Phải buộc người nuôi tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo

04/06/2016 08:45 GMT+7

Đọc bài viết Nguy cơ bùng phát bệnh dại trên Thanh Niên ngày 3.6, nhiều bạn đọc yêu cầu phải quản lý chặt chẽ chó, mèo và kiên quyết buộc người nuôi phải tiêm phòng cho chúng để ngăn chặn bệnh dại trong dịp hè.

Đừng coi thường
Hiện nay chưa có loại thuốc đặc hiệu nào chữa được bệnh dại giai đoạn sau, nếu đã phát cơn thì 100% là chết. Vì vậy, xin đừng coi thường căn bệnh này. Chỉ cần chó, mèo mắc bệnh dại cào cấu, liếm vào vết thương của người thì vi rút bệnh dại cũng theo nước bọt sang người. Hãy thật cẩn thận với những vật nuôi, thú cưng của mình để không rước hại vào thân.
Đỗ Võ Như Huệ (Q.10, TP.HCM)
Ớn lạnh chó cảnh
Chó mắc bệnh dại rất nguy hiểm cho người xung quanh. Ấy vậy mà tại TP.HCM nhiều người vẫn vô tư chở chó, mèo trên xe máy mà không có bất kỳ một biện pháp an toàn nào như rọ mõm, xích dắt. Nhìn cảnh đó tôi thấy rất ớn lạnh. Chỉ cần một con chó dại lên cơn là hàng chục người có thể trở thành nạn nhân. Lúc đó tôi chỉ mong biết được số điện thoại của cơ quan chức năng quản lý gia súc gia cầm để báo cáo và họ đến bắt ngay những chú chó ấy về.
Hồ Thị Nga (P.6, Q.3, TP.HCM)

tin liên quan

Người nuôi chó có thể... đi tù

Chó là loại động vật thông minh, trung thành và biết giữ nhà nên là được nhiều nhà chọn nuôi. Ở Hà Nội, Sài Gòn người nuôi chó rất nhiều nhưng không ai cũng biết, nuôi chó có thể đi tù.

Những cái chết đáng tiếc
Một số người khi bị chó dại cắn đã chủ quan không nhanh chóng xử lý vết thương, cũng không đi điều trị. Có nhiều trường hợp bị chó cắn nhưng đi khám thầy lang, bó thuốc nam và cuối cùng dẫn đến tử vong. Bệnh dại không còn xa lạ gì và kiến thức về bệnh cũng được tuyên truyền, phổ cập đến nhiều người dân. Thế nhưng vẫn còn nhiều cái chết vì bệnh dại thật đáng tiếc.
Đậu Thị Hương (P.3, Q.5, TP.HCM)
Tăng cường tuyên truyền
Người nuôi chó nhiều nhưng người thực sự quan tâm đến vật nuôi này theo tôi là không nhiều. Do đó, để tránh nguy cơ bùng phát bệnh dại, cơ quan thú y, cơ sở y tế dự phòng cần tăng cường tuyên truyền tiêm phòng bệnh dại, tuyên truyền cho người dân khi bị chó cắn phải đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn ngay và được tiêm phòng đầy đủ; không chủ quan, coi thường bệnh dại, đặc biệt không nên chữa bệnh dại bằng thuốc nam...
Huỳnh Gia Hân (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
Chế tài người nuôi
Quy định chó nuôi phải được tiêm phòng ngừa bệnh dại là bắt buộc. Do đó, cơ quan y tế dự phòng, thú y cần buộc những người nuôi chó phải tiêm phòng bệnh dại. Khi tiêm cần có giấy chứng nhận để cơ quan nhà nước kiểm tra. Ai chưa tiêm phòng bệnh dại hoặc chưa tiêm định kỳ thì phải bị chế tài.
Nguyễn Duy Hải (TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Đa số những ca tử vong vì bệnh dại đều do sự chủ quan của người bệnh. Họ cho rằng con chó cắn mình hoặc người thân của mình là khỏe mạnh, không bị bệnh dại. Có người cẩn thận đi tiêm phòng nhưng tiêm nửa chừng thì bỏ, tiêm không đủ liều... Tốt nhất khi đã bị cắn thì hãy đến ngay cơ sở y tế và thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ.
Nguyễn Đức Anh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
       
Mỗi khi trời nắng nóng, ra đường thấy mấy chú chó thè lưỡi lườm lườm và sủa là tôi sợ chết khiếp. Mong rằng lực lượng chức năng tăng cường tuần tra trong những ngày nắng nóng để bắt, xử lý những chú chó đi rông hay có biểu hiện mắc bệnh dại.
Trần Văn Hiệp (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.