Phát hiện 381 loài mới ở Amazon

10/09/2017 21:40 GMT+7

Trong cuộc điều tra kéo dài hai năm qua, được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu làm việc tại Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) và Viện Mamiraua của Brazil về phát triển bền vững. 381 loài mới đã được phát hiện và mô tả.

Theo Hãng tin UPI, các loài mới đã được đặt tên bao gồm: 216 loài thực vật, 93 loài cá, 32 loài lưỡng cư, 20 loài thú, 19 loài bò sát và 1 con chim. Đặc biệt thú vị với loài cá heo ở sông Araguaian và loài khỉ đuôi lửa.
Báo cáo được công bố vào cuối tháng 8 vừa qua khi mà chính quyền Brazil đang phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề vì muốn tiếp tục khai thác Amazon. Tờ The Independent dẫn lời bà Sarah Hutchison, người đứng đầu chương trình tại Amazon và Brazil của WWF, cho biết đây mới chỉ là ở đỉnh của phần băng, nhưng thay vì khu vực quý giá này cần được bảo vệ thì nó lại đang bị đe dọa nghiêm trọng hơn bao giờ hết.
Việc ô nhiễm môi trường, nạn phá rừng và các tác động khác do con người gây ra đã đẩy nhanh tỷ lệ tuyệt chủng tự nhiên lên 1.000 lần.
Các nhà khoa học cho rằng có rất nhiều loài đang chờ đợi để được phát hiện ở Amazon, tuy nhiên số liệu thống kê cho thấy một số loài này có thể sẽ biến mất trước khi con người có cơ hội nghiên cứu và bảo vệ chúng.
Ông Michel Temer, Tổng thống Brazil, khẳng định việc mở cửa khu dự trữ mỏ Renca phía đông Amazon cho các hoạt động thương mại sẽ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước này. Nhưng, động thái này đang đối mặt với sự phản đối.
Các quan chức của WWF cho rằng: “Nếu chính phủ khăng khăng mở các khu vực khai thác mỏ mà không thảo luận về các biện pháp bảo vệ môi trường, thì họ sẽ phải đối mặt với một phản ứng quốc tế”.
Mauricio Voivodic, Giám đốc điều hành của WWF - Brazil, nhận xét: “Mở rộng các lĩnh vực khai thác mỏ mà không thảo luận về các biện pháp bảo vệ môi trường là một sự sỉ nhục đối với xã hội và môi trường. Phá rừng, mất đa dạng sinh học và tài nguyên nước, điều này có thể dẫn đến việc tăng cường xung đột và đe dọa đất đai đối với người dân bản địa và người đi khai phá”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.