chủ nhật nào tôi cũng đến. Thầy trị bệnh không hề lấy tiền mà còn rất tận tình”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.