Phố cổ Thập Phần - làng cổ Cửu Phần

26/11/2018 20:33 GMT+7

Hầu hết các tour du lịch đến Đài Loan đều có chương trình tham quan phố cổ Thập Phần hoặc Cửu Phần. Người mới đến Đài Bắc lần đầu thường cũng không để ý, đa số nhầm lẫn hai địa danh đó là một.

Thả đèn ở Thập Phần
Thập phần là một khu phố nhỏ nằm dọc theo hai bên đường ray đường sắt đi từ ga trung tâm Đài Bắc đến đây. Lúc trước, khu vực này rất hẻo lánh vì nằm trên núi và xa các khu dân cư khác. Ban đầu tương truyền chỉ có 10 hộ dân sinh sống nên mỗi khi xuống vùng thấp hơn trao đổi thực phẩm, họ thường đổi luôn 10 phần cho các hộ khác, thế nên ngôi làng này được mọi người gọi là thập phần - 10 phần (jiufen). Tuyến đường sắt đi qua đây chỉ phục vụ cho việc khai thác than và các lâm sản khác.
[VIDEO] Lung linh đèn trời sáng bừng trời đêm Đài Loan
Ngày nay mọi người biết đến Thập Phần nhiều hơn là nhờ vào hoạt động của chính quyền ở đây tổ chức một buổi lễ thả đèn trời mỗi năm một lần vào đầu mùa xuân trong tầm đầu tháng 3 dương lịch. Người ta chuẩn bị rất nhiều đèn lồng và viết lên đó những lời chúc phúc cho năm mới, những mong ước dành cho đất nước, gia đình… để thả lên trời cao, mang theo bao nhiêu tâm tư và ước nguyện của người dân. Từ đó ngay tại ga Pingxin, thực tế là cách khu thả đèn chính hằng năm gần 1 km, được người dân địa phương lập ra để phục vụ cho nhu cầu thả đèn của du khách mỗi ngày. Cách tổ chức kinh doanh ở đây cũng na ná kiểu đường tàu hỏa nổi tiếng chạy ngang một khu chợ ở Bangkok (Thái Lan), nghĩa là khi có tàu qua thì mọi người tự dạt qua hai bên.
Từ ga Pingxin, bạn có thể đi bộ đến thác nước Thập Phần cạnh đó hoặc nếu bạn là người yêu mèo thì ngồi xe lửa đến 2 trạm dừng kế tiếp để đến được làng mèo, nơi được xem là lãnh địa của các loài mèo trên hòn đảo xinh đẹp này.
Phố cổ Thập Phần - làng cổ Cửu Phần1
Du khách thả đèn ở Thập Phần Ảnh: Bích Chiêu
Làng cổ ở Cửu Phần
Cách phố cổ Thập Phần gần 45 phút ngồi xe theo hướng bắc lại có một ngôi làng cổ rất nổi tiếng và được đông đảo du khách quốc tế biết đến là làng cổ Cửu Phần, cách lý giải tên gọi cũng tương tự. Ngôi làng cổ hiếm hoi này ngày nay vẫn giữ được nếp sống và vẻ đẹp mang đậm phong cách Trung Hoa, quanh đó là những phố mua bán sầm uất những món ăn, sản vật, quà lưu niệm địa phương…
Làng cổ nằm trên rìa của sườn núi Benshan hướng ra biển, cách trung tâm thành phố Đài Bắc khoảng 50 phút lái xe. Nằm trên núi cao nên từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn ra khắp nơi. Khách du lịch đến đây đa phần đều rất thích thú khi được dạo quanh những con dốc dài uốn quanh các khu nhà bên sườn núi hay tản bộ trên những bậc thang dốc đứng đầy rêu phong, cạnh những ngôi nhà mái ngói âm dương cổ kính nhấp nhô treo đèn lồng đỏ. Hay chỉ là dừng chân ghé lại những quán trà đạo để vừa nhâm nhi ly trà nóng vừa phóng tầm mắt nhìn những mỏm núi xanh rì chạy ra biển.
Thực tế các chương trình tour dành cho du khách Việt của nhiều công ty du lịch hiện nay thì Cửu Phần ít được đưa đến do không thuận tiện đường đi. Thậm chí, do vẻ đẹp cổ kính mà nhiều công ty du lịch dù đưa khách đến phố cổ Thập Phần thả đèn trời, nhưng hình ảnh quảng cáo thì lại dùng hình chụp làng cổ Cửu Phần vốn lung linh và cổ kính hơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.