Phát hiện hàng loạt cơ sở y tế xả nước thải vượt chuẩn ra môi trường

22/02/2017 20:02 GMT+7

Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở y tế trên địa bàn đã vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT).

Ngày 22.2, Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết đơn vị vừa kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với 10 đơn vị y tế trên địa bàn, gồm: Trung tâm y tế (TTYT) các huyện: Đức Trọng, Đạ Tẻh, Đơn Dương, Di Linh, Cát Tiên, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Lâm Hà và TP.Đà Lạt, Bệnh viện II Lâm Đồng.
Qua kiểm tra, các đơn vị đã lập Đề án BVMT chi tiết cũng như đơn giản, tuy nhiên việc thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ tại các TTYT chưa được triển khai thực hiện đồng bộ; các TTYT Lâm Hà, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Cát Tiên, TP.Đà Lạt không thực hiện chương trình giám sát và và báo cáo giám sát môi trường định kỳ theo quy định.
Trong khi đó, có 8/10 đơn vị được xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) từ chương trình của Ban quản lý dự án chăm sóc sức khỏe Tây nguyên (trong thời gian 2007 - 2009), nhưng từ tháng 5.2015 đến nay hệ thống XLNT của 2 TTYT Lâm Hà và Cát Tiên đã hư hỏng hoàn toàn. Công an đã lấy mẫu nước thải để phân tích, kiểm nghiệm thì có tới 5/10 đơn vị xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép ra môi trường, gồm các TTYT Lâm Hà, Đức Trọng, Cát Tiên, Đạ Huoai và Bệnh viện II Lâm Đồng; riêng TTYT Cát Tiên và Lâm Hà, hệ thống XLNT không vận hành được nên mỗi ngày đêm xả trực tiếp hàng chục m3 nước thải y tế không qua xử lý ra môi trường. Hiện nay còn 3 TTYT: Đam Rông, Lạc Dương, TP.Đà Lạt vẫn chưa có hệ thống XLNT.
Lâm Đồng: Hàng loạt cơ sở y tế xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường 2
Ngành chức năng lấy mẫu nước thải để kiểm nghiệm Ảnh: Hưng Nguyên
Không chỉ vậy, 2 TTYT Đạ Tẻh và Bảo Lâm chưa có lò đốt rác thải y tế nên xử lý bằng cách chôn lấp rác thải ý tế trong khuôn viên trung tâm không đảm bảo vệ sinh môi trường.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng, đã có văn bản giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn phải thực hiện nghiêm công tác BVMT, đặc biệt là Trung tâm y tế (TTYT) các huyện: Lâm Hà, Đức Trọng, Đạ Huoai, Cát Tiên và Bệnh biện II Lâm Đồng.
UBND tỉnh yêu cầu trong vòng 6 tháng tới, phải sửa chữa, cải tạo các hệ thống xử lý nước thải bị hư hỏng, đảm bảo nước thải sau xử lý khi thải ra môi trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.
Đồng thời yêu cầu Sở Y tế xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống xử lý nước thải và lò đốt chất thải y tế cho các cơ sở y tế hiện nay chưa được đầu tư hệ thống này. UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, báo cáo đề xuất tỉnh xử lý đối với những cơ sở y tế không thực hiện đúng các quy định về BVMT và gây ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.