Phố hoa xuân ven sông khô hạn, người dân mua nước bình để tưới tạm

Bắc Bình
Bắc Bình
31/01/2019 14:36 GMT+7

Hơn 1.000 lô hoa Xuân phân bố dài trên 1,5 km cặp sông Bến Tre thiếu nước tưới do diễn biến xâm nhập mặn trên dòng sông này đang rất phức tạp. Nhiều người phải mua nước đóng bình để tưới… với chi phí rất cao.

Tưới từng giọt cho cây giữa ngày nắng gắt

Có mặt ở chợ hoa xuân TP.Bến Tre (Bến Tre) cùng với 1.500 chậu hoa nở gồm hoa cúc, mào gà, vạn thọ đã 6 ngày qua, ông Phạm Văn Dũng (ngụ xã Phú Sơn, H.Chợ Lách, Bến Tre) phải đi mua nước máy từ các hộ dân xung quanh với giá 5.000 đồng/thùng (18 - 20 lít/thùng) để tưới hoa.
[VIDEO] Khổ vì không có nước tưới cho hoa xuân
“Dòng sông cặp bên mà không dám tưới do nước quá mặn, phải mua nước với giá cao, rồi bê từng thùng về tưới khó khăn lắm. Vậy nên mỗi ngày tôi chỉ dám tưới một lần khoảng 5 thùng rồi thôi, trong khi với thời tiết khô nóng như mấy ngày qua, số hoa của tôi phải tưới ít nhất 50 thùng mới đủ nước”, ông Dũng cho biết.
Không ai ngờ phố hoa Xuân dài hơn 1,5 km dọc dòng sông Bến Tre lại thiếu nước tưới trầm trọng đến vậy ẢNH: BẮC BÌNH
Theo ông Dũng, để thuê được 2 lô, ông phải đóng cho UBND TP.Bến Tre gần 5 triệu đồng gồm chi phí thuê lô, thế chân (500.000 đồng/lô) và các chi phí phụ như tiền điện, tiền dọn dẹp vệ sinh gần 200.000 đồng. Nhưng ông Dũng chỉ được xài điện thắp sáng vào ban đêm, trong khi ban ngày thì cúp.
Cùng cảnh ngộ, chủ các lô kiểng mai và các loại kiểng có giá trị lớn nguyệt quế, bonsai…chỉ dám dùng nước đóng bình (bình 20 lít giá 10.000 đồng) pha thuốc nhằm vừa phun thuốc vừa tưới nhỏ giọt để hạn chế chi phí.
“Hạn chế cỡ nào thì 20 gốc kiểng mai lớn của tôi cũng tốn hết 35.000 đồng tiền nước tưới mỗi ngày. Trong những ngày tới, chắc phải bấm bụng tưới thêm vì hoa đang nở cần phải đủ nước”, nghệ nhân Trần Văn Ẩn (ngụ P.6, TP. Bến Tre), kể khó.
Trong cảnh khó vì nước, nhiều chủ lô hoa xuân ở đây đã chọn giải pháp thuê nhà trọ rồi vận chuyển nước máy từ nhà trọ ra tưới để giảm chi phí. Anh Hồng, một nhà vườn ở tỉnh Long An bán hoa lan, cho biết: “Tôi thuê nhà trọ 1 triệu đồng/tháng chủ yếu để lấy nước máy với giá hơn 10.000 đồng/m3 trong đó ra đây tưới. Cách này sẽ đỡ hơn nếu mua nước máy từ nhà dân giá 5.000 đồng/thùng bê vì hoa lan phải thường xuyên tưới và nước không thể quá tiết kiệm được như các loại hoa, kiểng khác”.

“Hãy liên hệ ban điều hành tại các phường để được giúp đỡ”

Ông Cao Thành Hiếu, Chủ tịch UBND TP.Bến Tre, khẳng định như vậy với PV Thanh Niên về giải pháp đối với thực trạng thiếu nước tưới tại chợ hoa Xuân Kỷ Hợi 2019 do UBND TP.Bến Tre tổ chức.
“Tôi biết nước mặn vốn rất nguy hiểm với các loại cây nhạy cảm như hoa kiểng. Vậy nên từ sớm đã giao chủ tịch UBND phường phụ trách trực tiếp các lô hoa kiểng nằm trên địa bàn phường mình. Các phường có trách nhiệm báo cáo tình hình về Phòng Quản lý đô thị, UBND TP xem xét giải quyết nếu có hiện tượng bà con thiếu nước tưới hoa kiểng. Tôi đã chỉ đạo rồi, nếu nhu cầu của người bán hoa đủ một chuyến xe bồn thì Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm liên hệ với Công ty CP công trình đô thị Bến Tre dùng xe bồn chở xuống phục vụ bà con. Nhưng, đến thời điểm này tôi chưa nghe các phường 3, 5, 7 và Phòng quản lý đô thị cáo cáo về việc này”, ông Hiếu nói.
Dọc chợ hoa Xuân Bến Tre được trang bị đường ống để bơm nước nhưng người bán hoa kiểng vẫn không thể nhờ cậy lấy nước trữ lúc ngọt vì ban ngày bị ngắt điện ẢNH: BẮC BÌNH
Ngay sau đó, ông Hiếu cho gọi ông Trần Phi Hùng, Phó chánh văn Phòng UBND TP.Bến Tre, đơn vị được giao phụ trách việc tổ chức chợ hoa Xuân Kỷ Hợi 2019 yêu cầu báo cáo thêm về việc bà con phản ánh thiếu điện dùng ban ngày.
Theo ông Hùng, trước khi cho thuê lô, chúng tôi đã phổ biến đến bà con việc chỉ sử dụng điện vào ban đêm để thắp sáng, còn ban ngày bà con phải tự cân đối, muốn tưới bằng mô-tơ thì phải tự trang bị thiết bị máy móc…
“Nếu để bà con sử dụng điện phục vụ các nhu cầu nấu nướng, vận hành mô-tơ bơm nước tưới…thì dòng điện sẽ bị quá tải. Khi đó đó sẽ ảnh hưởng chung đến tất cả các hộ dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có sử dụng đường điện này”, ông Hưng nói.
  
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Phước Định, dự báo viên Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, cho biết độ mặn trên sông Bến Tre diễn biến rất phức tạp trong khoảng thời gian gần đây cũng như đến Tết Kỷ Hợi 2019.
Cụ thể, ngày 21.1, độ măn đo được tại vàm Mỹ Hóa (P.7, TP.Bến Tre) là 2,9%0 và giảm dần đến sáng ngày 29.1 chỉ còn 0,2%0. Nhưng, độ mặn sẽ tăng mạnh từ đêm nay đến 2.2 (tức 28 tết), độ mặn có thể lên đến 2,5 - 2,7%0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.