Phân luồng và mở rộng đường để giải phóng đoạn Trường Chinh - Cộng Hòa

22/04/2016 15:46 GMT+7

Bài “Điểm đen kẹt xe ở Sài Gòn: Trường Chinh - Cộng Hòa, rồng rắn hít khói” nhận được sự đồng tình mạnh mẽ từ độc giả của Thanh Niên.

Bài “Điểm đen kẹt xe ở Sài Gòn: Trường Chinh - Cộng Hòa, rồng rắn hít khói” nhận được sự đồng tình mạnh mẽ từ độc giả của Thanh Niên.

 TP cần sớm triển khai dự án xây dựng nút dự án tam giác Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý – Cộng Hòa để giải quyết kẹt xe khu vực mũi tàu. TP cần sớm triển khai dự án xây dựng nút dự án tam giác Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý – Cộng Hòa để giải quyết kẹt xe khu vực mũi tàu.
Phân luồng lại
Bạn đọc Xuân Phong (quê Bến Tre) đề xuất giải pháp, đối với đoạn từ Âu Cơ đến mũi tàu Cộng Hòa trước mắt chúng ta nên phân luồng giao thông cho hợp lý. Về lâu dài nên mở rộng đường Trường Chinh. Cấm các loại xe ô tô chạy từ mũi tàu hướng về giao lộ Âu Cơ – Trường Chinh, mà thay vào đó cho ô tô chạy từ mũi tàu hướng theo Cộng Hòa vào đường Tân Hải ra Trường Chinh (lúc này đường Tân Hải trở thành một chiều, và lắp đèn tín hiệu giao lộ Tân Hải và Trường Chinh, Q.Tân Bình). Như vậy chúng ta giảm được xung đột ngay giao lộ Âu Cơ.
“Đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn Trường Chinh hướng ra Cộng Hòa nên cho chạy một chiều để tránh được ùn tắc tại giao lộ này. Tại giao lộ mũi tàu xây thêm cầu vượt thép trên đường Trường Chinh sang Cộng Hòa. Về lâu dài chúng ta nên mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý và đường Trường Chinh (đoạn mũi tàu – Âu Cơ) thì sẽ giảm được kẹt xe”, bạn đọc Xuân Phong thêm.
Cạnh đó, bạn đọc Lê Ngọc Nga (ngụ TP.HCM) đề nghị: từ Trường Chinh đi trung tâm TP, mọi người theo hướng Lê Trọng Tấn – ngã ba Tân Kỳ Tân Quý, về Tân Sơn Nhì rồi ra Âu Cơ để tránh kẹt tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý – Trường Chinh. Từ đường Âu Cơ lên Q.12, cơ quan chức năng nên mở đường quẹo cho xe tải từ Âu Cơ băng qua Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) về Lê Trọng Tấn, rẽ phải ra Tây Thạnh về Trường Chinh (Q.Tân Bình).
Cần mở một đường song hành trên đường Cộng Hòa để giảm áp lực giao thông hiện có
Bạn Thanh Bình (ngụ TP.HCM) cũng chia sẻ, hơn 10 năm trước, khi đường Cộng Hòa và Trường Chinh mở ra, rất nhiều người cười sảng khoái vì đường rộng thênh thang, ít xe chạy. Nhưng ngay lúc ấy một số người lại nói đợi 10 năm nữa mới biết đủ rộng hay không? Đến nay, đường trở nên quá tải quả không sai. Vì đường mở rộng sẽ kéo theo sự phát triển đô thị khiến dân tăng lên, rồi kinh tế phát triển khiến cho ô tô tăng lên. Ở nước ngoài, đường cửa ngõ phải rộng khoảng 180m thì mới đủ (8 làn cho riêng ô tô cá nhân, 4 làn cho xe hỗn hợp, 2 làn cho xe buýt nhanh, 2 làn ở giữa cho tàu điện, 4 làn đường bộ trên cao…). Còn đường Cộng Hòa hiện mới có bề rộng 1/6 so với đường chuẩn cửa ngõ quốc tế thì tắc là đương nhiên.
“Cả đường Trường Chinh cũng chỉ rộng bằng 1/3 so với đường cửa ngõ đô thị lớn nên kẹt xe là phải. Trong tương lai, con đường kẹt xe kinh khủng nhất TP.HCM (mỗi khi có va chạm xảy ra) sẽ là Xa lộ Hà Nội”, bạn Thanh Bình nói.
Tăng chất lượng xe buýt
Kiên quyết xử lý lấn chiếm lòng lề đường là biện pháp trước mắt có thể làm giảm kẹt xe.
Bạn Phương (ngụ TP.HCM) cho rằng, giao lộ Cộng Hòa - Ấp Bắc (Q.Tân Bình) hiện được ngăn barie từ gần 17 giờ - 19 giờ và không có giải pháp cho người đi bộ băng qua đường nên nhiều người phải băng ngang qua dòng xe cộ đang lao vun vút trên đường Cộng Hòa, rất nguy hiểm. Rất mong cơ quan chức năng quan tâm đến giải pháp cho người đi bộ ngay giao lộ này được an toàn.
“Nguyên nhân chính kẹt xe là ý thức người dân. Xe máy thì đi vào làn xe hơi và ngược lại. Xe lưu thông đường hướng Trường Chinh đi Cộng Hòa, đến dốc cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) thì các phương tiện giành nhau lên cầu. Xe máy và xe hơi đi thẳng đến chân cầu và cắt đầu đoàn xe đã xếp hàng gây nên tình trạng hỗn loạn ở khu vực này. Đề nghị các ngành chức năng mạnh tay đối với người điều khiển phương tiện không tuân thủ luật giao thông và không có ý thức”, bạn Linh (ngụ TP.HCM) bức xúc.
Còn theo bạn Tiên (ngụ TP.HCM), giải pháp hạn chế xe cá nhân (nguyên nhân chính kẹt xe) là tăng chất lượng xe buýt sao cho tự động hóa bán vé, cắt bỏ phụ xe để giảm chi phí, giảm giá vé xe buýt; mạnh tay, làm liên tục với nạn lấn chiếm lòng lề đường; tăng thêm cầu vượt ở một số nút giao thông thường bị nghẽn.
Độc giả tên Đông có nhà trên đường Trường Chinh (Quận 12) than thở: “Hằng ngày, đường Trường Chinh, Cộng Hòa hầu như kẹt cả ngày chứ không riêng giờ cao điểm. Không chỉ kẹt xe máy, xe du lịch mà còn kẹt xe tải vào khung từ 9 - 16 giờ. Coi như tuyến này kẹt xe từ 6 giờ - 18 giờ.
Cũng theo bạn Đông, để giảm kẹt TP nên mở đường song hành chạy dọc theo tuyến song hành QL22 qua kênh Tham Lương nối vào vành đai sân bay thẳng xuống đại lộ Tân Sơn Nhất - Bình Lợi với các giao cắt Hoàng Hoa Thám, Thăng Long; làm cầu cạn xuyên từ kênh Nhiêu Lộc lên Cộng Hòa và Trường Chinh, có thể thu phí với các phương tiện cần đi nhanh.
Sớm khởi công dự án tam giác mũi tàu
Cần mở rộng đường Trường Chinh (đoạn Âu Cơ – Tân Sơn Nhì) càng sớm càng tốt.
TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, mũi tàu Trường Chinh – Cộng Hòa hiện có một dự án treo TP đưa ra đã hơn 20 năm chưa được triển khai. Đó là tam giác Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý – Cộng Hòa. Sở GTVT TP nên triển khai làm dự án này càng sớm càng tốt bởi đây là dự án trọng điểm, không chỉ giải quyết kẹt xe khu vực mà giải quyết cả cụm đường Tân Kỳ Tân Quý về Lê Trọng Tấn, Bình Trị Đông (Q.Bình Tân).
Đường Cộng Hòa kẹt xe nặng do đường ngang đâm ra nhiều quá, đặc biệt là xe taxi từ những tòa nhà cao tầng trong khu vực chạy lộn xộ,n thậm chí đậu ngay trên đường Cộng Hòa. Trong khi cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám quá nhỏ không giải quyết hết.
Đoạn từ cầu vượt Hoàng Hoa Thám đến vòng xoay Lăng Cha Cả hai bên lề đường còn rất rộng, TP có thể mở thêm đường cho xe máy, kiên quyết xóa bỏ lấn chiếm lề đường.
Đoạn Trường Chinh (Âu Cơ – Tân Sơn Nhì) kẹt nặng nhiều năm nay, TP cần mở rộng đường. Nếu TP không giải quyết được, chỉ còn chờ tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đi qua, nhưng cũng mất vài chục năm nữa
“Những dự án thế này rất dễ làm, nhưng TP lại không quan tâm. Giải quyết kẹt xe là bài toán cần có sự nghiên cứu phân tích kĩ, không phải cứ nói suông thế này thế kia. Muốn hiểu thì phải đi thực tế, khảo sát, nắm số liệu……” ông Sanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.