Phố cổ Hội An mới phòng cháy... trên giấy: Lo lắm!

16/11/2016 11:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Phố cổ Hội An mới phòng cháy... trên giấy đăng trên Thanh Niên số ra ngày 15.11.

Lo cho phố cổ
Đúng là chỉ cần một mồi lửa do bất cẩn vào đêm khuya thì cả phố cổ dễ trở thành tro bụi. Hội An mà không còn nhà cổ thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Tại sao không sớm thực hiện dự án phòng cháy cho Hội An mà để nó mãi nằm trên giấy? Bảo vệ một tài sản quý giá thì phải có sự đầu tư chứ. Nếu tỉnh chưa đủ kinh phí thì cho phép tỉnh xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân đầu tư.
Hội An là di sản thế giới chứ không phải chỉ của riêng Quảng Nam nên cần sự đồng lòng, chung tay của xã hội và nhà nước.
Phạm Thị Thúy Hồng (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Quy định chặt chẽ
Hiện nay mặt tiền các căn nhà ở phố cổ Hội An đều cho thuê buôn bán, chủ yếu là các mặt hàng dễ cháy như áo quần, quạt giấy, lồng đèn, giày dép, tranh ảnh, đồ gỗ… Bên cạnh đó, nhà cổ ở Hội An hầu hết làm bằng gỗ nên khi cháy thì sẽ bùng phát rất nhanh, mạnh. Vì vậy tôi đồng tình với quy định các cửa hàng phải cho người túc trực 24/24 giờ để bảo vệ hàng hóa và phòng cháy nổ. Nếu không có nhân viên thì vài cửa hàng liên kết với nhau để thuê bảo vệ cùng canh gác. Việc làm này sẽ bảo đảm ứng phó kịp thời khi hỏa hoạn xảy ra.
Đào Văn Tưởng (Q.9, TP.HCM)
Thực hiện càng sớm càng tốt
Phòng chống cháy nổ cho Hội An cũng là một trong nhiều công việc nhằm bảo tồn di sản này. Nếu Hội An bị tàn phá do hỏa hoạn thì không chỉ Hội An, Quảng Nam bị thiệt mà ngành du lịch trong nước cũng mất một điểm đến thú vị. Do đó, nhà nước cần tính toán để giúp dự án phòng cháy chữa cháy của Hội An được triển khai càng sớm càng tốt.
Nguyễn Quang Thảo (TP.Nha Trang, Khánh Hòa)
Nâng cao ý thức người dân
Trong khi chờ kinh phí cho dự án phòng cháy chữa cháy hiện đại thì Hội An cần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc phòng cháy. Ngoài yêu cầu lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, tự phun nước trong nhà thì cũng cần quy định không được bày quá nhiều hàng hóa dễ cháy ở khu phố cổ, không được lấy nhà cổ làm nhà kho chứa hàng dễ cháy, hệ thống điện phải bảo đảm an toàn, được bảo trì thường xuyên... Hộ kinh doanh, gia đình nào vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy phải xử lý nghiêm, cắt điện, thu hồi giấy phép kinh doanh. Phải kiên quyết như vậy người dân, cửa hàng buôn bán mới nâng cao ý thức, thường xuyên trong tâm thế phòng tránh cháy nổ.
Bùi Văn Hoàng (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam)
       
Tôi nghĩ chính quyền Hội An cần tăng cường nhân viên trong đội chữa cháy tại chỗ, hỗ trợ kinh phí để trang bị thêm dụng cụ báo cháy, chữa cháy. Đồng thời cần bố trí lực lượng thường xuyên ứng trực, tuần tra, canh gác, bảo vệ phố cổ, đặc biệt là vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính. Có như vậy thì mới phát hiện và xử lý nhanh những đám cháy, không để cháy lan, cháy lớn.
Nguyễn Đức Anh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
       
Hội An là một thành phố rất đẹp, ai đến cũng thích. Vì vậy, đừng để vì lý do lãng xẹt là... cháy mà mất đi di sản quý giá này. Cần phải phòng cháy cho Hội An mỗi giờ, mỗi ngày. Mong sao qua bài viết này, Chính phủ sẽ quan tâm để giúp Hội An thực hiện được phương án phòng cháy chữa cháy hiện đại, hiệu quả để yên tâm phát triển du lịch, kinh tế.
Đinh Trúc Ly (Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.