Phí 'Xe chờ quá 5 phút': Khách hàng thấu hiểu cho nỗi niềm của bác tài

Không ít khách hàng và tài xế đã nhiệt tình ủng hộ phí “Xe chờ quá 5 phút” bởi chính sách này giúp các tài xế yên tâm chạy xe hơn và tạo thói quen di chuyển văn minh hơn cho mọi người.

“Tài xế cũng cần phải kiếm cơm, chứ đâu chờ bạn lâu được”

Từ ngày 10.10.2019, Grab sẽ áp dụng phí “Xe chờ quá 5 phút” đối với trường hợp khách hàng không xuất hiện hoặc đến trễ hơn 5 phút sau khi tài xế đã đến điểm đón, khiến tài xế phải hủy chuyến và không thể thực hiện cuốc xe.
Sau khi thông tin được công bố, nhiều khách hàng đưa ra ý kiến ủng hộ việc thu phí để nâng cao ý thức về thời gian của khách hàng. Bên dưới một khảo sát trên mạng xã hội về khoản phí mới này, bạn D.L bày tỏ sự ủng hộ: “Đúng rồi, tài xế cũng cần phải kiếm cơm, chứ đâu chờ bạn lâu được”.
Riêng với cánh tài xế, nhiều người chia sẻ rằng có không ít cuốc xe chạy một quãng đường xa để đến điểm đón nhưng sau đó không thể liên lạc với khách hàng. Tình trạng các bác tài phải đứng đợi lâu dưới trời mưa hoặc ở những nơi không cho phép dừng/đỗ thì xảy ra nhiều như cơm bữa. Nếu nỗi ám ảnh của shipper là bị “bom” hàng thì các đối tác tài xế Grab cũng e ngại việc khách hàng “giờ dây thun” hoặc cho mình “leo cây” hệt như vậy. Chính vì thế, cộng đồng đối tác tài xế Grab như trút bớt đi được một nỗi lo khi chính sách mới này ra đời.
Thêm nữa, 100% số tiền thu từ phí “Xe chờ quá 5 phút” sẽ được chuyển cho tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển cũng như nỗ lực và thời gian chờ khách. Bác tài H.A nhìn nhận: “Khách hàng là Thượng Đế, nhưng Thượng Đế cũng nên thấu hiểu cho nỗi khổ của các bác tài khi phải chờ đợi. Trong khi đợi bạn thì người ta đã có thể chạy được một cuốc khác rồi!”.
Không chỉ các bác tài, nhiều khách hàng cũng tỏ ra đồng tình với chính sách mới này

Không chỉ các bác tài, nhiều khách hàng cũng tỏ ra đồng tình với chính sách mới này

Từng phản đối kịch liệt khi biết tin Grab thu phí “Xe chờ quá 5 phút” nhưng sau đó, bạn Lê Khánh Vy (quận 7, TP.HCM) cho biết: “Ban đầu mình tự hỏi sao không phạt tài xế đến trễ mà chỉ phạt khách hàng thôi, như vậy có công bằng không? Nhưng nghĩ kỹ lại mình thấy tội cho mấy bác tài. Nếu áp dụng phạt tiền khi tài xế đến trễ thì có nhiều người vì lo lắng, áp lực sẽ chạy nhanh hơn, lỡ đâu gặp tai nạn thì càng nguy hiểm. Mình hủy chuyến bắt lại chuyến khác có thể mất chút thời gian nhưng không làm ảnh hưởng đến “chén cơm của người khác”.

Không áp dụng phí nếu tài xế không tới đúng điểm đón

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến ủng hộ cũng có không ít bình luận bày tỏ sự băn khoăn trong các trường hợp tài xế yêu cầu khách hủy chuyến, tài xế đến trễ... Bạn T.B thẳng thắn đặt vấn đề: “Tôi đồng ý trả thêm tiền nếu việc để tài xế đợi lâu là do lỗi của tôi. Nhưng đã vài lần, tài xế ở rất xa nhưng vẫn nhận cuốc xe khiến tôi phải chờ lâu. Vậy Grab tính sao? Lúc đó sao không phạt tài xế đến trễ”.
Trả lời thắc mắc này, đại diện Grab cho biết, Grab sẽ đảm bảo việc tài xế tới đúng điểm đón thông qua hệ thống định vị. Trong trường hợp định vị của tài xế chưa tới đúng điểm đón mà tài xế đã bấm “Tôi đã đến nơi", phí sẽ không được áp dụng. Khách hàng cũng sẽ nhận thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón để tránh trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến. Đại diện Grab cũng cho biết thêm, khi đặt xe, khách hàng đều được báo trước thời gian tài xế dự kiến đến điểm đón và theo dõi được hành trình của tài xế ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, trong mọi trường hợp, khách hàng có thể liên hệ với Tổng đài 24/7 của Grab 028 7108 7108 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc.
Khách hàng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón

Khách hàng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón

“Chúng tôi hiểu rằng việc đưa ra một chính sách hoặc giải pháp mới có thể sẽ vấp phải những trở ngại trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy đây là một việc làm cần thiết để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng, cũng như góp phần xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong xã hội. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ và góp ý của mọi người vì một môi trường di chuyển nhanh chóng, liền mạch và văn minh” - Đại diện Grab chia sẻ.
Từ ngày 30.9 đến ngày 10.11.2019, Grab cũng sẽ gửi tặng khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM mã ưu đãi 10.000 VNĐ cho mỗi cuốc xe bị tài xế hủy chuyến. Đồng thời, tại thời điểm cuốc xe bị hủy, hệ thống của Grab sẽ ngay lập tức tìm một tài xế khác để trải nghiệm di chuyển của khách hàng không bị ngắt quãng. Thông tin chi tiết xem thêm tại link: https://www.grab.com/vn/blog/cuochuygrablo/

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Sơn

Sơn

Mình cũng từng là 1 tài xế công nghệ, trong quá trình chạy gặp rất nhiều trường hợp, trưa nắng chạy tới nơi, alo hỏi chị ơi chị ra chưa, khách trả lời ok chị ra tới liền, nhưng phải 15p sau đấy mới thấy mặt. Chờ là 1 chuyện, nhưng đâu phải khu nào cũng cho tài xế đậu lại đâu, bảo vệ hạch họe đuổi đi, nhà dân bên cạnh thành kiến cũng đuổi không cho đậu. Rồi những điều đó khách có hiểu cho tài xế không? Các bạn đừng hỏi tại sao lại không hủy chuyến đi nếu chờ quá 5p, vẫn được hoàn 2k này nọ. Vì xe là chạy bằng xăng chứ không phải đổ nước lã vào để chạy đâu ạ. Nhiều hôm ế cuốc quá cũng phải bấm bụng chịu chờ thôi biết làm sao. Mong là mọi người sẽ hiểu và thông cảm hơn cho tài xế. Thời gian của bạn là vàng là bạc, thì thời gian của người khác cũng thế.
Hải Anh

Hải Anh

Mình rất ủng hộ quy định này. Chúng ta vẫn hay ca thán sự văn minh của người Tây về phong thái đúng giờ, vậy tại sao bản thân mình lại không học hỏi họ từ những điều nhỏ nhặt như thế? Hãy đặt xe khi bạn đã thật sự sẵn sàng, điều đó đâu có gì là quá khó đâu, đúng không?
Huy Hoàng

Huy Hoàng

Vậy tài xế đến đón rễ thì sao? trong khi chưa thả khách cũ đã được bắt khách mới, bắt cuốc xe gần là hủy chuyến... tất cả phải công bằng có thưởng có phạt.
Minh Uyên

Minh Uyên

Đến đón trễ nó cũng còn tùy thuộc vào nhiều trường hợp nữa chứ bạn? Ví dụ bây giờ đường kẹt xe quá thì tài xế làm cách nào đến được đúng giờ! Đúng, có thưởng có phạt, tài xế lựa cuốc hủy chuyến họ vẫn bị khóa tài khoản không được nhận cuốc đó thôi
Minh Minh

Minh Minh

khách chỉ bị phạt từ lúc tài bấm tôi đã tới nơi rồi thêm 5 phút nữa sau tg đó ra xuất hiện thì Grab mới trừ tiền còn việc tx ăn gian thì yên tâm hệ thống Grab nó khôn lắm phát hiện là tx ra đảo r
Thùy Anh

Thùy Anh

Ai trong chúng ta cũng ghét việc chờ đợi, thì tài xế họ cũng thế, bỏ thời gian ra để chờ đợi cũng giống như việc làm công không lương, hỏi thử, là bạn, bạn có thích điều đó không?
Hải Như

Hải Như

Một chiến dịch góp phần nâng cao nhận thức của khách hàng rất hay. Thế này sẽ tốt thôi, mọi người biết tôn trọng thời gian của nhau vì thời gian của ai cũng đáng quý!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU