Phải 'ăn cơm trong màn, đeo khẩu trang khi ngủ', người dân dựng lều chặn xe vào bãi rác

Lê Tân
Lê Tân
10/07/2021 11:40 GMT+7

Người dân xã Đoàn Xá (H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) đã dựng lều, ngăn không cho xe rác vào đổ tại bãi rác Thành Vinh vì nơi đây đã quá tải, gây ô nhiễm.

Từ hơn 10 ngày nay, rất đông người dân thôn Đông Xá (xã Đoàn Xá, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) đã cùng nhau dựng lều, tập trung ở bãi rác Thành Vinh (nằm trên địa bàn xã Đoàn Xá và xã Đại Hợp, cùng H.Kiến Thụy) để ngăn không cho xe vào đổ rác tại đây.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, có thời điểm, người dân tập trung đến gần 100 người ở gần bãi rác, bất chấp không khí nồng nặc mùi hôi thối, thời tiết nắng nóng và nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Trong khi đó, bãi rác Thành Vinh ngập ngụa rác thải, bốc mùi hôi thối nồng nặc và đầy ruồi muỗi. Trong bãi rác có một lò đốt bỏ không do hư hỏng.

Có thời điểm, người dân tập trung đến gần 100 người ở gần bãi rác

Ảnh Lê Tân

Bà Bùi Thị Báu (ở xã Đoàn Xá, H.Kiến Thuỵ, TP.Hải Phòng) vừa đeo 3 chiếc khẩu trang vừa nói: “Mùi thối này có đi xa hơn 500 m vẫn ngửi thấy. Ô nhiễm khiến người dân phải ăn cơm trong màn vì ruồi quá nhiều, nhiều khi mùi hôi quá không nuốt được cơm, đi ngủ phải đeo khẩu trang, sức khỏe người dân đi xuống rõ rệt”.
Theo ông Nguyễn Trọng Loan, Trưởng làng Lộc Xá (xã Đoàn Xá), ban đầu bãi rác này được hình thành để tập kết rác thải sinh hoạt của người dân 2 xã Đoàn Xá và Đại Hợp. Từ năm 2017, H.Kiến Thụy bàn giao bãi rác cho Hợp tác xã Môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh (HTX Thành Vinh) quản lý. Từ đó đến nay, lượng rác về đây nhiều hơn trong thấy.
“Bãi rác chỉ cách khu dân cư có hơn 300 m, quá gần. Mùi hôi thối khiến người dân không thể chịu nổi. Dân chúng tôi phản ánh đến xã, huyện nhiều lần lắm rồi mà chính quyền chưa có giải pháp gì. Vì sức khỏe, chúng tôi phải chịu nắng, chịu thối để ra đây chặn xe rác”, ông Nguyễn Trọng Loan bức xúc.

Lò đốt rác xuống cấp, hư hỏng

Ảnh Lê Tân

Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Đỗ Điển, Phó trưởng Phòng TM-NT H.Kiến Thụy, cho biết đã nắm được thông tin người dân tập trung chặn xe rác. “UBND H.Kiến Thụy sẽ đối thoại với người dân vào tuần tới để tìm hướng giải quyết. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu HTX Thành Vinh chỉ đổ rác của 2 xã Đoàn Xá, Đại Hợp về đây”.
Theo ông Nguyễn Đỗ Điển, bãi rác Thành Vinh vốn là bãi rác tạm hình thành từ năm 2005 với diện tích khoảng 1,4 ha. Năm 2013, TP.Hải Phòng đầu tư 1 lò đốt rác tại đây và giao cho địa phương quản lý.
Do địa phương quản lý thiếu hiệu quả, năm 2017, UBND H.Kiến Thụy mời HTX Thành Vinh về quản lý lò đốt và bãi rác. “Trong cơn bão mới đây, ống khói lò đốt bị gãy, lò đốt cũng đã xuống cấp nên không thể hoạt động. Điều này cũng khiến việc xử lý rác bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Đỗ Điển cho hay.

Bất đắc dĩ, người dân phải dựng lều, tập trung để ngăn việc đổ rác vào bãi rác Thành Vinh

Ảnh Lê Tân

Để khắc phục tình trạng rác thải ùn ứ ở bãi rác Thành Vinh, ông Nguyễn Đỗ Điển cho biết: “HTX Thành Vinh đã nhận được một dự án hỗ trợ đốt rác vô cơ ở công ty xi măng. Hơn 1 tháng nay, họ đã cho phân loại rác và mang đi tiêu hủy rồi. Với rác hữu cơ đang tồn tại ở bãi rác thì sẽ xử lý bằng phương pháp vi sinh”.
Cũng theo ông Điển, về lâu dài, H.Kiến Thụy sẽ triển khai đề án hướng dẫn người dân phân loại rác đầu nguồn (vô cơ - hưu cơ) để xử lý, giảm tải cho các bãi rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.