Phân luồng độc đạo vào sân bay Tân Sơn Nhất

42 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Cho rằng đề xuất sử dụng cáp treo đi vào sân bay Tân Sơn Nhất là không tưởng, nhiều chuyên gia cho rằng, phải phân luồng đường Trường Sơn là tuyến độc đạo vào sân bay như thiết kế ban đầu của nó thì mới giảm được ùn tắc cửa ngõ sân bay.
Dòng xe ùn ứ trước cổng dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất	 /// Ảnh: Ngọc Dương Dòng xe ùn ứ trước cổng dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Ngọc Dương
Dòng xe ùn ứ trước cổng dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất
Ảnh: Ngọc Dương
Kết nối đường Phạm Văn Đồng là sai lầm
Không đồng ý giải pháp cáp treo vì không khả thi, nhưng PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM cũng không đánh giá cao đề xuất xây dựng tuyến metro đấu nối vào sân bay bởi theo ông, hiện tình trạng kẹt xe nghiêm trọng và khẩn cấp. Trong khi làm metro sẽ mất thời gian 5 - 10 năm. Hơn nữa đã có kế hoạch di dời sân bay ra Long Thành. 
Phân luồng độc đạo vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 1

tin liên quan

Đi cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất?
Ý tưởng kết nối công viên Gia Định với sân bay Tân Sơn Nhất bằng cáp treo nhằm giảm tải ở cửa ngõ sân bay đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều.
“Vậy nếu làm metro bây giờ sẽ giải quyết được vấn đề gì? Vấn đề hiện nay là cần một giải pháp nhanh”, ông Phong nói.
Giải pháp nhanh để giải quyết tình trạng kẹt xe, theo PGS-TS Hồ Thanh Phong là phải phân luồng giao thông theo hướng chỉ cho xe ra vào sân bay đi vào tuyến đường Trường Sa. Sau đó mới tính tới những giải pháp lâu dài hơn. Chuyện phân luồng như thế nào, ở đâu thì cần phải nghiên cứu cụ thể cho hợp lý.
“Chúng tôi cũng nhận thấy đây là vấn đề rất nghiêm trọng của thành phố, muốn nghiên cứu nhưng chưa nhận được đặt hàng từ Sở Giao thông vận tải nên chưa thể có giải pháp cụ thể được. Chúng tôi tin rằng với cơ sở lý thuyết trên, nếu nghiên cứu thực tế như hạn chế ở khu vực nào, phân luồng ra sao?... sẽ có thể giảm tải so với hiện nay ít nhất từ 15 - 20%”, TS Phong nói.
KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng giải pháp cho giao thông có thể giải quyết được ở góc độ khoa học. Thực tế, đường Trường Sơn là độc đạo đi vào sân bay. Đã là độc đạo có nghĩa là nó được hình thành để phục vụ một mục đích và ở đây là ra vào sân bay. Đây là nguyên tắc đầu tiên phải đảm bảo.
"Nhưng chúng ta đã phá vỡ nó. Chúng ta dùng đường Trường Sơn để kết nối với đường Phạm Văn Đồng là một sai lầm chiến lược. Như vậy về nguyên tắc không được kết nối như hiện nay. Nếu có nối thì tới đoạn kết nối với sân bay cũng chỉ làm đường một chiều đi ra chứ không cho đi hướng vào sân bay. Tức là người dân không thể di chuyển theo hướng Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà rồi đi tắt qua Trường Sơn để vào khu trung tâm. Ngay cả vào sân bay theo hướng này cũng không khuyến khích luôn. Nhưng vậy là mình đã giảm tải ít nhất là 3/4 so với hiện nay" - KTS Nam Sơn phân tích.
Phân luồng độc đạo vào sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh 2

tin liên quan

Xe biển xanh bị khóa bánh vì dừng quá 3 phút ở sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 13.1, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lực lượng CSGT đã tăng cường điều tiết, giảm áp lực xe cộ đổ về dịp Tết. Nhiều xe đã bị xử phạt trong đó xe biển xanh  8XA-XXXX đã bị CS113 tuýt còi và một xe biển xanh 80A bị khóa bánh vì dừng đỗ sai quy định.
Đồng quan điểm về vấn đề phân luồng giao thông, TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM, đề nghị không nên cho các phương tiện đi xuyên tâm qua đường này để về Gò Vấp, Bình Thạnh và ngược lại. Thay vào đó, các phương tiện có thể đi thông qua đường Phổ Quang. Bởi hiện phần lớn phương tiện sử dụng đường Trường Sơn mà không vào sân bay, gây tình trạng kẹt xe thường xuyên trên đường này.
Xe buýt nhanh, nhà ga, đường trên cao
Giải pháp thứ hai, theo KTS Nam Sơn là từ Nguyễn Văn Trỗi nối qua Trường Sơn phải làm tuyến dành riêng cho xe công cộng là xe buýt và xe khách (taxi) - đây là tuyến ưu tiên. Xe phải có ít nhất 3 người với xe 4 chỗ và 4 người với xe 7 chỗ. Như vậy những người vào sân bay và họ đi ngắn ngày (hành lý ít) họ có thể chọn đi xe buýt, giảm một số lượng rất lớn xe máy, xe cá nhân. Họ có thể bắt tuyến xe này từ Bến Thành hoặc Nguyễn Văn Trỗi.
Những người đi đông, dài ngày họ buộc phải đi taxi, đi xe ghép. "Ở nước ngoài việc đi xe ghép ra sân bay rất phổ biến và ở VN đang dần phổ biến với các loại xe Uber, Grab, có thể ghép tuyến. Như vậy ai muốn đi xe cá nhân phải chấp nhận kẹt. Ai muốn đi nhanh phải sử dụng phương tiện công cộng. Nên áp dụng tuyến ưu tiên này như tuyến xe buýt nhanh của Hà Nội. Có thể sơn màu đường khác, đặt biển báo... Và phải có sự đồng bộ trong quản lý của ngành giao thông và công an", ông Sơn nói.
PGS-TS Phạm Xuân Mai cũng đề xuất, nên mở thêm một lối ra vào khác cho sân bay Tân Sơn Nhất bởi quỹ đất trong sân bay vẫn còn nhiều. Cụ thể, có thể làm ngay một lối ra phía đường Cộng Hòa. Còn cổng phía đường Trường Sơn chọn làm lối vào. Bên cạnh đó, phải làm đường trên cao để dành riêng cho hành khách đi ra quốc tế, đường bên dưới dùng riêng cho khách nội địa. Nghiên cứu sử dụng một phần đất sân golf mở thêm một nhà ga nội địa và khu vực đậu máy bay.
KTS Nam Sơn cũng nói thêm: Hiện thiếu một tuyến xe rất quan trọng, đó là tuyến xe kết nối các khách sạn đến sân bay. Ở nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật, châu Âu... ở các khách sạn 5 sao khách vẫn đi xe buýt ra sân bay. Họ có những chuyến xe 24 - 30 chỗ đi qua các khách sạn đón khách. Ở VN giải pháp ngắn hạn cũng nên có những tuyến như vậy và tuyến ưu tiên này tối thiểu được lập từ cầu Nguyễn Văn Trỗi kết nối tới sân bay.
Là người đã làm việc trên 20 năm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Duy Thanh đề xuất để giảm tải thì nhóm công vụ làm việc ở ga quân sự nên đi theo đường Cộng Hòa rồi rẽ phải vào đơn vị hậu cần sân bay A43. Ga này hiện đặt ở ga hành khách quân sự (918 - 917). Kể cả những xe đưa đón thuộc diện ưu tiên cũng vào đậu ở ga quân sự. Bên cạnh đó, theo ông Thanh, nên tách hẳn ga quốc tế và ga quốc nội bằng cách di dời ga quốc nội về vị trí A43. Hiện nay A43 nằm giữa đường Cộng Hòa (địa chỉ 18A Cộng Hòa, khoảng giữa trụ sở Ngân hàng Quân đội và ngã tư Hoàng Hoa Thám).
Ông Thanh nói thêm, hiện nay khu vực cận sân bay, chính quyền địa phương thoải mái cấp phép kinh doanh quán xá, dịch vụ hàng không, siêu thị... điều này cũng góp phần gây kẹt xe. Hiện nay khu vực Nguyễn Thái Sơn, Bạch Đằng đã hình thành một “thị trấn” thu nhỏ của khách vãng lai và người nước ngoài.

Bình luận

User
Gửi bình luận
bùi minh tân

bùi minh tân

Trước tiên chúng ta làm là:
- Đường Trường Sơn đi vào sân bay là 1 CHIỀU
- Đường HỒNG HÀ Và Đường BẠCH ĐẰNG là Đường đi ra khỏi SÂN BAY Tân sơn Nhất
- Đường PHẠM VĂN ĐỒNG kết thúc tại vòng xoay CÔNG VIÊN GIA ĐỊNH
Khi thay đổi thành công các tuyến đường này sẽ không còn kẹt xe.
L.H.

L.H.

Tôi nghĩ làm nhiều đường chỉ có mục đich vào/ra sân bay, xe hơi thì qua trạm thu phí, xe máy được "dẫn" vào bãi giử xe thì sẽ tránh được việc sử dụng những con đường này không đúng chức năng (ra/vào sân bay). Nhiều ngỏ ra/vào sân bay tách biệt và đúng chức năng như vậy sẽ không tạo ra những điểm ùn ứ cục bộ như hiện nay.
v.hieu

v.hieu

Theo tôi nguyên nhân kẹt xe chính hiện nay là:
1. ý thức tham gia giao thông của người dân quá kém
2. có quá nhiều nút giao cắt
==> Giải pháp
Quy hoạch thành đường 1 chiều, chỉ cho quẹo phải (tham khảo bên Malay)
Đường trường sơn từ sân bay ra đến siệu thị subabal nên cho quẹo phải vào đường Thăng Long, làm cầu vượt từ Đường Thăng Long ra Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Hoàng Văn Thụ
Nga

Nga

Ngày xưa tôi cũng nghĩ ý thức giao thông quá kém, nhưng bây giờ tôi có nhận định khác rồi. Đường sá chật chội người đông đúc, con người biết ý thức kiểu j đây! Ngã tư đèn đỏ xe đậu nối đuôi đến hết đường đi của làn đèn xanh, cái này là do đường sá chứ ko phải ý thức người dân!
Hoang nam

Hoang nam

Cách thì luôn có giá của nó. Cái khó là giá đó ai trả chứ không phải là cái giá bao nhiêu.

Chả ai chịu buông lợi ích của mình, còn lợi ích chung thì chung chung cả :)
Chan

Chan

Rồi những hành khách từ hướng Bình Dương, Đồng Nai thay vì đi hướng đường Phạm Văn Đồng vào sân bay, thì chuyển hướng vào trung tâm rồi đến sân bay,vậy lại kẹt chỗ khác!
Thắng

Thắng

Mắc gì vô trung tâm?
1/ Cứ vô tới CV Gia Định rồi theo Phổ Quang lại ra ngay CV Hoàng Văn Thụ quẹo phải ra sân bay.
Hoặc 2/ ngay bùng binh CV Gia Định quẹo về Đào Duy Anh -> Hồ Văn Huê -> Hoàng văn Thụ -> ra sân bay.
Có vẻ nên làm cái cầu vượt bằng sắt cho xe đi từ cầu vượt CỘNG HÒA hướng về SVD QK7 có lối rẽ vô Phổ Quang hoặc chỉa ra Hoàng Văn Thụ.
L.H.

L.H.

Nếu hướng từ Phạm Văn Đồng hay bất kỳ hướng nào khác (nên là một chiều) vào sân bay thì vẫn giữ nguyên, nhưng không liên kết các đường này với nhau để tránh việc các xe không có nhu cầu vào sân bay "mượn" đường.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU